Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

Beautiful reefs, astounding walls, vibrant colors, and shipwrecks litter  the aquatic seafloor near St. Lucia,… | Underwater photography, St lucia,  Train photography

NI SƯ NHƯ QUANG –GIỚI LUẬT KHÉO NGHIÊM TRÌ

Trụ trì Chùa Phước Quang (Miền Nam California)

Sư Như Quang (thế danh Lương Thị Thu Dung) sinh năm 1961, tại Quận 6, Sài gòn, là người con thứ 2 trong gia đình, có 5 chị em gái (thân phụ là lính Quân Đội Việt Nam Cộng Hòa; ông mất năm 2012, thân mẫu hiện nay là bà Cô Huệ Cảnh 83 tuổi, xuất gia năm 2011. Thọ sa di ni giới năm 2014). Lúc tuổi còn nhỏ, Ni sư đã có mơ ước có đời sống thanh tịnh, trong sáng giống như quý Sư cô ở trong Chùa Sắc Tứ Phụng Sơn Tự (còn gọi là chùa gò Cây Gõ) ở cạnh nhà mà Ni sư trông thấy hàng ngày.

Thời gian thấm thoát trôi qua, thế sự thăng trầm theo hoàn cảnh của đất nước. Năm 1976, Sư theo gia đình di dời về quê nội tại vùng quê xã Long Hưng, huyện Lấp Vò, tỉnh Sa Đéc (nay là Đồng Tháp) cũng tại nơi đây chí nguyện xuất gia được bắt đầu nuôi lớn và dần dần sống lại. Tháng 7, năm 1978 Sư được quy y với Ni trưởng thượng Như hDung, Chùa Thanh Hoa (cách nhà không xa). Ni trưởng là bậc chân tu hiền đức, mọi người đều kính quý khi nghe đến danh Ngài, hiện nay Ngài đã 88 tuổi. Thời gian tập sự này, Sư Quang bắt đầu tập học hai thời công phu sáng, chiều, để chuẩn bị bước đầu cho hành giả nào muốn được thực sự trở thành người xuất gia vào đạo, sống đời tu sĩ, thoát ly sinh tử, ra khỏi luân hồi. Đó là tiêu chuẩn đầu tiên, bắt buộc phải có không được thiếu. Vốn dĩ, cha theo đạo thờ ông bà, mẹ theo đạo công giáo, nên Sư không được sự đồng thuận của cha mẹ cho xuất gia.

Hàng ngồi từ trái: Ni sư Minh Phước, Sư bà Như Hương, Thầy Minh Độ, HT Giác Sĩ,  

HT Thiện Long, Thầy Thiện Đạt cùng Ni sư Như Quang (đứng chính giữa)

 Lễ Phật đản năm 2015 tại Chùa Phước Quang

Nhưng vì căn lành sẵn có, ngày ngày thầm nuôi chí nguyện, đêm đêm đợi gia đình yên giấc ngủ say lén đốt đèn dầu, chui xuống gầm bàn, dùng vải che chắn, co người ngồi học. Mỗi lần lật trang kinh thì đều thầm nguyện: “Mười phương chư Phật, Long Thiên bát bộ, Hộ Pháp Thiện Thần, đồng thùy gia hộ: Đệ tử Diệu Quang[1] học kinh của phật, học đâu nhớ đó, học một hiểu mười, trí tuệ sáng suốt, Bồ đề bất thối, đời đời kiếp kiếp xuất gia tu hành báo ân phụ mẫu, độ chúng sanh, đồng thành phật đạo.”

Đó là bài phát nguyện mà mỗi lần mở trang kinh ra học. Nhờ vào sự dõng mãnh dốc lòng cố gắng, sau hai tuần trôi qua vỏn vẹn, Sư đã làu làu 2 thời công phu. Sư Phụ rất hài lòng và tán thán vì hoàn cảnh gia đình, mãi đến năm 1982 không có cha mẹ ở nhà, Sư mới được Sư phụ ngũ giới dẫn ra Chùa Phước Huệ (Sa Đéc) xuất gia với Hòa thượng Ni thượng Giác hạ Ngọc, (cùng với cô em kế nay là Ni Sư Như Minh, hiện đang ở tại miền Nam California, Hoa Kỳ). Ni Trường Phước Huệ là nơi đào tạo Ni tài, trải qua rất nhiều thế hệ, đến nay vẫn còn nối tiếp. Thời bấy giờ ngôi chùa nầy còn là nơi nuôi dưỡng chư Ni tu học, tự túc kinh tế bằng lò tương chao nổi tiếng miền sông nước đồng bằng Cửu Long (gọi là Vùng Bốn), dưới sự điều hành của 5 vị Ni trưởng long tượng trong hàng Ni giới của miền Tây Nam nước Việt.

Thời gian trôi qua, bốn vị Tôn Sư đã qui Tây, hiện nay chỉ còn Tôn sư thượng Giác hNgọc, thượng thọ 104 tuổi.

Sư Như Quang tốt nghiệp cấp III, thọ Tỳ kheo Ni năm 1987 và học cơ bản Phật học khóa I (1989-1993) tại chùa Thiên Minh, Thủ Đức do Trưởng lão Hòa thượng thượng Từ hThông làm hiệu trưởng, năm nay Ngài đã thượng thọ 93 tuổi.

Sau đó, Sư Quang được tham dự học khóa I Giảng sư, khóa Thiện Hoa năm 1994 và tốt nghiệp 1997 tại Trung tâm Quảng Đức (294 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3) do Hòa thượng thượng Trí h Quảng, Trưởng Ban Hoằng Pháp Giáo Hội Trung Ương làm hiệu trưởng.

Cũng năm 1994 song song thời gian đó, Sư Như Quang và Sư Như Minh, thành lập ngôi Tam bảo nhỏ đặt tên là Phước Quang Ni Viện chỉ có 140m2 tại quận 7. Mỗi ngày, mỗi người một chiếc xe đạp, cọc cạch trên con đường quen thuộc từ chùa đến lớp. Tuy rằng trong hoàn cảnh vất vả và khó khăn, nhưng 2 huynh đệ vẫn cố gắng vượt qua, và sinh hoạt theo khả năng với trách nhiệm của người tu sĩ luôn hướng về hạnh nguyện “hoằng pháp vi gia vụ, lợi sanh vi bổn hoài.”

Năm 2007, hai huynh đệ được nhân duyên chuyển đến Hoa Kỳ và định cư tại miền Nam California, trong khu mobihome thuộc thành phố Westminster. Nơi quê hương thứ hai nầy, tuy rằng cũng rất vất vả như bao nhiêu chư Tôn Đức Tăng Ni đi trước, hai chị em cũng luôn luôn cố gắng bằng hết tâm quyết của mình. Bên cạnh đó Sư Quang thường nói rằng: “Nếu không có Hòa thượng Ân sư Viện chủ Chùa Bát Nhã trải lòng từ bi bảo lãnh Tăng, Ni thì làm gì ngày nay có sự hiện diện của hai huynh đệ (Sư Như Quang và Sư Như Minh) ở đây, trên đất nước hoa kỳ nầy.”

Thấm thoát 10 năm trôi qua, tháng 7-2017 hai Sư đã nhờ vào sự thương tưởng, giúp đỡ của chư Tôn Đức Tăng Ni, và sự cảm mến sự trợ duyên của quý phật tử gần xa, nên đã thành lập được Chùa phước Quang, rộng 10,800 square feet, tại thành phố Garden grove, miền Nam California.

Chùa Phước Quang

Ni sư Như Quang& Ni sư Như Minh

12471 Euclid Str., Garden Grove, CA 92840

(714) 360-3938, (714) 213-5692

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

[1] Diệu Quang là pháp danh lúc thọ tam quy và 5 giới của Ni Sư Như Quang.

Ni sư Như Quang (phải) và Ni sư Như Minh (trái) trước Chánh điện

Hiện nay có 4 huynh đệ đồng cộng trú, với Sư Quang- chùa cũng phải trả morgte 30 năm, và mỗi tháng quí Sư phải chịu khó làm thực phẩm chay bán để trang trải kinh phí.

Chùa tuy nhỏ, nhưng mỗi chủ nhật vẫn có chương trình tụng kinh vào lúc 10h sáng, và dùng cơm trưa sau 12h, dù ít người nhưng vẫn ấm cúng và đầy niềm vui của người tu sĩ.

Hằng năm ngoài 2 đại lễ chính Phật Đản và Vu Lan, vào tháng 3 Al chùa còn tổ chức 2 ngày  “Lễ báo ân sinh thành dưỡng dục của Mẹ” theo Kinh Mục Liên Sám Pháp, cứu mẹ thoát khỏi “Huyết Bồn Ngục” mà tất cả những người làm con đều phải biết báo đền ân Mẹ và tổ chức 1 tuần lễ cấm túc An Cư Kiết Thu vào khoảng cuối tháng 8Al, dành cho chư Ni (thường được 25 vị và một ít Phật tử cộng tu) chuyên trì Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Ni sư lập chùa là mục đích để tạo phương tiện cho các vị Ni và quý Phật tử cùng về cộng tu bởi lẽ “đức chúng như hải” và hình ảnh “nhiều bóng y vàng” thật là đẹp trong bối cảnh hải ngoại này.

Từ trái: Ni sư Như Bảo, Ni sư Như Minh, Sasini Huệ Cảnh (thân mẫu của NS Như Quang),

Ni sư Như Quang, Sư cô Như Châu, Sư cô Chân Sự

và quý Phật tử vào ngày Báo Ân Mẹ năm 2919

Chùa Phước Quang còn hạn hẹp phương tiện, khuôn viên khiêm tốn, nhưng Ni sư dựng lều ngoài sân để huynh đệ từ các nơi về quây quần bên nhau cộng tu. Dù kham khổ và thiếu thốn, nhưng Ni sư giữ chí nguyện là mở các khóa tu, một lòng vì đạo để Phật pháp được hiện diện tại đây và quý Ni sư và Sư cô từ xa cũng không ngại gian khó và hiểu tấm lòng hiếu đạo của Sư Quang để về chung tu trau dồi giới định tuệ. Ở các mùa Hạ, Ni sư thường được mời đọc luật trong ngày tụng giới; Ni sư giữ luật rất kỹ và nghiêm túc, nên trong khóa an cư, luật của chùa Phước Quang là tuyệt đối không bước chân ra ngoài giới trường, để trang nghiêm, thanh tịnh và không động chúng trong mùa an cư. Chùa đã mở được hai mùa Hạ năm 2018 và 2019. Sư bà Diệu Từ đã cảm mến hạnh của Ni sư Như Quang nên đã tặng 20 ghế bố để chư Ni có chỗ nằm và cho Phật tử qua nấu ăn cúng dường và Hòa thượng Minh Mẫn cũng hỗ trợ tinh thần và vật chất. Phòng của Ni sư Như Quang cũng để 3 giường để chia sẻ cho chúng ở tu học, chứ không có đặc biệt riêng cho Ni sư Trụ trì ở một mình. Ni sư chia sẻ dù cực và còn thiếu phương tiện, nhưng Ni sư vui vì được phục vụ và kính ngưỡng hình ảnh Ni chúng trưởng tử của Như Lai về tu học.

Học theo hạnh từ bi của Đức Phật, đang trong mùa đại dịch COVID-19, Ni sư đã làm nhiều phần cơm chay và hamburger tặng cho các bác sĩ, y tá và nhân viên tại bịnh viện Garden Grove, Fountain Valley, Organ Coast of Fountain Valley, v.v... Cũng như đang đặt 3500 khẩu trang ở Việt Nam để chuyển qua tặng các bác sĩ, y tá và nhân viên y tế là những Bồ tát đi đầu trong việc cứu người.

Chùa Hương Sen, ngày 01/05/2020

Một đóa hoa tặng Ni sư Như Quang.

Kính ghi,

Thích Nữ Giới Hương

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Chư ni an cư tại Chánh điện Chùa Phước Quang năm 2019

Từ trái chính giữa: Ni sư Giới Hương và Ni sư Như Quang

trong mùa hạ tại Chùa Huệ Quang 2016

2.25._Ni_sư_Như_Quang_-_Phuoc_Quang_Temple-_TN_Gioi_Huong.pdf

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm