Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

Desert - Environment | Britannica

SƯ CÔ NGỌC LIÊN – HOA HẬU XUẤT GIA

Trụ trì Pháp viện Minh Đăng Quang (Miền Nam California)

            Sư cô Tiến sĩ Bích Liên (Dr. Elizabeth Vo), cựu Hoa hậu Á Châu thế giới 2012 là một người con ưu tú của Đảo Ngọc Phú Quốc – Việt Nam, là ngôi sao sáng trên bầu trời Phật giáo đương đại. Từ một doanh nhân thành đạt, một hoa hậu tài sắc vẹn toàn, đang đứng trên đỉnh cao của sự thành công rực rỡ, Người đã buông bỏ cuộc sống vương giả với tiền tài danh vọng một cách nhẹ nhàng, thong dong bước vào đường đạo.

            Sau khi xuất gia tu học, với tư chất thông minh mẫn tuệ, Sư cô không ngừng học hỏi, tìm hướng đi riêng trên con đường giải thoát và hoằng hóa lợi sanh. Là một công dân định cư ở Mỹ từ nhỏ, tiếp cận một nền văn minh hiện đại như Hoa Kỳ, Sư cô hiểu rằng: Giáo dục luôn đóng một vai trò nền tảng trong mọi thời đại. Chỉ có Văn hóa & Giáo dục mới có khả năng giúp con người kế thừa và phát huy nền tri thức của nhân loại. Người xuất gia cũng không ngoại lệ, cần phải nâng cao kiến thức thế học và Phật học cùng kết

hợp với việc tu tập nuôi dưỡng đời sống tâm linh; mặt khác có thể chia sẻ, truyền bá Chánh pháp vào cuộc đời. Cùng với hoài bão đó, Sư cô luôn ưu tư về bổn phận phải làm thế nào để xứng đáng là một đệ tử ưu tú của Đức Thế Tôn; và bằng hướng đi nào có thể vừa đáp ứng được sự hoằng Pháp lợi sanh ở phương Tây lại vừa giữ được nếp sống phạm hạnh của một tu sĩ Phật giáo. Tham khảo một vài ý kiến từ các bậc Thiện tri thức, các vị giáo sư lỗi lạc về Phật học, Sư cô đã tìm hiểu các trường Phật học ở Tích Lan, người nhận thấy đảo quốc này có nền học thuật Phật giáo lâu đời nên quyết định sang đây nghiên cứu cao học.

          Vào ngày 29/09/2016, Ngài Tăng Thống Phật giáo Tích Lan phong tặng bằng Tiến sĩ danh dự đầu tiên cho Sư cô Bích Liên, là vị Ni Việt Nam đầu tiên nhận được vinh dự này vì những đóng góp tích cực cho Phật giáo và đất nước Tích Lan. Đây là một khởi đầu tốt đẹp, một phước duyên vô cùng to lớn, là nguồn động lực thôi thúc để Sư cô hoàn thành tốt khóa học tại quốc gia này để thật xứng đáng với sự kỳ vọng của các bậc trưởng thượng tôn túc.

Trải qua hơn 4 năm làm nghiên cứu sinh chuyên ngành Triết học Phật giáo tại Đại học Kelaniya, thủ đô Colombo, Sri Lanka. Vào ngày 05/09/2019, Sư cô đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ tại đảo quốc thân yêu này. Đây là lễ tốt nghiệp được tổ chức lần thứ 110 của trường mà Sư cô Bích Liên là vị Tỳ Kheo Ni người Mỹ gốc Việt đầu tiên, đồng thời cũng chính là vị Ni đầu tiên của Hệ phái Khất sĩ có được văn bằng này. Song song với niềm vui đó, Sư cô còn được gặp gỡ, chúc mừng, nhận quà lưu niệm của vị Tổng thống đương nhiệm Sri Lanka. Có thể nói, đây là một điều vô cùng hãnh diện, vinh dự cho Phật giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ và thế giới nói chung, cũng như Phật giáo Hệ phái Khất sĩ trong và ngoài nước nói riêng.

Buddhist Vihara in Los Angeles, California – USA, đồng thời là người đứng đầu Tăng đoàn Sri Lanka ở Mỹ và Canada) đã mời Sư cô Bích Liên vào vị trí Adviser về vấn đề Tôn giáo và Quốc tế.

Trong thời gian học tập Sư cô vẫn tích cực tham gia sinh hoạt cộng đồng và đóng góp các công tác từ thiện xã hội rộng rãi.                 

Sau khi tốt nghiệp vừa trở về Mỹ, Sư cô Tiến sĩ Bích Liên tiếp tục thành lập Trung tâm Thiền Quốc tế Hoa Sen tọa lạc tại số 9241 đường Trask, thành phố Garden Grove, Nam California. Dưới sự điều hành của Sư cô, hiện nay Trung tâm Thiền đã đi vào hoạt động. Các vị Thiền sư, Giáo sư người Tích Lan trực tiếp hướng dẫn hành thiền, giảng dạy Phật pháp và tiếng Pali.

            Để vinh danh những cống hiến hết mình của Sư cô trước đây và hiện tại cho Phật giáo, cho cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại cũng như trên thế giới, vừa qua vào ngày 06/11/2019, Dân Biểu Liên Bang Hoa Kỳ, ông Alan Lowenthal đã đến thăm Trung tâm Thiền và trao tặng hai Bằng Tưởng Lục của Hạ Viện Hoa Kỳ. Song song niềm vui đó thì tổ chức Kỷ lục người việt toàn cầu đã tìm đến và trao Bằng xác lập kỷ lục cho những thành tích cao quý của Sư cô Bích Liên.

Sư cô Tiến sĩ Bích Liên đã từ lâu thành lập một Giáo hội Ni Quốc tế. Tổ chức nhằm kết nối những vị Ni trẻ khắp nơi, trao đổi kinh nghiệm tu học, chia sẻ giúp đỡ những vị Ni còn gặp nhiều khó khăn trong vấn đề tu học. Đặc biệt, Sư cô Bích Liên không phân biệt quốc gia chủng tộc, môn phái; ước mơ và hoài bão lớn nhất của Sư cô là làm thế nào để thế hệ Ni trẻ được kết nối với nhau, cùng lắng nghe và chia sẻ kinh nghiệm cũng như khó khăn trong cuộc đời người tu sĩ. Mục đích sau cùng là tạo cơ hội giúp đỡ Ni giới đứng lên hành đạo, truyền tải năng lượng yêu thương, từ bi vốn có của mình vào đời sống thực tại.

Sư cô Tiến sĩ Bích Liên có thể nói là người đã đang và sẽ tiếp nối hạnh nguyện của Hoàng hậu Ma Ha Ba Xà Ba Đề (Di Mẫu Kiều Đàm Di), cũng như công chúa Da Du Đà La từ 25 thế kỷ trước, Người làm rạng danh giới nữ tu trong giáo đoàn của Đức Thế Tôn vĩ đại. Với nguồn phước và tuệ đầy đủ, tài đức vẹn toàn, Sư cô phát nguyện dấn thân vào con đường đạo, tiếp tục hoàn thành sứ mệnh nhập thế của Bồ tát, nối truyền Chánh pháp của Như Lai. Có thể nói, hình ảnh và tấm gương xuất gia giải thoát của Sư cô đã làm cho biết bao nhân sinh kính phục và quay về chân lý. Xin cầu nguyện cho tinh thần quảng đại cũng như lòng từ bi vô hạn này tiếp tục truyền mãi ngọn lửa thiêng, lan truyền nguồn năng lượng tích cực để xây dựng một thế giới hòa bình, yêu thương và giác ngộ.

Hiện nay (năm 2020) Sư cô Ngọc Liên Trụ trì:

Pháp Viện Minh Đăng Quang

Tổ Đình Giác Nhiên

8752 Westminster Blvd.Westminster, CA 92683

Phone: 714 902 4822/ 714 248 9998

Cell: 714 458 2654

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

California, 2019

Minh Quang

Xin mời đọc toàn bài với hình ảnh: dpf

2.41.Su_co_Ngoc_Lien-Hoa_Hau_xuat_gia-_Minh_Quang.pdf

 

 

 

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm