Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

10 flowers that will keep a garden colorful into the fall | AccuWeather

NI TRƯỞNG DIỆU TỪ -

NI SƯ TỊNH LẠC VÀ NI SƯ TỊNH TÂM -

AN VUI HẠNH BẬC THÁNH

Trụ trì Chùa Diệu Quang (Miền Nam và Bắc California)

Ni trưởng thượng Diệu hạ Từ sinh ngày 08 tháng 03 năm 1943 (Quý Mùi) tại thôn Đa Phước, xã Hòa Khánh, Quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Ni trưởng là con gái út trong gia đình có ba trai và năm gái. Lúc 13 tuổi, sớm có thượng duyên với đạo, được cha mẹ cho đi tu, Ni trưởng đến xuất gia với Sư phụ là Cố Ni trưởng Diệu Không (một danh Ni của cố đô Huế, thế kỷ XX).

Sau đó, Ni trưởng vô Sài gòn học và tốt nghiệp tú tài cũng như khóa Phật học tại Đại học Vạn Hạnh với số điểm tối ưu. Trong giới đàn thọ Sadini, Thức-xoa-ma-na tại Ni trường Dược Sư (Gia Định, Sài Gòn) và giới đàn thọ Cụ túc Tỳ-kheo-ni  giới (lúc 20 tuổi, tại Huế), Ni trưởng đã đạt số điểm cao xuất sắc trong các cuộc khảo thí giới tử. Ni trưởng vốn thiên tư thông thái, văn hay chữ giỏi, có nhiều năng khiếu trong cầm kỳ thơ họa, sáng tác nhiều thơ ca, soạn nhạc, văn chương, v.v...

Năm 1975, Ni trưởng sang Nhật du học. Năm 1981, định cư tại Hoa Kỳ. Vào ngày 04 tháng 07 năm 1982, Ni trưởng cùng các đệ tử và Phật tử thành lập Chùa Diệu Quang ở Sacramento (nằm phía Bắc của California và thuộc thủ phủ của California). Đây là một trong những chùa Ni có niên đại sớm nhất ở Hoa Kỳ, cũng như thành lập Gia đình Phật tử “Liên Đoàn Sinh Viên Thanh Niên Phật Tử” là một đoàn thể Phật giáo cho giới trẻ sớm nhất tại Hoa Kỳ.

Đức độ uy tín càng vang xa và sự hoằng pháp càng mở rộng, giữa năm 1997, Ni trưởng mở rộng thêm một Chùa Diệu Quang (thứ hai) và Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo Diệu Không ở Santa Ana, Orange County, khu Little Saigòn - nơi cộng đồng người Việt sinh sống đông (miền Nam California).

Thời gian trôi qua, sức khỏe càng kém và do bịnh duyên, nên ngày 20 tháng 10 năm 2018 (nhằm ngày 12 tháng 09, năm Mậu Tuất) Ni trưởng xả báo thân, quảy dép về Tây. Ni trưởng có hơn 20 đệ tử Ni xuất gia và hiện nay hai đệ tử trưởng đã thay Ni trưởng làm Trụ trì để tiếp nối Phật sự, truyền thừa Giáo Pháp Như Lai.

CHÙA DIỆU QUANG (miền Bắc California)

Trụ trì: Ni sư Tịnh Lạc

9229 Elder Creek Rd, Sacramento, CA 95829

Phone: (916) 381-4360

CHÙA DIỆU QUANG (miền Nam California)

Trụ trì: Ni sư Tịnh Tâm

3602 W 5th St, Santa Ana, CA 92703

Phone: (714) 554-9588

Ni trưởng tọa chủ khai sáng vốn là người có khiếu thẩm mỹ, nên hai ngôi chùa Diệu Quang mang nhiều nét kiến trúc chùa cổ Châu Á như ngôi Tam bảo mái cong, Cổng Tam quan, Điện Quan Âm, Điện Chuẩn Đề, Điện Dược Sư, Vườn Lâm-tì-ni, Chánh điện,... rất nghệ thuật, toát nét Phật giáo quê hương Việt Nam.

Phật tử đồng hương đến tu tập và sinh hoạt mỗi tuần và vào những ngày lễ vía hay Tết rất đông khách thập phương đến viếng hai ngôi danh thắng này như trên Facebook, Chùa Diệu Quang, Sacramento, có ghi bài thơ:

Bước đến Diệu Quang chẳng muốn về

Nghĩ mình chưa tỉnh hãy còn mê

Cầu xin Tam Bảo thường gia hộ

Cho con nương náu cội Bồ Đề.

Chùa Hương Sen ngày 11 tháng 06 năm 2020

Kính ghi,

Thích Nữ Giới Hương

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

NI TRƯỞNG CHÙA DIỆU QUANG

Gia đình chúng con đến định cư tại thành phố Sacramento, Hoa Kỳ, năm 1996 theo diện HO. Người bạn thân là Phụng ghé thăm và chở chúng con đến viếng Chùa Sư nữ Diệu Quang, cách nhà chưa đầy 15 phút. Hồi đó thủ phủ Sacramento nầy mới có hai ngôi chùa Việt: Chùa Kim Quang đã thành lập từ lâu và Chùa Diệu Quang mới được hình thành. Hai tháng sau, khi mọi sinh hoạt đã tạm ổn định, chúng con đến Chùa Diệu Quang để tụng kinh, nghe pháp, góp phần công quả, nhất là cho ba cháu nhỏ tiếp tục sinh hoạt với chương trình thanh thiếu nhi Phật tử như khi còn ở Huế.

Chúng con rất cảm động khi Ni trưởng Viện Chủ Thích Nữ Diệu Từ gặp và nói chuyện. Khi biết chúng con vừa đến Hoa Kỳ, Ni trưởng ân cần hỏi thăm từ nơi ăn chốn ở, điều kiện sinh hoạt và trường học của các cháu. Ni trưởng hỏi chúng con có khó khăn nào và cần sự giúp đỡ nào không. Cuối buổi lễ, sau khi dùng cơm trưa xong, Ni Sư cho mang ra nào gạo, mì, dầu ăn, bơ, sữa… bảo chúng con đem về dùng. Chúng con từ chối vì nghĩ rằng chưa cúng dường được gì cả mà lại nhận sự trợ giúp của chùa, nhưng Ni trưởng nói: “Đừng ngại, Thầy trò mình cùng chia sẻ đói no”. Câu nói đó làm chúng con rưng rưng nước mắt. Ni trưởng đã có những cử chỉ, lời nói thân ái, chăm sóc như là Bổn Sư của chúng con.

Các bác trong đạo tràng cũng đón tiếp gia đình chúng con rất nồng nhiệt, thân mật hỏi han, chỉ dẫn. Các bác khuyên chúng con hằng tuần về chùa sinh hoạt. Nhờ sự thân tình của Ni Trưởng, quý Sư cùng các bác trong đạo tràng nên chúng con không cảm thấy lạc lõng hay xa lạ, trái lại có cảm giác như mình là những đứa con xa quê hương đã lâu, nay đang trở về ngôi nhà Tổ và được bà con mở rộng vòng tay nồng nhiệt chào mừng. Từ đó chúng con đến chùa sinh hoạt đều đặn mỗi tuần.

Theo lời kể của quý Sư, những ngày đầu mới về chùa, Ni trưởng và quý Sư phải làm rất nhiều việc như sửa lại phòng ốc vốn là ngôi nhà cũ, chỉnh trang vườn tược, trồng cây cho ra một cảnh chùa. Thỉnh thoảng có đạo hữu đến giúp, nhưng phần lớn là Ni chúng tự làm. Ngay cả Ni trưởng cũng phải leo lên mái nhà để lợp lại các chỗ bị hư hỏng. Có lần Ni trưởng Như Minh từ Việt Nam qua, ghé thăm chùa, thấy Ni trưởng Diệu Từ đang ngồi trên mái nhà lợp từng lối “ngói” mà cảm thán: “Tu hành ở Mỹ vất vả quá hỉ!” Và chính nhờ những ngày đầu khó khăn vất vả đó mà ngày nay chùa Diệu Quang trở thành một cảnh chùa đẹp, nhiều khách phương xa đến chiêm bái và chụp hình lưu niệm.

Là người có biệt tài tổ chức và hoằng Pháp, Ni trưởng sắp xếp đạo hữu trong chùa thành bốn chúng, vừa tu học Phật Pháp vừa góp phần công quả. Nhờ vậy đạo hữu đông mà vẫn giữ được thanh tịnh chốn thiền môn. Trong Pháp thoại hàng tuần, Ni trưởng thường khuyến khích đạo hữu chuyên niệm danh hiệu Phật A Di Đà, áp dụng lời Phật dạy để chuyển hóa tham, sân, si trong đời sống hằng ngày. Ni trưởng cũng rất quan tâm đến giới trẻ nên cùng quý đạo hữu có kinh nghiệm sinh hoạt trẻ thành lập Liên Đoàn Sinh Viên Thanh Thiếu Niên Phật Tử Diệu Quang (LĐSVTTNPT) vào năm 1985. Phần lớn đoàn sinh là con cháu quý đạo hữu, nên phụ huynh hỗ trợ rất nhiệt tình. Liên Đoàn sinh hoạt hàng tuần vào sáng Chủ Nhật, ngoài phần hoạt động thanh niên, học Phật Pháp, các em còn được học thêm tiếng Việt và văn hóa Việt Nam. Trong các Đại Lễ Phật Đản, Vu Lan, Liên Đoàn phụ trách phần dâng hoa cúng dường thật dễ thương, nhất là phần văn nghệ với các tiết mục ca, vũ, hoạt cảnh rất xuất sắc. Ngoài ra, Liên Đoàn còn có đoàn múa lân điêu luyện, phục vụ cộng đồng Việt Nam đã hằng chục năm qua. Khi chúng con hỏi tại sao thành lập LĐSVTTNPT mà không là Gia Đình Phật Tử? Giọng Ni trưởng bùi ngùi nói: Gia Đình Phật Tử tại Hoa Kỳ chia thành 2 Ban Hướng Dẫn Trung Ương. Ban Hướng Dẫn nào cũng thân quen cả, biết đến với ai cho vừa lòng người!?

Năm 1998, theo thỉnh cầu của quý đạo hữu tại miền Nam California, Ni trưởng về thành phố Santa Anna thành lập thêm Chùa Diệu Quang thứ hai. Mô hình tổ chức đạo tràng cũng tương tự như ở Sacramento nhưng phổ biến hơn về mặt ca nhạc. Ni trưởng có tài chuyển lời Kinh Phật thành lời ca và tự mình phổ nhạc với nhiều giai điệu thanh thoát. Đây là một cách hoằng dương Phật Pháp rất mới và rất hiệu quả, phù hợp với nhiều lứa tuổi. Già cũng thích hát, trung niên hát cũng hay, thanh niên càng hay hơn nữa, còn trẻ em vừa vỗ tay vừa vui hát trong các buổi sinh hoạt đoàn. Đặc biệt giọng hát của Ni trưởng rất truyền cảm, đạo vị, chuyển hóa lòng người nghe. Nhiều khi Pháp thoại làm đạo hữu buồn ngủ, nhưng chỉ cần Ni trưởng hát lên một đoạn nhạc đạo là mọi người tươi tắn cả lên. Nhiều khi lời Kinh diễn qua nhạc còn dễ hiểu và dễ nhớ hơn nữa. Như các bài Cúng Hương, Sám Hối, Vui Họp Mặt thường được đạo tràng “đồng ca” luôn. Hơn mười năm trước, tình cờ chúng con được nghe một ca sĩ trẻ tại Việt Nam hát bài Sám Hối với hòa âm của một dàn nhạc chuyên nghiệp, truyền qua Internet, nghe thật rung động dạt dào. Lúc ấy chúng con mới cảm nhận hết mức chuyển hóa vi diệu của ca khúc Ni trưởng trong lòng quần chúng. Như những bài đạo ca vượt thời gian, rồi đây nhiều ca khúc của Ni trưởng sẽ còn vang vọng giữa vô thường dâu bể.

Ni trưởng đã thành công trong các buổi lễ truyền thống tại hai Chùa Diệu Quang. Chương trình buổi lễ nào cũng sống động, thu hút người tham dự đông vui, nhiều màu sắc trên sân khấu và khán giả. Bên cạnh cụ già có các cháu nhỏ, bên cạnh áo màu lam, màu đà, màu vàng của chư Tôn Thiền Đức có áo đủ màu trẻ trung của ca sĩ và gương mặt ngây thơ của các cháu dâng hoa. Sau buổi lễ  luôn luôn là các món ăn chay thơm ngon, tinh khiết do ban trai soạn cúng dường. Thức ăn đầy đủ, chưa no thì mời dùng thêm, nhiều khi còn được nhận “to go”.

Trong cuốn “Một Đóa Sen”, tác giả Đức Hạnh còn nhắc đến mật hạnh chữa bệnh của Ni trưởng ít người biết đến. Sách có đăng lời tường thuật và tri ân của sáu đạo hữu Phú, Quảng Phổ, Quảng Giải, Quảng Tín, T Đại, Quảng Thanh, đại diện cho cả trăm bệnh nhân khác. “Một Đóa Sen” kể về cuộc đời của Ni trưởng từ sơ sanh cho đến 13 tuổi xuất gia, những tài năng của Ni trưởng đã thể hiện khi còn trẻ, cho đến việc học hành, tu tập, hoằng Pháp của Ni trưởng tại quê nhà và sau này ra hải ngoại. Sách do hai chùa Diệu Quang ấn hành năm 2019, kính biếu miễn phí. Người đọc “Một Đóa Sen” vô cùng cảm thán những nghịch duyên khắc nghiệt và thuận duyên kỳ lạ trong quá trình cầu đạo và hóa đạo của Ni Trưởng. Vậy mà lúc nào Ni trưởng cũng tươi cười, hỷ xả, dũng mãnh cống hiến cho đạo, cho đời. Nếu không có một công phu tu tập và định lực vững chãi thì làm sao Ni trưởng có thể thảnh thơi, an nhiên, tự tại trên hành trình “phụng sự chúng sanh là cúng dường Chư Phật” như vậy!

Đệ tử thọ Tam Quy Ngũ Giới với Ni trưởng rất nhiều. Nhưng Ni trưởng lưu tâm và hỗ trợ nhiều nhất cho các chương trình đào tạo Tăng tài, không phân biệt Tăng hay Ni. Đệ tử xuất gia với Ni trưởng có đến 25 vị, trong đó nhiều vị đang góp phần lãnh đạo công việc hoằng Pháp lợi sanh tại hải ngoại. Như Ni sư Tịnh Lạc, Trụ trì chùa Diệu Quang I, nhu hòa mà nghiêm cẩn. Ni sư Tịnh Quang, Trụ trì Tu Viện Quán Âm tại thành phố Redlands kiêm Giáo thọ Viện Phật Học Bồ Đề tại Santa Ana, Nam California. Ni sư Tịnh Tâm, Trụ trì chùa Diệu Quang II, giúp Ni trưởng rất nhiều trong việc thành lập chùa và sinh hoạt của đạo tràng. Đại đức Tịnh Hạnh, Trụ trì chùa Từ Quang tại tiểu bang Alabama, giọng tụng kinh thiền vị rất chiêu cảm lòng người.

Danh sách chư vị có thiện duyên được Ni trưởng thế độ phú Pháp theo thứ tự trước sau là: Ni sư Tịnh Lạc, Thượng tọa Tịnh Trí (viên tịch), Ni sư Tịnh Minh, Cô Tịnh Châu (hoàn tục), NS Tịnh Quang, NS Tịnh Phổ, SC Tịnh Chiếu (y chỉ), Cô Tịnh Khánh (hoàn tục), SC Tịnh Hiền, Cô Tịnh Khánh (viên tịch), SC Tịnh Anh (viên tịch), SC Tịnh Huệ, SC Tịnh Nguyện (viên tịch), Cô Tịnh Thành (hoàn tục), Cô Tịnh Chơn, Cô Tịnh Diệu (hoàn tục), SC Tịnh Tâm, SC Tịnh Pháp, Cô Tịnh Giới (viên tịch), Cô Tịnh Huyền (viên tịch), Cô Tịnh Viên (hoàn tục), Đại đức Tịnh Hạnh, SC Tịnh Ngọc, SC Tịnh An, SC Tịnh Hiếu.

Thuận thế vô thường, Ni trưởng viên tịch ngày 20/10/2018 tại bổn tự, thành phố Santa Anna, thọ 76 niên tuế, 54 hạ lạp trong tiếng niệm Phật thuần thành của các hàng đệ tử thân thương. Với hạnh đức và nguyện lực của Ni trưởng, chúng con hoàn toàn tin tưởng Giác Linh Ni trưởng cao đăng Phật Quốc, liễu ngộ Vô Sanh, sớm trở lại Ta Bà cứu độ chúng sanh.

Xin được thay mặt quý đạo hữu mông ân giáo hóa của Ni trưởng, chúng con xin thành kính đảnh lễ cúng dường Ân Sư Thượng Diệu Hạ Từ, đời thứ 43 dòng Thiền Lâm Tế, Pháp phái Trúc Lâm, Viện Chủ Diệu Quang Nhị Tự, Ni trưởng Giác Linh.

Sacramento, ngày 15 tháng 06 năm 2020

Cung kính cẩn bạch,

Nguyên Thành, Quảng Minh,

Quảng Diệu Minh, Quảng Từ Phổ,

Quảng Diệu Thảo

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

TƯỞNG NIỆM

GIÁC LINH NI TRƯỞNG thượng DIỆU hạ TỪ

Viện trưởng Chùa Diệu Quang, California

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Chúng con là Tỳ Kheo Ni Giới Hương, chư Ni và các Phật Tử Chùa Hương Sen, Perris, Cali, vừa hay tin Ni trưởng thượng Diệu hạ Từ, nguyên Trụ trì Chùa Diệu Quang, Miền Nam California, Hoa Kỳ, đã xả báo thân tại thế giới ta bà huyễn hóa vào lúc 10 giờ chiều, ngày 20 tháng 10 năm 2018, nhằm ngày 12 tháng 09, năm Mậu Tuất, thế thọ 76, lạp thọ 56.

Kính bạch Giác Linh Hòa Thượng Ni Ân Sư,

Con đang đi hoằng pháp ở Việt Nam và nghe Ni sư Hạnh Quang (Chùa Diệu Giác, quận 2) điện thoại báo hung tin. Chúng con thật là buồn và sửng sốt trước sự ra đi của Thầy. Đây là một mất mát to lớn cho Phật Giáo hải ngoại và trong nước, nhất là hàng Ni giới chúng con. Thầy là một bậc Minh Sư khả kính và là bậc nữ lưu anh tài đầy đủ hạnh đức. Với lòng lân mẫn, thương yêu, Thầy chăm sóc và dạy bảo thân tình cho những ai được duyên diện kiến và học hỏi từ Thầy. Con nhớ những ngày đầu mới đặt chân tại nước Mỹ (năm 2005), Thầy cùng Ni sư Tịnh Tâm đã nâng đỡ và chia sẻ kinh nghiệm cho con quen với cuộc sống mới. Thầy tặng cho con chiếc áo nhật bình nâu, áo ấm và quần áo nhỏ mà bây giờ con vẫn còn giữ làm kỷ niệm. Khi con lập cơ sở mới, Chùa Hương Sen (2010) tại Moreno Valley, California, dù thân thể đau yếu, Thầy cũng cùng Phật tử Chùa Diệu Quang thân hành đến vùng xa để thăm và tham dự lễ, để sách tấn, trợ duyên tinh thần mạnh mẽ cho chư Ni chúng con. Những mùa Hạ, thỉnh thoảng chúng con thường về Chùa Diệu Quang để tụng giới và được Thầy cho gieo duyên thuyết pháp san sẻ đạo lý với Phật tử tại gia. Sau này, Phật sự ngày càng nhiều, con ít về Santa Ana và nghe nói Thầy ngày càng yếu thường nhập thất tĩnh tu, ít tiếp ai. Con thường gởi quà trà bánh và Card Mother Day (vào chủ nhật đầu tiên của tháng 5) để tặng Thầy thay cho quà Vu Lan báo tứ trọng ân… và bao giờ cũng được Thầy gọi điện thoại lại cảm ơn với giọng rất yếu ớt. Hôm nay con thật buồn khi nghe tin Thầy đã “Quảy dép về Tây.”

Nhạn quá trường không

Ảnh trầm hàn thủy.

Nhạn vô di tích chi ý.

Thủy vô lưu ảnh chi tâm.

(Hương Hải Thiền Sư)

        Nghĩa:

Nhạn bay mãi vượt qua tầng không.

Bóng chìm dưới dòng nước lạnh.

Nhạn không có ý để lại vết tích.

Nước không có lòng lưu ảnh.

Thầy đã đến và đi, không để lại dấu tích mà chỉ còn dư âm dĩ vãng. “Hữu sanh hữu diệt. Hữu hình tất hữu hoại” nghĩa là có sanh ra trong cuộc đời này thì sẽ có chết, có đến thì sẽ có đi, có hình thì sẽ có mất. Đó là nguyên lý muôn thuở, nhưng sao trong lòng chúng con như những người học trò nhỏ, không thể nào ngăn được lòng kính tiếc, nhớ thương một bậc Ân Sư từ tốn. Từ đây, cảnh thiền môn đã vắng bóng ung dung siêu thoát của Thầy; trong Ni giới hải ngoại mất đi một bậc Ni trưởng đạo cao đức trọng; Chùa Diệu Quang đã mất đi một cội tùng già vững chãi tỏa bóng mát giải thoát cho tất cả. Chúng con cảm thấy bơ vơ, lạc lõng và ngỡ ngàng khi không có Thầy để dìu dắt và hướng dẫn trên con đường tâm linh phía trước…

Giờ phút thiêng liêng nầy, hướng về Giác Linh Đài, trước hương án khói nhang nghi ngút, chúng con kính nguyện Giác linh Thầy trực vãng Tây phương An-lạc thế giới và thương hàng hậu học Ni chúng mà mang đại nguyện thể nhập vô sinh, hoàn lai Ta bà, hóa độ chúng sanh.

Nhân dịp này, chúng con cũng xin kính gởi đến Quý Ni Sư, Sư Cô, cùng môn đồ pháp quyến của Giác linh Ni trưởng và quý Phật tử Chùa Diệu Quang lời chia buồn sâu sắc nhất trước sự mất mát to tát này.

Nam mô Thật Báo Trang Nghiêm Độ A Di Đà Như Lai

Biến Pháp Giới Chư Phật.

Nhất tâm đảnh lễ Giác linh Hòa Thượng Ni thượng Diệu hạ Từ thùy từ chứng giám.

                                            Chùa Hương Sen, ngày 23 tháng 10 năm 2018

Thành tâm bái bạch,

Tỳ Kheo Ni TN Giới Hương cùng Ni chúng

              (This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.)

Cố Ni trưởng tọa chủ Diệu Từ (cầm mic) và hai đệ tử Ni sư Tịnh Lạc (bên trái)

Cùng Ni sư Tịnh Tâm (bên phải), lễ Phật đản 2018

Mặt tiền Chùa Diệu Quang, Sacramento

Lễ Phật đản Chùa Diệu Quang, Sacramento, năm 2019

Chư tôn đức niêm hương bạch Phật tại Chùa Diệu Quang, Santa Ana

Chư  tôn đức tăng ni đang làm lễ Vu Lan

Tại Chùa Diệu Quang, Santa Ana, ngày 19 tháng 8 năm 2019

2.5._Ni_truong_Dieu_Tu_NS_Tinh_Lac_va_NS_TinhTam_-_Chua_Dieu_Quang-TN_Gioi_Huong_Nguyên_Thành_Quảng.pdf

 

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm