Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

Ocean Habitat facts and photos

NI SƯ TIẾN LIÊN -

HÌNH ẢNH ĐẸP CỦA NI GIỚI KHẤT SĨ

Trụ trì Tịnh Xá Ngọc Hòa (Miền Bắc California)

  1. Xuất Thân

Ni Sư Tiến Liên sinh năm 1966 tại Sài Gòn, Việt Nam.  Xuất thân trong một gia đình, Thân phụ là quân nhân Việt Nam Cộng Hòa cấp bậc Đại Úy, sinh sống tại Quận 4.  Căn duyên với Đạo Phật  như được gieo trồng từ nhiều đời, tuy còn rất nhỏ 13 tuổi, Ni Sư đã rất thích tìm hiểu về Đạo Phật, hằng đêm đi tụng Kinh tại Tịnh Xá Ngọc Khánh, Quận 4.  Mỗi tuần đi nghe pháp của Hòa Thượng Thích Thanh Từ giảng tại Chùa Xá Lợi, Hòa Thượng Thích Thông Bửu giảng tại Chùa Quán Thế Âm, quận Phú Nhuận. Thỉnh thoảng lại lặn lội sang Trung Tâm Tịnh Xá, quận Bình Thạnh nghe thuyết pháp v.v…

  1. Xuất Gia

Năm 1980, Ni Sư Tiến Liên có duyên được vào chùa theo các Sư Cô đi tham dự các buổi lễ Dâng Y của Giáo Hội Ni Giới Khất Sĩ tại Việt Nam và sau đó xuất gia làm Điệu tại Tịnh Xá Ngọc Chiếu, tỉnh Lagi, Hàm Tân.  Lễ xuất gia được tổ chức tại Tổ Đình (Tịnh Xá) Ngọc Phương (Sài gòn), Bổn Sư là Ni Trưởng thượng Sanh hạ Liên. Thọ giới Sadini năm 1983. Thọ Thức Xoa Ma Na giới năm 1984. Do nhân duyên gia đình đang lo giấy tờ đi định cư Hoa Kỳ theo diện H.O, và cũng không biết thời gian chính xác sẽ rời Việt Nam, nên Ni Sư Tiến Liên đã được cố Ni Trưởng thượng Huỳnh hạ Liên đặc biệt cho thọ Phương Trượng giới Tỳ Kheo Ni năm 1985  (tất cả các Giới đàn của Hệ Phái Khất Sĩ đều được tổ chức tại Tịnh Xá Ngọc Phương).

  1. Phật Học Và Thế Học

            Năm 1985 Tốt nghiệp Phổ thông Trung học tại trường Hà Huy Tập, Gia Định, Sài Gòn.

            Năm 1986 – 1989 theo học Đại Học Tổng Hợp tại Sài Gòn khoa Ngữ văn và Anh văn.

            Năm 1989-1991 theo học Cơ Bản Phật Học Vĩnh Nghiêm, Sài Gòn.

            Năm 1996, tốt nghiệp Cử Nhân ngành Social Work (Bachelor in Social Work) tại San Diego State University, California, USA.

            Năm 2003, tốt nghiệp Cao Học ngành Social Work (Master degree in Social Work MSW) tại San Diego State University, California, USA.

            Năm 2009, hoàn tất các lớp Hậu Cao Học và đang bảo vệ luận án Tiến Sĩ ngành Tôn Giáo Học tại University of the West, California, USA.

  1. Đạo nghiệp

Thành lập Giáo Hội ni Khất sĩ hải ngoại nhiều Tịnh xá – Hoa K

Tháng 1/1991, Ni Sư cùng gia đình định cư sang Hoa Kỳ và sinh sống tại thành phố San Jose, Bắc California.  Trong thời gian từ năm 1991 đến 1994, Ni Sư sinh hoạt và cùng học với quý Sư Cô Chùa Đức Viên với các vị Giáo thọ như Sư Bà Đàm Lựu, Hòa Thượng Thích Minh Đạt, Hòa Thượng Thích Tịnh Từ, Hòa Thượng Thích Giác Lượng.

1994, Ni Sư Tiến Liên về San Diego cùng một số các Sư Cô thuộc hệ Phái Khất Sĩ thành lập Tịnh Xá Ngọc Đăng (2405 W. Jewett St., San Diego, CA 92111) dưới sự chứng minh hỗ trợ của Đại Lão Hòa Thượng Thích Giác Nhiên, Hòa Thượng Thích Giác Chân, Hòa Thượng Thích Minh Hồi, Hòa Thượng Thích Minh Thiện và Ni Trưởng Hạnh Liên.  Sau 3 năm làm Trưởng tràng tại Tịnh Xá Ngọc Đăng.  Năm 1996, Ni Sư Tiến Liên có một cơ duyên ra thành lập thêm một Tịnh Xá mới là Tịnh Xá Ngọc Minh và sáng lập Giáo Hội Phật Giáo Ni Giới Khất Sĩ Việt Nam đầu tiên tại Hoa Kỳ (Vietnamese Medicant Nun Congregation in the United States).  Tịnh Xá Ngọc Minh tọa lạc tại 3776 46th Street, San Diego, CA 92105.  Ngoài ra, Ni Sư Tiến Liên đã phụ giúp chư Tôn Giáo Phẩm Giáo Hội Phật Giáo Tăng Già Khất Sĩ Thế Giới thành lập một số cơ sở đạo tràng như Như Lai Thiền Tự (Arizona), Thiền Viện Minh Đăng Quang (Georgia), Tu Viện Đức Mẹ Hiền (New Jersey) và Tu Viện Đại Bảo Trang Nghiêm (New York).  Năm 2008, Ni Sư Tiến Liên thành lập Tịnh Xá Ngọc Hòa, thành phố San Jose, Bắc California và hiện đang sinh hoạt Phật sự tại đây.

Tịnh xá Ngọc Hòa

Trụ trì: Ni sư Thích Nữ Tiến Liên

766 S. Second Street, San Jose, CA 95112

Tel: 408-295-2436 / 408-507-2363

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Website: www.buddhayana.net / www.ngochoatemple.org

  Ngoài Phật sự của bổn tự và Giáo Hội Khất Sĩ, Ni sư còn giữ chức vụ Tổng vụ Phó kiêm Tổng thư Ký, Tổng vụ Ni Bộ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ (do Cố Ni trưởng thượng Như hạ Nguyện làm Tổng Vụ Trưởng và hiện nay là Ni Trưởng Giới Châu [Chùa Quang Minh, Colorado] đương nhiệm).

Năm 2011, Ni Sư Tiến Liên thành lập Trung Tâm Phật Giáo cho Hòa Bình Thế Giới (2054 Old Piedmont Rd. San Jose, CA 95132) với diện tích gần 43 acres và sáng lập Giáo Hội Phật Giáo Ni Giới Khất Sĩ Hải Ngoại (Overseas Mendicant Nun Congregation). Trung Tâm Phật Giáo hiện đã hoàn thành được Thiền Đường, Niệm Phật Đường và Ni Xá. 

  1. GIÁO HỘI PHẬT GIÁO NI GIỚI KHẤT SĨ HẢI NGOẠI

Phật Giáo Việt Nam thường có ba hệ phái: Bắc tông, Nam tông và Khất sĩ. Tại Hoa Kỳ, hình ảnh Ni giới Nam Tông Việt Nam chưa có (hỵ vọng sẽ xuất hiện trong tương lai gần, nhưng Ni giới Nam Tông Tích Lan, Thái Lan, Cam-pu-chia… có cư trú và hoằng pháp tại đây). Hiện nay, tại Hoa Kỳ, Ni giới đa phần thuộc Bắc Tông và Khất sĩ.

Giáo Hội Phật Giáo Ni Giới Khất Sĩ Hải Ngoại như sau:

Giáo Hội Phật Giáo Tăng Già Khất Sĩ thành lập năm 1980.  Thời gian đó sinh hoạt đa phần là chư Tăng, chỉ có một vị Ni là Ni Sư Liên Chi. Nên không có Ni Bộ mà chỉ có thành viên của Giáo Hội Phật Giáo Tăng Già Khất Sĩ Thế Giới vào những năm 1980 cho đến 1997. Sau đó thì thành phần nhân sự có thay đổi như:

Pháp Chủ: Đại Lão Hòa Thượng Thích Giác Nhiên

Tổng Thư Ký: HT Thích Minh Tuyên

Viện Trưởng viện Hành Đạo: HT Thích Giác Lượng

Viện Phó viện hành đạo: HT Thích Giác Ngởi

Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Tăng Sự: HT Thích Giác Chân

Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp: HT Thích Giác Sơn

Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Cư Sĩ: HT Thích Minh Tồn

Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ thanh niên GDPT: HT Thích Minh Thiện

Tổng Trưởng Tổng Vụ Xã Hội kiêm Tổng Vụ Kiến Thiết: HT Thích Minh Hồi

Tổng Vụ Phó Tổng Vụ Xã Hội: Ni Sư Liên Chi

Đến năm 1991, Giáo hội lần lần có thêm chư Ni Khất sĩ theo gia đình định cư ở Hoa Kỳ.  Thời gian nầy tuy có được khoảng 10 vị Ni Khất sĩ nhưng cũng chỉ là thành viên của Giáo Hội, không có Ni Bộ.

Năm 1997, Giáo Hội Phật Giáo Ni Giới Khất Sĩ Hải Ngoại ra đời do Ni Sư Thích Nữ Tiến Liên là người sáng lập (đầu tiên và duy nhất).

Hệ phái Khất Sĩ có truyền thống từ Việt Nam là hai bộ phận (Tăng Ni) sinh hoạt độc lập, chỉ có hàng năm Tự Tứ chung 1 lần và khi có giới đàn thì mới có pháp sự để chung làm.  Ngoài ra mọi Phật sự, hoằng pháp và sinh hoạt đều riêng.

Giáo Hội Phật Giáo Tăng Già Khất Sĩ Thế Giới và Giáo Hội Phật Giáo Ni Giới Khất Sĩ Hải Ngoại là hai giáo hội hoạt động riêng và độc lập.  Do vậy không có Ni Bộ mà chỉ có 1 Giáo Hội Phật Giáo Ni Giới Khất Sĩ. 

Năm 1997, Chư Ni Khất Sĩ sang Hoa Kỳ không đông lắm, do vậy về mặt nhân sự chỉ là tạm đủ để thành lập Giáo Hội theo tiêu chuẩn của Tiểu Bang California.  Giáo Hội Phật Giáo Ni Giới Khất Sĩ Hải Ngoại được thành lập với thành phần nhân sự như sau:

Chủ tịch (President): Thích Nữ Tiến Liên

Thư ký (Secretary): Thích Nữ Liên Thủy

Thủ quỹ (Treasurer): Thích Nữ Liên Lam

Kể từ năm 2005 cho đến nay, thành phần nhân sự có nhiều thay đổi.  Tuy nhiên hiện nay gồm có:

Chủ tịch: Thích Nữ Tiến Liên (Trụ trì Tịnh Xá Ngọc Hòa - San Jose)

Thư ký: Thích Nữ Tiến Liên (Trụ trì Tịnh Xá Ngọc Minh - San Diego)

Thủ quỹ: Thích Nữ Liên Thiện

Thành viên gồm: Thích Nữ Quảng Liên, Thích Nữ Hạnh Liên, Thích Nữ Hương Liên, Thích Nữ Liên Hiếu, Thích Nữ Hiếu Liên, Thích Nữ Huệ Liên, Thích Nữ Cát Liên, Thích Nữ Liên Hiền, Thích Nữ Liên Lam, v.v…

Vì bên Ni không đủ nhân sự để mở ra các tổng vụ nên chỉ là thành viên của Giáo Hội.  Các thành viên luân phiên nhau đi hoằng pháp, làm lễ và hướng dẫn các đạo tràng tùy theo nhân duyên và khả năng của mỗi vị. 

  1. Sinh Hoạt Và Hoằng Pháp Tại Hoa Kỳ

Ni sư Tiến Liên là một Ni sư trẻ tuổi, thông minh đầy nhiệt huyết và đồng chơn xuất gia từ nhỏ lúc 14 tuổi.  Được thuận duyên học cả hai đời và đạo, nên Ni sư có một bề dày kiến thức Phật học và trải nghiệm tu tập vững chắc để làm bàn đạp hoằng pháp tại hải ngoại. Trong giới Phật giáo tại Hoa Kỳ, Ni sư rất có uy tín và đảm trách nhiều trọng trách lớn của Giáo hội cũng như thành lập nhiều cơ sở tự viện cho Giáo Hội Khất Sĩ. Ni sư vừa xây dựng cơ sở tịnh xá, vừa chịu khó đi học và hiện có nhiều kiến thức và văn bằng đại học của Hoa Kỳ để việc hội nhập và hoằng pháp tại USA được thuận lợi. Ni sư Tiến Liên hòa đồng, cởi mở, lúc nào cũng niềm nở và nhiệt tình dấn thân trong Phật sự chung của Phật giáo.

Trong các ngày đại lễ, vía hay hội hợp của giáo hội, Ni sư thường tham dự và chia sẻ việc làm. Tại bổn tự, chương trình tu học và hòa đồng xã hội của Ni sư cũng rất phong phú. Năm 2008 và 2009, Ni Sư Tiến Liên từng tham dự và làm MC cho chương trình thuyết giảng của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ XIV tại New York.  Ngoài ra Giới báo chí địa phương thường đưa thông tin các sinh hoạt của Tịnh Xá Ngọc Hòa như năm 2010 tổ chức Chương Trình Chiêm Bái Phật Ngọc, với sự tham dự của hơn 200 ngàn người, các cấp chính quyền như Thị Trưởng, Nghị Viên thành phố San Jose, Giám Sát Viên của quận hạt Santa Clara v.v. đều tham dự và ủng hộ cho chương trình xe hoa rước Phật Ngọc lớn nhứt trừ trước tới nay tại Hải Ngoại.  Năm 2014, một lần nữa chương trình chiêm bái Phật Ngọc được Tịnh Xá Ngọc Hòa tổ chức tại Fairground của Thành Phố San Jose với hàng 100 ngàn người tham dự suốt 49 ngày đêm.  Các buổi lễ quan trọng của Phật Giáo, cầu nguyện cho các nạn nhân của các trận thiên tai của thế giới và các buổi lễ Tưởng Niệm chư Tôn Giáo Phẩm của Phật Giáo Việt Nam cũng như các vị Cư sĩ đã đóng góp cho Phật Giáo Việt Nam như lễ Tưởng Niệm Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Cư sĩ Trần Quang Thuận v.v…

 Tịnh Xá Ngọc Hòa và Tịnh Xá Ngọc Minh cũng tạo nhiều cơ duyên và bảo lãnh nhiều vị Sư Cô đến Hòa Kỳ để tu học và hoằng pháp. Hàng năm, Ni Sư Tiến Liên có 4 hoặc 5 buổi giảng cho các học sinh trường Notre Dame High School về Đạo Phật, giới thiệu về các sinh hoạt của Phật Môn. Với sự nỗ lực không ngừng, xây tịnh xá, lập Giáo hội, giúp Ni chúng, độ Phật tử, chia sẻ Phật pháp…, Ni sư đã dấn thân Phật sự không biết mệt mỏi và đã xây dựng được hình ảnh rất đẹp của Ni giới Khất sĩ tại USA.  Ni sư là một trong những vị Ni sư Khất sĩ thành tựu tại xứ người, đã có những đóng góp rõ rệt trong sinh hoạt và hoằng pháp của Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Chùa Hương Sen, ngày 01, tháng 06, năm 2020

Kính ghi,

Thích Nữ Giới Hương

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Tịnh Xá Ngọc Hòa, San Jose

Trung Tâm Phật Giáo cho Hòa Bình Thế Giới (San Jose)

Trong tiến trình xây dựng, 2020

Đức Đạt Lai Lạt Ma đang choàng khăn trắng Khata chúc nguyện

cho Ni sư Tiến Liên năm 2009 tại New York

2.23.Ni_Su_Tien_Lien_-Ni_Giới_Khất_Sĩ.pdf

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm