Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

Real Clouds at Skyrim Nexus - mods and community

THIỀN SƯ NI DIỆU THIỆN – GIÁC NGỘ DỨT SANH TỬ

Trụ trì Thiền Viện Phổ Môn (Texas 

  1. NỖI TRĂN TRỞ - THAO THỨC CHỐN VỀ GIÁC NGỘ

Thiền sư Ni Diệu Thiện thế danh Diệu Thiện, họ Nguyễn, gốc Huế, sanh năm 1971, Việt Nam, trong một gia đình Phật giáo thuần thành. Ngay từ thuở nhỏ, Thiền sư Diệu Thiện đã có những trăn trở, thao thức về cảnh đời biến đổi, khổ đau sanh tử và đồng thời, Thiền sư cũng biết rằng có một chốn về, nơi đó không có khổ đau, sống chết. Tuy nhiên, không biết làm thế nào quay về. Nỗi trăn trở luôn canh cánh trong lòng, chính là động lực giúp Thiền sư không ngừng tìm kiếm câu trả lời.

  1. XUẤT GIA HỌC ĐẠO ĐỂ TÌM CÂU TRẢ LỜI

Năm 13 tuổi, nhân đọc được các tác phẩm nói về hành trình tìm đạo của Bồ Tát Cồ Đàm (tức Thái Tử Sĩ-Đạt-Đa), Thiền sư rất vui vì đã có bậc Đạo sư tìm ra ánh sáng Giác ngộ, giải thoát khổ tử sanh. Đây là một minh chứng, giúp Thiền sư có thêm niềm tin, động lực và sức mạnh để xuất gia tìm Giác ngộ.

  • Năm 1989, tốt nghiệp lớp 12 và xuất gia lúc 18 tuổi với Ni trưởng Thích Như Châu tại Thiền Tự Hoa Nghiêm, Định Quán.
  • Năm 1993, thọ giới Tỳ Kheo Ni tại giới đàn Đại Tòng Lâm
  • Năm 1994, tốt nghiệp khóa Cao Đẳng Phật Học tại Ni Viện Thiện Hòa (Bà Rịa, Vũng Tàu, Việt Nam).

Mặc dù suốt 5 năm chuyên cần học Kinh-Luật-Luận, khuya sớm dụng công tinh tấn hành trì, nhưng nỗi thao thức vẫn canh cánh trong lòng, vì chưa tìm được câu trả lời.

  • Năm 1994, lúc 23 tuổi, Thiền sư cùng với gia đình định cư tại Houston, Texas, Hoa Kỳ.
  • Năm 1995, Thiền sư mới về chùa Tâm Quang, Michigan hướng dẫn Phật tử tu học, sau đó theo học Phật học tại Đại học Western Michigan với niềm mong ước tìm được câu trả lời.
  • Cuối năm 2000, Thiền sư tốt nghiệp Thạc sĩ hạng ưu, ngành Tôn Giáo Tỷ Giảo và Thân Tâm Trị Liệu (Comparative Religion and Holistic Health). Cầm bằng Thạc sĩ trên tay, nhìn về tương lai phía trước, tất cả đều vô nghĩa vì vẫn chưa tìm được câu trả lời cho nỗi thao thức và trăn trở Chốn về Giác ngộ.
  1. ĐI VÒNG QUANH THẾ GIỚI TÌM MINH SƯ KHAI NGỘ

Sáu năm trôi qua với nhiều trải nghiệm tu học và nhiều kiến thức học hỏi, cũng không đưa đến Giác ngộ, giải thoát. Tháng 2, năm 2001, lúc 30 tuổi, Thiền sư quyết định buông bỏ tất cả lại sau lưng, không màng đến thân mạng, lên đường đi vòng quanh thế giới, mong gặp được Minh sư khai ngộ. Thiền sư phát lời đại nguyện: “Chuyến đi này, nếu không tìm được Chốn về Giác ngộ, sẽ không quay về Mỹ nữa”.

Khi biết được tin Thiền sư lên đường tầm đạo, Ôn Hội chủ Chùa Việt Nam Thích Mãn Giác ở Los Angeles, California, hết lời khuyên ngăn, vì nhiều hiểm nguy dọc đường; còn Hòa thượng Viện chủ Trung Tâm Phật Giáo Chùa Việt Nam Thích Nguyên Hạnh ở Houston, Texas, hết lòng khích lệ Thiền sư: “Hãy mạnh dạn lên đường, đừng bỏ cuộc, đi cho đến khi tìm được cái mà Diệu Thiện muốn tìm, rồi hãy trở về”. Cuối cùng, thấy Thiền sư đã quyết, Ôn Hội chủ chúc Thiền sư lên đường sớm thành tựu chí nguyện.

Nếu ngày xưa, Bồ tát Cồ Đàm 6 năm khổ hạnh tầm đạo, trải nghiệm các tầng Thiền, chứng Tứ không, Tứ định với các Đạo sư, nhưng cũng từ giã ra đi, để cuối cùng phát nguyện quay về đối diện với chính mình và thành đạo dưới cội Bồ đề, thì thời hiện đại này, Thiền sư Diệu Thiện, thân nữ nhi, nhưng mang chí nguyện của bậc trượng phu, một mình với 3 y, 1 bát, 1 vali nhỏ với 1 ít tịnh tài để lên đường tìm đạo. Thiền sư không dự định trước nơi ăn chốn ở, có khi ngủ ở rừng, ở núi, ở nhà ga, hằng ngày chỉ ăn ít bánh và vài trái chuối... Thiền sư cũng dừng chân ở nhiều Trung Tâm Thiền uy tín ở các nước như Pháp, Tích Lan, Thái Lan..., trải nghiệm các tầng Thiền, bật tung và thấu suốt được nhiều tầng tâm thức trong nội tâm, nhưng vẫn phải ra đi, vì chưa tìm được câu trả lời cho câu hỏi lớn của đời mình.

  1. THỂ NHẬP TÂM GIÁC NGỘ, GIẢI THOÁT KHỔ TỬ SANH

Cuối cùng, tại Thái Lan, trong tận cùng của sự trăn trở và bế tắc, Thiền sư quyết định dừng chân, phát nguyện quay về đối diện chính mình.

Ngày 08 tháng 04 năm 2001, tại Trung Tâm Thiền Suan Mokkh International Dharma Hermitage, ngày thứ 8 trong khóa Thiền 10 ngày, Chân lý Giác ngộ đã bùng vỡ, các câu hỏi có được đáp án. Thiền sư đã bật tung nội tâm, Tuệ giác thấu suốt thực chất và phá sập nguồn gốc vô minh, tham ái, sân hận, hoàn toàn thể nhập vào tự tánh thanh tịnh, rỗng rang, vô nhiễm. Ngay đây tất cả câu hỏi đã có câu trả lời: Giác ngộ là gì? Ở đâu? Khổ đau là gì? Vì sao khổ đau có mặt? Ta là ai? Làm sao Giác ngộ, giải thoát khổ tử sanh? Thiền sư trở về sống với Tâm Giác Ngộ trong từng phút giây.

  1. ĐẠI NGUYỆN HÓA SANH

Ngay giây phút thể nhập Tâm Giác Ngộ, đại nguyện độ sanh có mặt, Thiền sư Diệu Thiện phát nguyện tiếp tục trao truyền sức sống Giác ngộ đến các nước như Thái Lan, Việt Nam, Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản cho đến cuối năm 2001 thì trở về Mỹ.

Ta chỉ muốn mọi người An vui,

Sớm tìm về Nguồn Sáng Chơn như,

Mà từ lâu thường mãi chiếu soi,

Do lầm mê che lấp bao đời,

Mau quay về nhận rõ Nguồn chơn.

Dù biết đường đi vất vả,

Nhưng không gì chùn bước chân Ta,

Vì đời, Ta nguyện dấn thân trọn

Cho người người lòng mãi đơm hoa.

Và từ đây, nguyện dấn thân trọn

Cho nụ cười nở mãi trên môi

Trên môi mọi người...

(Nụ Cười Nở Mãi trên Môi – Thiền sư Thích Diệu Thiện

5.1 Thành lập Thiền Viện Phổ Môn và Thiền Viện Suối Từ

Năm 2003, Thiền sư thành lập Thiền Viện Phổ Môn rộng 1 acre ở Houston, Texas, đến năm 2017 di dời đến địa điểm mới, thông thoáng, rộng 9 acres.

Phổ Môn là cánh cửa mở rộng chào đón tất cả mọi người, không phân biệt tôn giáo, văn hóa, chủng tộc và cũng là đại nguyện độ sanh không giới hạn của Thiền sư, nhằm khai mở Tuệ giác giúp chúng sanh hiểu, tin, nhận ra và thể nhập Tâm Giác Ngộ, giải thoát khổ tử sanh.

Phổ Môn thờ biểu tượng vòng tròn Tâm Giác Ngộ thay cho tượng Phật nhằm thức tỉnh mọi người thấu rõ cốt tủy Đạo Phật là Giác ngộ, tu tập để trở về sống với Tuệ Giác Phật.

Năm 2004, duyên Giác ngộ, độ sanh tròn đầy, Thiền sư Diệu Thiện gặp và mời Thiền sư Thích Thông Hội, người có cùng sự sống Giác ngộ và tâm nguyện độ sanh, về Thiền Viện Phổ Môn cùng độ chúng. Đến năm 2013, đồng sáng lập Thiền Viện Suối Từ rộng 6 acres ở Dallas, Texas.

  • THIỀN VIỆN PHỔ MÔN 

Viện chủ: Thiền sư Thích Diệu Thiện

15202 Dora Lane, Sugar Land, Texas 77498

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. | (281) 565-9718

Website: www.thienvienphomon.org | Youtube: Thiền Viện Phổ Môn

Facebook: https://www.facebook.com/thichdieuthien

  • THIỀN VIỆN SUỐI TỪ

Viện chủ: Thiền sư Thích Thông Hội

3903 W Pipeline Rd, Euless TX 76040

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. | (972) 861-9728

Website: www.thienviensuoitu.org | Youtube: Thiền Viện Suối Từ

Facebook: https://www.facebook.com/SuoiTuMeditationCenter

  • Thành lập và phát triển Tăng đoàn quốc tế

Ánh sáng Giác ngộ lan tỏa muôn phương, tạo thành sức sống, niềm tin và là động lực cho nhiều người trên thế giới tìm về tu học. Đến nay, trải qua 19 năm Giác ngộ, độ sanh, hạt giống Giác ngộ đã và đang nảy mầm trên mảnh đất Hoa Kỳ. Thiền sư đã độ 15 đệ tử Tăng Ni, xuất gia cầu Giác ngộ, giải thoát, đa số được sinh ra và lớn lên trong xã hội Mỹ, đến từ nhiều văn hóa, tôn giáo và độ tuổi khác nhau.

Đặc biệt nhất là Sư cô Phổ Nguyện, Sư cô Tuệ Thanh, người bản xứ, đạo Công giáo dòng, Sư cô Phổ Niệm, người Ấn Độ, gia đình thuộc dòng dõi Bà La Môn, có truyền thống theo Ấn giáo, tất cả đều được Thiền sư đánh thức chốn về Giác ngộ tối thượng, nên đã xả bỏ tất cả, địa vị, danh vọng và vượt thoát rào cản của tôn giáo, văn hóa, xin được theo Thiền sư xuất gia, gia nhập Tăng đoàn Giác ngộ.

Ngoài Quý Sư cô, Sư chú, Tăng đoàn Phổ Môn - Suối Từ còn có đội ngũ Thiền sinh nồng cốt một lòng chân thành, dấn thân và tha thiết cầu Giác ngộ cho mình và kết duyên Giác ngộ đến nhiều người.

Hằng tuần, tại hai Trung tâm Thiền này khoảng hơn 100 Thiền sinh đến để được khai mở Tuệ giác, Thiền tập, công quả. Thiền sinh đủ mọi lứa tuổi (thanh thiếu niên và người lớn) đến tham học để tỏ suốt Chốn về Giác ngộ, giải thoát, ngày càng đông với nhiều sắc dân trên thế giới, (India, Bolivia, United States, Canada, Africa, Mexico, Spain, Pakistan, Russia, Sri Lanka, Philippines, Venezuela, Puerto Rico,  Indonesia, Taiwan, China, Thailand, Vietnam...) qua những khóa Thiền Khai Tâm phong phú hằng năm, như trại hè Giác ngộ 5 ngày cho thanh thiếu niên, khóa Thể Nhập Chơn Tâm 10 ngày cho người lớn.

Thiền ni Ni Diệu Thiện (ngồi bên phải) và Thiền sư Thích Thông Hội (ngồi bên trái)

Cùng thiền chúng Phổ Môn-Suối Từ, năm 2020

5.3 Ra mắt Sách Sức Mạnh Giác Ngộ

Với tâm nguyện mong đem tinh thần Giác ngộ đến với mọi người, Thiền sư Ni Diệu Thiện đã cho ra đời quyển sách The Power of Awake, phiên bản Tiếng Anh-Việt, đã phát hành vào tháng 10 năm 2016, được Amazon xếp hạng nhất cho danh mục sách mới và hạng ba cho danh mục sách bán chạy nhất. Quyển sách tuy nhỏ nhưng mỗi câu, mỗi chữ đều được lưu xuất từ Tuệ giác, Tình thương và Diệu dụng nơi Thiền sư nên có khả năng đánh thức tiềm năng Giác ngộ nơi mỗi người.

5.4 Diệu dụng độ sanh đa dạng và trải rộng nhiều quốc gia

Thiền sư Diệu Thiện trẻ trung, tiếng Anh trôi chảy, sự khai thị và hướng dẫn của Thiền sư đầy sáng tạo, nhạy bén, có thể dùng bất kỳ phương tiện nào để đánh thức tiềm năng Giác ngộ nơi mỗi người. Sự khai mở rất linh hoạt, sống động, dễ dàng thu hút người nghe, cho dù họ đang ở bất cứ hoàn cảnh, trình độ tâm thức hay tôn giáo nào, nên uy tín của Thiền sư được vang rộng và nhiều đạo tràng trên thế giới đã biết đến. Thiền sư thường xuyên đi Úc, Canada, Ấn Độ, Đài Loan, Thái Lan, Việt Nam...để khai thị điểm hóa, giúp người sớm nhận ra và thể nhập Tâm Giác Ngộ.

Nhằm dựng dậy Chốn về Giác ngộ và đánh thức nỗi trăn trở sanh tử trong mỗi người, Thiền sư Diệu Thiện cảm tác bài thơ Gương Sáng Diệu Kỳ.

Gương Sáng vốn trong ngần

Luôn rạng ngời tỏa chiếu,

Thấu suốt khắp mười phương

Phá tan màn đêm tối.

Thênh thang và trong suốt

Không tỳ vết nhiễm ô,

Không gì làm thay đổi

Bản chất vốn trong ngần.

Nhưng có điều kỳ lạ

Diệu dụng của gương trong

Luôn linh hoạt nhạy bén

Ứng hiện rất tinh tường.

Gương Sáng chính là ta

Sao không về sống lại

Không gì làm vẫn đục

Thể tánh vốn trong ngần.

Đấu tranh và chống trái

Được mất và hơn thua,

Chung cuộc để làm gì

Chỉ thêm lầm mê chấp. 

Một đời, sống trong mê

Mà tưởng như là thật,

Đau khổ cả kiếp người

Bao giờ ra khỏi được?

Vậy Ta thật là Ai?

Hay Ai thật là Ta?

Ngay đây cần nhận rõ

Gương Sáng sẽ hiển bày.

 5.5 Khóa Tu Học Dành Cho Thiền Sinh Việt Tại Thiền Viện Phổ Môn

 5.6 Khóa Tu Học & Chương Trình Khai Mở Tuệ Giác Dành Cho Thiền Sinh Quốc tế Tại Thiền Viện Phổ Môn và Các Trung Tâm Của Mỹ.

*Tại Thiền Viện Phổ Môn:        

Xin mời đọc toàn bài với hình ảnh: 2.34._Thien_Su_Ni_Thich_Dieu_Thien_-_Pho_Mon_Temple.pdf  

 

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm