Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

 Pink and Pretty at From You Flowers

NI SƯ THANH LƯƠNG & NI SƯ MINH LIÊN

ĐƯỜNG PHỤNG SỰ - LỐI VỀ SEN NỞ

Trụ trì Viên Thông Tự (Texas)

Ni sư Thích Nữ Thanh Lương sanh năm 1955 trong một gia đình trung lưu thuần thành đạo Phật, sống tại Tp. Sài Gòn Việt Nam. Ni sư là con út nên được cha mẹ và anh chị em hết mực yêu chiều, vì vậy từ nhỏ khi Ni sư muốn xuất gia, Thân mẫu của Ni sư đã không đồng ý. Không muốn làm trái ý Thân mẫu, Ni Sư tuy vẫn ấp ủ tâm niệm xuất gia, nhưng vẫn tiếp tục học trường Đại Học Khoa Học phân ban Sinh Lý - Sinh Hóa thời bấy giờ.  

Năm 1978, Ni Sư định cư tại Mỹ quốc.

Vào những năm 1980-1982, Ni Sư phục vụ tại Hội Việt Mỹ (Vietnamse – America Asiociation) Oklahoma để giúp cộng đồng người tỵ nạn vừa đến Mỹ ổn định đời sống. Dường như khi tiếp xúc với những đau khổ của những người vượt biên và những sự bơ vơ lạc lõng của người tỵ nạn bước đầu trên xứ người, càng ngày hạt giống xuất gia của Ni Sư lại càng lớn mạnh đến mức tạo nên một sự thôi thúc nội tâm khiến Ni Sư trốn gia đình lên đường tìm Thầy học Đạo. Nhưng vào thời điểm đó chùa viện của người Việt trên vùng đất mới (Mỹ Quốc) còn rất ít, nên Ni sư tìm đến tu tập với Thiền viện Tasajara (Tasajara Zen Center), San Francisco, Califorrnia. Mãi cho đến khi Tu Viện Kim Sơn được thành lập, Ni sư là người nữ đầu tiên được xuống tóc xuất gia với Hòa Thượng Bổn sư thượng Tịnh hạ Từ. Một thời gian ngắn sau khi xuất gia, Ni sư được Hòa thượng Bổn sư gửi về chùa Đức Viên (California) để y chỉ và học pháp với  Sư bà thượng Đàm hạ Lựu.

Năm 1987-1992, Ni sư được Hoà thượng Bổn Sư gửi qua học Thiền chánh niệm tại Làng Hồng (Pháp Quốc) dưới sự hướng dẫn của Sư Ông Thích Nhất Hạnh.

Năm 1993-1994: Ni Sư là Giáo thọ sư của Tu Viện Kim Sơn.

Năm 1995-2000, vâng lời dạy của Hòa thượng Bổn Sư, Ni sư về  Chùa Tâm Quang (Michigan) để hướng dẫn tâm linh cho Phật tử. Trong thời gian này, Ni sư đi học ở trường Đại Học Michigan và đã tốt nghiệp hai bằng Thạc sĩ (Masters) của môn Tỷ giảo tôn giáo (Comparative Religions) và Tâm Lý học (Psychology) cũng như một chứng chỉ về thân tâm trị liệu (holistic or mind and body healing).

2002- 2005: Trong thời gian này, Ni Sư được mời đi hoằng pháp khắp nơi và thấy đủ duyên nên ngừng lại tại Houston để kiến lập đạo tràng tu học. Viên Thông Tự được thành lập lúc ban đầu trong một xưởng hàn do Phật Tử phát tâm cho mượn để sinh hoạt tạm.

Thời gian này, một mình vừa lo Tam Bảo, vừa xây dựng Đạo tràng, vừa đi hướng dẫn tu học các nơi, không đủ thời gian nên Ni sư đã mời Ni Sư Minh Liên (một người em đồng tu đã có duyên với gia đình hồi còn là chú Tiểu) từ Việt nam sang Hoa Kỳ làm Giáo thọ sư để hướng dẫn Phật Pháp cho hàng Phật tử.

Năm 2005, để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho quý Phật tử, cũng như để thực hiện Tâm nguyện kiến tạo một ngôi Già Lam đầy đủ tiện nghi để có thể mở các khoá tu học cho Chư Ni và quý Phật tử, Nhị Vị Ni Sư ( Ni Sư Thanh Lương & Ni sư Minh Liên) đã chính thức xây dựng Viên Thông Tự tại:

17355 Groeschke Road, Houston, TX 77084

Tel: 281-829-0816, 832-638-1453, 281-829-0830

Cell: 832-605-5503

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Website: www.vienthongtu.org

Bước đầu xây dựng và thành lập đạo tràng vô cùng khó khăn, nên Nhị vị Ni sư cùng với các đệ tử xuất gia và tại gia đã cùng nhau tự tay xây dựng Chánh điện, hội trường và nhà Chúng.

Quý Ni sư cùng các chúng đệ tử không quản thân là nữ nhi chân yếu tay mềm, dấn thân làm tất cả những công việc xây dựng mà tại Mỹ hay nước khác chỉ dành cho nam giới như: leo lên nóc chùa lợp ngói, đào móng, đóng gỗ, đổ nền, làm ceiling … cho đến san đất, nén đất, đan sắt  để làm parking, vv... Cuối cùng một ngôi Viên Thông Tự khang trang, rộng rãi với đường nét kiến trúc Á Đông, đẹp một cách thiền vị cả bên trong lẫn bên ngoài, đã được xây dựng hoàn tất, phục vụ cho số đông Phật tử tu học, cũng như như gìn giữ được tiếng Việt qua việc mở các lớp học Việt Ngữ có lúc lên đến trên 400 em học sinh.

Việc Chư Ni Viên Thông Tự xây dựng chùa bằng sức lực của mình đã đi vào lịch sử Ni giới Việt Nam, là một hình ảnh rất đẹp làm sáng rỡ sách sử Ni giới tại Hoa Kỳ. Kỳ tích này đã được chư Tôn Đức Tăng Già trong và ngoài nước, thiện tri thức, Phật tử và các ký giả truyền thông khen ngợi rất nhiều trên youtube, báo chí, truyền hình, sách sử, v.v...

Ni sư Thích Nữ Minh Liên – Giáo thọ sư của Viên Thông Tự

Ni sư sanh năm 1960 tại Đà Lạt.

Năm 1968, khi 8 tuổi, Ni sư xuất gia với Hòa Thượng Tăng làm Chú tiểu của Khuôn hội Lộc Uyển ( nay là Chùa Lộc Uyển- F4- Đà Lạt)

Năm 1975, vì thế vận đất nước, chùa không còn người lớn, chỉ còn một mình Ni sư lúc ấy là một chú tiểu nhỏ, Khuôn hội  Lộc Uyển đóng cửa nên Ni sư được gởi về lại với gia đình.

Năm  1976, sau 6 tháng về nhà,  Khuôn Hội Lộc Uyển đã mời được Sư Bà thượng Như hạ Phú về làm Trụ trì và Ni sư lại trở lên chùa và được Sư Bà nhận làm đệ tử trưởng.

Đến năm 1978, Ni sư được Sư Bà gửi về Ni Viện Từ Nghiêm – Sài Gòn để thuận lợi cho việc học nội và ngoại điển. Thời điểm này Ni Sư là một chú tiểu duy nhất của Ni Viện Từ Nghiêm.

Năm 1984, Ni sư Minh Liên thọ giới Tỳ Kheo Ni tại Đại Giới Đàn chùa Từ Nghiêm.

Ni sư đã tốt nghiệp Cử Nhân Phật Học (khóa II, năm 1989-1993) tại trường Cao Cấp Phật Học, Sài Gòn, cũng như Cử Nhân Văn Chương tại trường Đại Học Tổng Hợp, Sài gòn.

Năm 2002, Ni sư Thích Nữ Minh Liên nhận lời mời của Ni Sư Thích Nữ Thanh Lương sang Hoa Kỳ để cùng hướng dẫn và thực hiện những tâm nguyện hoằng pháp tại hải ngoại.

Từ nhỏ Ni sư Thích Nữ Minh Liên được sống trong Ni viện, được huân đúc trong môi trường của Tam Tạng Kinh Điển – Kinh, Luật, Luận nên Ni sư rất uyên thâm về Phật Pháp. Đại Tạng Kinh Bắc truyền lẫn Nam Truyền thường là những  Kinh gối đầu giường của Ni sư.

Uyên Thâm về Phật Pháp, tinh tấn thực tập thiền định, Ni sư có khả năng chuyển tải lời Phật dạy đến tâm người nghe một cách dễ hiểu và đơn giản nhưng rất sâu sắc, nên Ni Sư được rất nhiều nơi trên thế giới thỉnh giảng và hướng dẫn những khóa tu học.

Ni sư Minh Liên và Ni sư Giới Hương có duyên cùng sống 4 năm tại Nội Xá Ni của trường Cao Cấp Phật Học (Phú Nhuận). Mỗi sáng các Ni sinh chúng tôi (20 vị nội trú) cùng tụng chú Lăng Nghiêm bên Chùa của Ni trưởng Trí Hải cạnh bên, cùng là Ni sinh trong 4 năm lớp Cao Cấp Phật Học cũng như 4 năm của khoa văn chương, trường Đại học Tổng Hợp. Vào thời gian ấy, thỉnh thoảng chúng tôi phải đi học chung một xe honda cho đỡ tốn xăng.

Hiện tại, Viên Thông Tự có 6 chúng Ni xuất gia và nhiều cư sĩ Phật tử tập sự dưới sự hướng dẫn từ bi của Ni sư Trụ trì Thích Nữ Thanh Lương và Ni sư Giáo thọ sư Thích Nữ Minh Liên.

Về sinh hoạt, Viên Thông Tự có nhiều chương trình phong phú như; khóa tu mùa Hè - mùa Đông cho  cư sĩ và khoá Kỹ năng sống cho trẻ em, khóa An cư cho Ni giới, những lớp học tiếng Việt cho nhiều lứa tuổi, khóa Niệm Phật và Thiền chánh niệm, khóa tập dưỡng sinh, võ thuật theo phương pháp thân tâm trị liệu, thể dục tập thể (khí công Bát đoạn cẩm, múa gậy...), văn nghệ nhạc đạo, du ngoạn sinh hoạt ngoài trời, lễ cưới, lễ tang, cầu an, cầu siêu (theo truyền thống Việt Nam), lễ thủy táng, vv.... Ngoài ra, quý Ni Sư còn có chương trình xây Tĩnh Tâm Đường (cho người già hưu trí về nghiên cứu học Phật), xây Nhà Từ Tâm (cho dân nghèo ở Việt Nam), có học bổng trợ cấp cho học trò hiếu học, xây trường mẫu giáo tại Miền Trung, Tây Nguyên- Daklak, xây giếng, hỗ trợ bịnh nhân, quà tết cho người nghèo và cứu trợ đồng bào bị thiên tai các nơi v.v...

Hoài bão chính của Viên Thông Tự là bảo tồn văn hóa Việt Nam, phát triển đời sống tâm linh và hướng dẫn hàng Phật tử tu tập đúng Chánh Pháp để tự thân chuyển hóa được khổ đau thành an lạc, hạnh phúc.

 Kính nguyện cầu Nhị vị Ni sư Thanh Lương và Ni sư Minh Liên luôn khỏe mạnh và Phật sự của Ni Viện Viên Thông luôn thành tựu, để quý Ni sư luôn là một hình ảnh đẹp sáng ngời của Ni giới Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Nam Mô A Di Đà Phật.

Chùa Hương Sen, nắng hạ Cali, năm 2020

Kính ghi,

Thích Nữ Giới Hương

                                                        This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Xin mời đọc toàn bài với hình ảnh: dpf

2.31._NS_Thanh_Luong_và_NS_Minh_Liên_-_Vien_Thong_Tu.pdf

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm