Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

Sun Through Clouds Free Motion Graphics & Backgrounds Download ...

NI SƯ THIỀN TUỆ - BẰNG THƯỞNG TƯỞNG LỤC

Trụ trì Chùa Phổ Linh (Miền Nam California)

Nói về những cống hiến nấu thực phẩm chay cúng dường phục vụ đại chúng khóa tu học khắp nơi, dấn thân từ thiện và hòa nhập với các sinh hoạt cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ của Chư Ni ở miền Nam California, không thể không nói đến Ni Sư Thiền Tuệ, chùa Phổ Linh.

Ni sư trẻ trung, quê Quảng Nam, rất dễ thương và thân thiện chẳng những với Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni, đồng hương Phật tử và ngay cả với các cấp dân biểu địa phương và quận hạt miền Nam California. Ni sư là một trong những vị Ni đặc biệt nhận nhiều bằng tưởng lục khen thưởng của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ (GHPGVNTNHK) và các cấp lãnh đạo địa phương.

Ni sư xuất thân từ một gia đình gia giáo, ông ngoại và hai cậu là thầy giáo. Gia đình có 4 vị xuất gia: Ni sư Hạnh Minh (Trụ Trì Chùa Trà Kiệu, Huyện Duy Xuyên, Quảng Nam), Ni sư Hạnh Mãn (Chùa Bảo Thắng, Hội An), Ni sư Thiền Tuệ và Thầy Thích Khải Định. Thân mẫu của Ni sư và người em trai kế đều là Phật tử thuần thành luôn hộ trì Tam Bảo.

Ni sư Thiền Tuệ ấu niên xuất gia (năm 1980) với sư phụ là Ni trưởng Viện chủ Thiền Viện Phổ Chiếu (Bà Rịa- Vũng Tàu) thuộc chi nhánh dòng Thiền của Hòa thượng Trúc Lâm thượng Thanh hạ Từ.

* Năm 1990 đến năm 2001, Ni sư được Sư phụ gửi nhập chúng tu học tại chùa Kim Liên, Quận 4, Sài Gòn. Dưới sự hướng dẫn và dạy dỗ của của Ni Trưởng Viện chủ Thượng Khiết Hạ Minh.

* Năm 1993, Ni sư thọ Tỳ-kheo-ni giới tại Đại Giới Đàn Đại Tòng Lâm, Bà Rịa -Vũng Tàu.

* Năm 1993 (trong mùa an cư), Ni sư đậu thủ khoa hội thi diễn giảng Phật Pháp, các thí sinh đến từ 17 quận huyện (tổ chức 2 ngày tại chùa Ấn Quang quận 10, Sài Gòn).

* Năm 1997, tốt nghiệp loại ưu trường Cơ Bản Phật Học tại Chùa Vĩnh Nghiêm, Sài gòn.

* Năm 2001, tốt nghiệp Cử Nhân Phật Học, Học Viện Phật Giáo Việt Nam tại Thiền Viện Vạn Hạnh (khóa 4), Sài gòn.

* Năm 2001, du học Trung Quốc và tốt nghiệp Thạc sĩ Khoa Tâm Lý Học loại ưu năm 2006.

* Năm 2008, định cư tại Hoa Kỳ do Hòa thượng thượng Nguyên hạ Trí (chùa Bát Nhã, TP Santa Ana) bảo lãnh.

* Năm 2014, sáng lập chùa Phổ Linh tại thành phố Garden Grove, California.

Chùa Phổ Linh

Trụ Trì: Ni sư Thiền Tuệ

11612 Dale Street

Garden Grove, CA 92841

Phone: (714) 204-8933

* Năm 2015, được GHPGVNTN Hoa Kỳ tấn phong phẩm vị Ni sư tại Phật Học Viện Quốc Tế trong mùa An cư kiết hạ. Khóa tu gần 200 vị Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni chứng minh và tham dự.

Thời khóa tu học của chùa: Vào sáng Chủ Nhật hằng tuần, từ 10-12 giờ trưa, Ni sư Thiền Tuệ, Sư cô Đức Huy và Sư cô Tịnh Vân chùa Phổ Linh hướng dẫn Phật tử khóa tu chuyên tụng Chú Đại Bi, sám hối Hồng Danh và ngồi Thiền, mỗi tuần có khoảng 30 vị đồng hương Phật tử về tụng kinh và tu tập. Vào những ngày đại lễ như Phật Đản, Vu Lan…có khoảng 200 vị tham dự.

Đặc biệt những mùa lễ Phật Đản hay lễ Vu Lan, Ni sư thường tổ chức cổ Phật khất thực như ôn lại hình ảnh thời Đức Phật và Tăng Đoàn để quý Phật tử tùy hỷ cúng dường, nuôi lớn duyên lành với Tăng Bảo.

Lễ Vu Lan là lễ hoài niệm công ơn Cha mẹ, Ni sư thường tạo cơ hội để những người con tặng hoa vạn thọ cho ba mẹ và các vị lớn tuổi với ý nghĩa: Chúc nguyện các cụ và cha mẹ luôn sức khỏe và trường thọ như người xưa có câu: “Phước như Đông hải, Thọ tỷ Nam sơn.”

Vào lễ Thanksgiving mỗi năm (bắt đầu từ năm 2013), Ni sư đều tổ chức buổi lễ Tạ Ơn tại các nhà hàng lớn với ý niệm thiêng liêng là: Tri ân Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, những bậc Ân sư, ân nhân Phật tử, dân biểu địa phương và chư vị anh linh. Mỗi năm như vậy luôn có sự chứng minh của chư vị Tôn túc Hòa Thượng như: Hòa Thượng Thích Nguyên Trí (Viện chủ Chùa Bát Nhã), Hòa Thượng Thích Nguyên Siêu (Viện chủ Chùa Phật Đà và Tu Viện Pháp Vương San Diego), Hòa Thượng Thích Minh Mẫn (Viện chủ Chùa Huệ Quang, TP Santa Ana), chư vị Tôn Đức Tăng Ni và chư vị Dân Biểu như: Dân biểu Alan Loenthal, đại diện Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn, Đại diện Giám sát viên Andrew Đỗ, Thị Trưởng TP Westminster Tạ Đức Trí, Thị trưởng TP Garden Grove Steven R. Jones, Phó Thị Trưởng Bùi Phát, Nghị viên Kimberly Hồ, Giáo sư Tiến sĩ Huỳnh Tấn Lê…

 Đặc biệt năm 2019, Ni sư đã tổ chức thành công lễ Tạ Ơn tại nhà hàng Diamond Seafood Palace 3 thuộc thành phố Westminster với 800 khách tham dự.

Từ khi thành lập Chùa Phổ Linh, Ni sư luôn thực hiện tâm nguyện của mình là nấu thực phẩm chay (có khi cả 10 ngàn phần ăn) cúng dường cho các khóa tu, pháp hội, trường hạ, các đại lễ Phật Đản của Giáo Hội (như năm 2016, 2018 và 2019 được tổ chức tại Mile Square Park, TP Fountain Valley), liên tiếp những năm 2015, 2016, 2017, cứ hai tuần 1 lần, Ni sư và một số Phật tử của chùa Phổ Linh đã tận tay tặng thực phẩm cho người vô gia cư tại vùng Santa Ana, v.v…

Ni sư là một trong những vị Ni trẻ nhận được nhiều bằng tưởng lục (18 bằng) và nhiều lời tán dương từ chư Tôn Đức Trưởng lão, Dân biểu (Loretta Sanchez, Alan Loenthal), Thượng Nghị Sĩ (Lou Correa, Janet Nguyen), Giám Sát Viên (Andrew Do), Thị Trưởng, Phó Thị Trưởng, Nghị Viên trong thành phố Garden Grove và Westminster.

Hòa thượng Thích Nguyên Siêu đã tuyên dương công đức của Ni sư rằng:

“Thay mặt Giáo Hội PGVNTNHK, chúng tôi xin chân thành cảm ơn Ni sư Thiền Tuệ và Phật tử chùa Phổ Linh đã tặng hàng chục ngàn phần ăn chay trong ngày lễ Phật Đản Pl 2560” (ngày 02/05/2016).

Thị trưởng Tạ Đức Trí ghi nhận: “Hội đồng thành phố Westminster trân trọng công nhận Ni sư Thiền Tuệ và chùa Phổ Linh về công đức và sự truyền bá Phật pháp cho chúng sanh” (Ngày 03/10/2015).

Thượng nghị sĩ Thomas J Umberg (Vùng 34 của tiểu bang California) cũng công nhận rằng: "Chúng tôi xin tán thán và cảm ơn Ni sư Thiền Tuệ chùa Phổ Linh (Garden Grove) đã nỗ lực phục vụ thực phẩm chay hiến tặng hơn 10.000 suất trong ngày Lễ Phật Đản mỗi năm" (Ngày 14 tháng 4 năm 2019).

(Senator Thomas J Umberg (34th Senate District of California) recognized that  “We would like to thank you Senior Nun Thich Thien Tue, Phổ Linh Temple in Garden Grove, for your effort to serve more than 10,000 people during Buddha’s Birthday Festival every year” (April 14th 2019).

Giáo sư Tiến sĩ Huỳnh Tấn Lê là một cư sĩ nổi tiếng trong việc hộ trì Tam Bảo và chuyên về lĩnh vực làm giấy tờ bảo lãnh rất nhiều Tăng Ni để có giấy tờ hợp pháp tại  Hoa Kỳ cũng như Giáo sư là chiếc nôi gắn kết giữa Phật Giáo, chính quyền, truyền thông và đồng hương Phật tử qua các đại lễ Phật Đản và các khóa tu học của Giáo Hội.

Giáo sư Tiến sĩ Huỳnh Tấn Lê cũng đã tán thán công đức của Ni sư Thiền Tuệ như sau: “Ni Sư Thiền Tuệ là một vị Ni trẻ đầy nhiệt huyết có khả năng gánh vác nhiều Phật sự lớn trong đại lễ Phật Đản và lễ Tạ Ơn, thường xuyên tham gia các sinh hoạt tôn giáo cũng như cộng đồng. Đây là một sự dấn thân hiếm có của chư Ni mà chùa Phổ Linh đã đại diện.”

Chẳng những tại Miền Nam California, trái tim và đôi tay từ bi của Ni sư còn vươn tới cúng dường, ủng hộ các khóa tu và từ thiện ở các nước như: Quê hương Việt Nam, Úc Châu (năm 2016), Ấn Độ (năm 2017, 2018), Miến Điện (2018, 2019) và Canada (2018, 2019).

Tại Việt Nam, xuyên suốt từ năm 2008 cho đến nay, Ni sư vẫn đều đặn mỗi tháng tặng hai nồi cháo từ thiện cho bịnh nhân ở bệnh viện huyện Duy Xuyên (Quảng Nam), buổi ăn trưa cho khoảng 200 vị Phật tử tu học Phật pháp (vào ngày 17 mỗi tháng) tại Chùa Trà Kiệu, cúng dường Thiên Tăng Đại Tòng Lâm (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2018), xây nhà tình thương, khoan giếng cho những hoàn cảnh khó khăn nơi quê nhà, Ni sư cũng đã liên tục phát quà từ thiện cùng tịnh tài cho gia đình nghèo, người già neo đơn, bịnh tật, trẻ em mồ côi ở các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Thái Nguyên và các vùng dân tộc thiểu số… mỗi năm có khoảng 700 suất quà do chính Ni sư và những Phật tử của Chùa Phổ Linh tùy tâm ủng hộ. Trong mùa Covid 19, Chùa Phổ Linh đã ủng hộ 300 phần quà vào ngày 01/06/2020 và một giếng nước khoan sâu 100 m tại huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi.

Năm 2018, Ni sư Thiền Tuệ và tám Phật tử chùa Phổ Linh phát tâm nấu cúng dường trai phạn hai ngày cuối, khóa tu học tại Chùa Tây Thiên, Thành phố Edmonton, Canada, do Thầy Thích Pháp Hòa tổ chức. Chiều hôm ấy, Ni sư nấu cúng dường đại chúng món bún mắm chay. Món bún đặc sắc đến nổi có một cậu bé (khoảng 13 tuổi) không biết ăn chay, nhưng bữa hôm ấy cậu bé ăn liền một lúc 3 tô bún mắm, vừa ăn vừa cứ khen ngon. Từ đó, Ni sư có biệt danh: “Ni sư bún mắm chay”.

Hạnh nguyện và sự dấn thân phụng sự góp phần xây dựng tốt đạo đẹp đời cho cộng đồng và Phật giáo nơi phương trời hải ngoại của Ni sư thật đáng khát ngưỡng và khâm phục. Tiếng thơm vang lừng. Ni sư đã khiến cho người Mỹ và cộng đồng Việt Mỹ trân quý hình ảnh Ni giới Việt Nam tại Hoa Kỳ, thật đúng như lời của ký giả Bình Sa-Việt Báo đã mô tả:

Từ mang hạnh nguyện vào đời

PHỔ LINH riêng một góc trời bình an

Ta bà vạn nẻo thênh thang

Cúng dường, bố thí tiếng vang khắp miền.

Chùa Hương Sen, ngày 02 tháng 07 năm 2020

Kính ghi,

Thích Nữ Giới Hương

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Xin mời đọc toàn bài với hình ảnh: dpf

2.33._Ni_Su_Thien_Tue_-_Chua_Pho_Linh.pdf

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm