Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

 background clouds cloud Image by ❤️??❤️

NI SƯ TỊNH QUANG – GIÁO THỌ UY NGHI

Trụ trì Tu Viện Quán Âm (Miền NamCalifornia)

  1. Giới Thiệu Tu Viện Quán Âm

Tu Viện Quán Âm là một ngôi chùa nhỏ nằm dựa lưng trên chân đồi vùng ngoại ô thành phố Redlands, là thành phố được thành lập bởi các người giàu có vào khoảng cuối thế kỷ 19, họ sống ở miền Đông Hoa Kỳ (East Coast) và để trốn mùa Đông lạnh giá họ về tiểu bang California, khu sa mạc của miền Tây Hoa Kỳ (West Coast).

Tu Viện được khai sơn bởi Cố Thượng Tọa Thích Tịnh Trí, vào cuối năm 2004 đã mua lại bất động sản này, người đã dùng gần 2 năm để kiến tạo vườn chùa và đặt tên là Vườn Lâm Tỳ Ni. Đồng thời, Cố Thượng Tọa nhờ có bằng xây dựng nên đã cùng các phật tử thương mến người, sửa sang gần như toàn diện ngôi nhà đôi (duplex) thành Chánh Điện ở giữa và các phòng bên cánh trái là nơi cư trú của vị Trụ trì, văn phòng, phòng khách. Còn cánh phải là nhà bếp, phòng ăn và phòng khách Tăng/Ni vãng lai.

Cố Thượng Tọa là Sư Huynh của tôi và chúng tôi thường thân mật gọi nhau là “Sư Trí” hay “Sư Quang” hay là “Sư Huynh” và “Sư Đệ.” Sư Trí thế danh là Lê Văn Chơn, sinh năm 1965 tại Thuận An, Phú Vang, Huế. Đầu thập niên 1980s, Sư Trí cùng bà con vượt biên và nhập cư tại Sacramento. Sư tiếp tục học hết chương trình Trung Học và khi một người ông trong họ Lê của Sư qua đời; Sư cùng bà con đến chùa Diệu Quang xin Ni Sư Thích Diệu Từ là vị Sư Trụ trì của chùa lo tang lễ và Thất Tuần. Trong thời gian này nhân duyên xuất gia đã đủ nên sau khi làm công quả tại chùa Diệu Quang một thời gian, Sư xin được xuất gia, được Bổn Sư cho pháp danh Quảng Thông và có lẽ khoảng năm 1986 Sư được Bổn Sư cho phép thọ giới Cụ Túc. Sư Trí là người thông minh và rất đảm đang đã cùng các huynh đệ phụ trách tất cả các công trình xây cất, quán xuyến cây trái và các hồ cảnh, và đại lao các việc nặng nhọc của Chùa Diệu Quang tại Sacramento giúp nơi đây trở thành một ngôi phạm vũ khang trang, với Quan Âm Các tráng lệ và nổi tiếng tại thủ phủ của tiểu bang California.

Trở lại Tu Viện Quán Âm được Sư Trí chọn tên này vì một sự ngẫu nhiên, 5 tượng Quán Âm đã được cúng dường cho Sư nên Sư nghĩ đó là nhân duyên để dùng danh hiệu của Ngài đặt cho ngôi chùa. Sau khoảng hơn hai năm tu sửa, Tu Viện Quán Âm đã có cơ sở tương đối hoàn chỉnh làm nơi sinh hoạt Phật pháp cho đồng bào địa phương. Khoảng giữa năm 2006, Sư Trí biết bị bịnh ung thư ruột già và sau hơn một năm rưỡi chữa trị, Sư đã viên tịch gần ngày Vía Bồ Tát Quán Âm năm 2007 (18 tháng 9 Âm Lịch.)  Năm 2007, khi tôi tốt nghiệp chương trình Tiến Sĩ tại trường Đại Học Wisconsin, thành phố Madison, Sư Trí và gia đình cùng các Phật tử thân mến đã đến Madison để dự lễ ra trường của tôi và sau đó Sư Trí ngỏ lời mời tôi về giúp trông coi Tu Viện Quán Âm khi Sư Trí đang trị bịnh và tôi đã xếp lại các dự tính để về giúp Sư Huynh.

Tu Viện Quán Âm (Quán Âm Buddhist Meditation)

Trụ Trì: Ni Sư Thích Tịnh Quang

12670 18th Street, Redlands, CA 92373

Phone: 909 389 1570

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

  1. Thân Thế và Thế học

Tại trường thế danh của tôi là Nguyễn Thị Minh và các giáo sư gọi là Sister Minh. Tôi là người cuối trong gia đình sinh tại Hà Nội năm 1953, được thân phụ đưa cả gia đình vào miền Nam sinh sống năm 1954. Vào thập niên 1960s, thân phụ của tôi là sĩ quan trong Quân Lực VNCH đã đưa gia đình theo nhiệm sở lên Đalạt sinh sống cho đến năm 1975. Năm 1970 tôi đã tốt nghiệp Tú Tài II và học xong năm thứ nhất của phân khoa Sinh học (Science, Physics, Chemistry, Nature) tại trường Đại Học Thụ Nhân, Đàlạt. Sau đó vì mẹ tôi không khỏe nên tôi nghỉ học để phụ mẹ lo gia đình cho đến ngày rời miền Nam Việt Nam tỵ nạn cộng sản.

Năm 1975, do nhân duyên lành cha mẹ đã gieo trồng, gia đình chúng tôi ngoại trừ các anh lớn còn ở lại chiến đấu, đã ở trên chiến hạm HQ805 của Quân Lực VNCH vào ngày 30 tháng 4 1875, chúng tôi đã rời Vũng Tàu, đến Subic Bay của Phi Luật Tân và đảo Guam của Hawaii để cuối cùng đến Camp Pendleton tại miền Nam tiểu bang California để chờ được bảo lãnh. Gia đình chúng tôi được một nhà thờ Episcopal tại Woodland Hills bảo trợ ra sống tại thành phố Canoga Park khoảng giữa tháng 8, 1975.

Sau khi được nhà thờ bảo lãnh và tìm chỗ ở, tất cả thành viên trong gia đình ngoài mẹ của tôi và các em đang đi học trung học và tiểu học, chúng tôi đều kiếm được việc làm với tiền lương tối thiểu cùng nhau phụ lo gia đình. Buổi tối, tôi ghi danh học Computer Programming tại Pierce College, Woodland Hills. Sau đó tôi học tiếp Computer Science tại Cal State Los Angeles trong khi đi làm trong ngành này trong suốt 15 năm.

  1. Xuất Gia Nhập Đạo

Năm 1989, tất cả các anh chị của tôi lần lượt được đoàn tụ với gia đình tại California. Cuối năm này tôi xin phép mẹ đi xuất gia tại chùa Diệu Quang với Ni Sư Thích Diệu Từ. Phải mất 7 tháng sau, mẹ tôi mới đồng ý và tôi được đặt pháp danh mới là Quảng Thuận trong khi tôi đã có pháp danh là Vô Úy vì Ni Sư mong ước đời tu của tôi được thuận lợi. Cuối năm 1994, chúng tôi bốn huynh đệ được Sư Phụ cho phép đi thọ giới Tỳ Kheo Ni (2 vị) và Sa Di Ni (2 vị) tại Thiền Viện Quốc Tế (International Buddhist Meditation Center) tại Los Angeles do Ni Sư Karuna lần đầu tiên tổ chức Đại Giới Đàn với vị Ni làm Hòa Thượng Đàn Đầu và rất nhiều vị Ni từ nhiều quốc gia đến là giới tử của giới đàn.

Năm 1998, Ni Sư Diệu Quang mở chi nhánh thứ hai tại miền Nam California và tôi cùng vài huynh đệ xuống để kiến thiết Chánh Điện, các phòng ốc và phụ giúp các sinh hoạt tại chùa. Với tài sắp xếp khéo léo của Người và sự nỗ lực của đại chúng cùng một số phật tử có lòng nhiệt thành với Đạo, Ni Sư đã biến hai ngôi nhà nhỏ trên thửa đất ½ acre ở thành phố Garden Grove thành một nơi sinh hoạt Phật giáo rất đông đảo Phật tử tham dự các khóa lễ hằng tuần ngày Chủ Nhật và đó cũng là khởi đầu cho Chùa Diệu Quang II tại thành phố Santa Ana sau này.

  1. Trở lại Học đường

Năm 1999 tôi xin phép Sư phụ được rời chùa để tiếp tục công việc học. Cuối năm 2000 tôi học xong chương trình BS với ngành Computer Information System (CIS) và đầu năm 2001 tôi đến tiểu bang Wisconsin, thành phố Madison học chương trình MA tại Trung Tâm Học về Đông Nam Á (Center for Southeast Asian Studies) của trường Đại học University Wisconsin-Madison. Sau một năm rưỡi, tôi đã hoàn tất chương trình Thạc Sĩ và tiếp tục học chương trình Tiến Sĩ với phân khoa Languages and Cultures of Asia với đề tài của luận án về “Cuộc Chấn Hưng của Phật Giáo Việt Nam đầu thế kỷ 20” ( Buddhist Monastic Education and Regional Revival Movements in Early Twentieth Century Vietnam).

  1. Hoằng Pháp

Khi bước chân vào Đạo, với ý nguyện đơn giản là để giúp mọi người; thời gian ở chùa Diệu Quang tu học giúp tôi hiểu tôi cần được huấn luyện trong môi trường Phật học nhưng tại Hoa Kỳ không có chương trình đó. Tại Việt Nam, thành quả của cuộc chấn hưng Phật Giáo Việt Nam là một chương trình Phật học từ Sơ cấp, Trung cấp, Cao Đẳng và Đại Học. Thật ra, Phật giáo Việt Nam tại Mỹ quốc chưa đủ duyên lành để có chương trình Phật học từ thấp lên cao vì năm 1973, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đã thành lập trường Đại Học Đông Phương (College of Oriental Studies) và Phật Học Viện Quốc Tế (International Buddhist Training Institute) nhưng vì bịnh duyên, Hòa Thượng đã viên tịch năm 1980 để lại sự nghiệp giáo dục dang dở và mai một vì không có người kế thừa với ước vọng phát triển Phật giáo qua hoạt động giáo dục.

Năm 2007, sau khi lo hậu sự cho Sư Huynh, Cố Thượng Tọa Thích Tịnh Trí, tôi đã cùng Sư Huynh Tịnh Minh duy trì các sinh hoạt tại Tu Viện Quán Âm. Sau đó khoảng hai năm, Sư Minh đã về giúp gia đình khi thân phụ của Sư qua đời ở Hawaii. Các phật tử của Tu Viện Quán Âm cũng được sự dạy dỗ của Sư Thúc của chúng tôi là Ni Sư Thích Minh Nguyệt là người đã tốt nghiệp khóa đầu của Học Viện Phật Giáo Việt Nam ở Saigon.

Sư Huynh Tịnh Trí của chúng tôi đã đặt tên cho tu viện của Người là Quan Am Buddhist Meditation, có lẽ người dự định sẽ tu và dạy Thiền ở đây. Sư Huynh Tịnh Minh của tôi đã được Hòa Thượng Nhất Hạnh truyền đăng để làm giáo thọ khi Sư tu tập tại Làng Mai, Pháp Quốc. Nhưng khi về tiếp nhận cơ sở và sinh hoạt với Đạo Tràng Tu Viện Quán Âm, chúng tôi nhận ra quý Phật tử hành trì pháp môn Tịnh Độ và vì thế chúng tôi đã chuyển sự tu học theo Tịnh Độ. Sau đây là các sinh hoạt tại Tu Viện Quán Âm:

  • Sinh hoạt hằng tuần của Tu Viện ngày Chủ Nhật lúc 11AM - Cầu An/Cầu Siêu; 12:30PM: Pháp thoại; 1:00PM: Ăn trưa; 2-4PM: Kinh hành – Niệm Phật.
  • Tuần thứ ba của mỗi tháng: Thọ Bát Quan Trai.
  • Sinh hoạt Học Việt Ngữ và Phật Pháp cho các em: 9-11AM; 11AM: Ăn trưa và ra về.
  • Tổ chức các buổi tu học với chư Tôn Đức như: Hòa Thượng Thích Như Điển, Hòa Thượng Thích Nguyên Hạnh, Thượng Tọa Thích Trí Thoát, vv…
  • Tổ chức biếu thức ăn chay, quà (túi ngủ/áo ấm/gang tay-nón len/vệ sinh cá nhân), và bánh kẹo cho người vô gia cư trong các dịp lễ như Lễ Tạ Ơn, Lễ Giáng Sinh, Lễ Chung Thất,.. Chúng tôi dự định sẽ làm trong các Đại lễ Phật Giáo như Lễ Phật Đản và Lễ Vu Lan.
  • Hộ niệm cho người lâm chung, tang lễ và lễ Hằng thuận,
  • Tổ chức gói bánh Chưng và bánh Tét dịp tết Nguyên Đán để duy trì phong tục Việt Nam.
  • Tạo phương tiện và điều kiện để các Hướng Đạo Sinh thăm viếng Tu Viện, tham gia các chương trình từ thiện của Tu Viện, và hoàn tất các công tác từ thiện cho “Eagle Scout Badge.”
  • Phát hành thức ăn chay để giúp người ăn chay dễ dàng.

Ngoài công việc tại Tu Viện Quán Âm, chúng tôi đã cùng nhau điều hành một cơ sở thương mại nhỏ để giúp thêm ngân sách duy trì ngôi chùa và các Phật sự. Sau khi Sư Thúc Minh Nguyệt của chúng tôi đi hoằng pháp khắp nơi một vài năm, chúng tôi quyết định phát mãi cơ sở thương mại và dùng toàn thể số tịnh tài để trùng tu Tu Viện Quán Âm đã bị hư hỏng và dột trầm trọng. Vấn đề trùng tu không đơn giản, vì tôi phải vượt qua một trở ngại lớn với công ty hoàn tất bản vẽ đã kéo dài hơn hai năm mà vẫn chưa xong. Cuối cùng tôi may mắn nhận được sự giúp đỡ của một kiến trúc sư có lòng làm lại bản vẽ, để thành phố Redlands chấp nhận và cho giấy phép xây cất. 

Với số tịnh tài có được sau khi phát mãi cơ sở thương mại và vài lần tổ chức bữa tiệc gây quỹ tại các tiệm ăn và tại chùa Bồ Đề Phật Quốc, nơi chúng tôi nhận dạy một lớp Sử Phật giáo cho học viên Trung cấp từ năm 2016, tôi và đạo tràng Tu Viện Quán Âm đã được một vị Phật tử giới thiệu nhà thầu uy tín để khởi công đầu năm 2020. Cùng với tất cả các sinh hoạt tại khắp nơi trên thế giới, đại dịch Covid-19 đã khiến công trình trùng tu bị chậm trễ nhưng tôi hy vọng công trình sẽ hoàn tất vào mùa Thu năm nay. Tôi và đạo tràng Tu Viện Quán Âm chỉ ước mong xây dựng lại cơ sở của Tu Viện để các thành viên trong Đạo tràng và Phật tử gần xa có được nơi học Phật pháp thoải mái và yên tịnh.  Khi hoàn tất trùng tu Tu Viện Quán Âm, tôi ước mong có thì giờ để đóng góp trong lãnh vực giáo dục của Phật Giáo, như tham gia giảng dạy và tạo lập thư viện Phật giáo.        

Tu viện Quán Âm, ngày 01 tháng 07 năm 2020

                                  Kính ghi,

                        Thích Nữ Tịnh Quang

                         This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Từ trái: Hòa thượng Nguyên Tâm, Hòa thượng Ân Giao

 và Ni sư Tịnh Quang năm 2020

Từ phải: Ni trưởng Liên Chi, Ni sư Tịnh Minh

Ni sư Diệu Tánh và Ni sư Tịnh Quang năm 2015

Quan Âm Đài, năm 2019

Xin mời đọc toàn bài với hình ảnh: dpf

2.36._Ni_sư_Tịnh_Quang_-_Tu_Viện_Quán_Âm.pdf

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm