Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

 2,000+ Free Sun Rays & Sun Images - Pixabay

TƯỜNG TRÌNH

NI GIỚI ĐÓNG GÓP TẠI HOA KỲ

Chiều mây, mưa lất phất và nắng dịu, tại Trường hạ Chùa Điều Ngự, California, thứ Sáu, ngày 07 tháng 06 năm 2019, Đại Tăng sai nhóm Ni (Ni sư Giới Hương, Ni sư Minh Huệ, Sư cô Nguyên Ý, Sư cô Hạnh Minh và Sư cô Phước Nhẫn) thuyết trình về đề tài Vai Trò Ni Bộ - Những Cơ Hội & Thách Thức tại Hoa Kỳ Hiện Nay. Mỗi vị Ni nói mỗi lãnh vực về Ni giới như sau:

Từ trái: Thuyết trình viên: Sư cô Phước Nhẫn, Ni sư Minh Huệ,

 Ni sư Giới Hương, Ni sư Nguyên Ý và Sư cô Hạnh Minh

Đầu tiên, Ni sư Giới Hương thuyết trình về Vai trò Ni giới Hoằng Pháp trong Nhà tù như một vị Tuyên Úy (Chaplain in the prison). Dấn thân vào lãnh vực này sẽ là một điều mới mẻ đối với Ni giới Việt Nam. Điều kiện để thực hiện được sứ mạng này: Học lớp tuyên úy và có bằng cấp chứng nhận. Thông thạo nói, nghe, viết và đọc tiếng Anh, phát lòng từ bi thương tù nhân và hoàn cảnh của phạm nhân, tiếp cận và cảm hóa những tù nhân khó độ đó. Vị tuyên úy Ni giới phải nắm vững những bài kinh mang tính thiết thực của Đức Phật, lợi ích trong đời sống hàng ngày cho tù nhân.  Để hiểu thêm về vai trò này, Sư Giới Hương mời đọc sách trên online: Nữ tu và Tù nhân Hoa Kỳ do chùa Hương Sen, Perris, thực hiện.

Chư Tôn Đức Tăng Già chứng minh

Sư cô Phước Nhẫn nói về bên cạnh tuyên úy nhà tù mà Ni sư Giới Hương vừa đề cập, còn có tuyên úy quân đội (Chaplain in the army)  và tuyên úy bịnh viện (Chaplain in the hospital). Sư cô Phước Nhẫn đã tốt nghiệp khóa tuyên úy bịnh viện này ở trường University of the West, California. Vị tuyên úy này có chức năng như một cố vấn tâm lý, giúp những bịnh nhân đang bị stress/căng thẳng hay chán đời hãy thêm niềm tin vào sức sống của bản thân và cuộc đời.

Sư cô Nguyên Ý thuyết trình về những thách thức mà Ni giới sẽ gặp phải khi hoằng pháp tại Hoa Kỳ như ngôn ngữ và văn hóa bất đồng, cần có thời gian dài để hội nhập vào xã hội Tây Phương, cần sự nâng đỡ của chư Đại Tăng, cần có Ni Viện trung ương làm nơi cộng trú cho chư Ni vì an cư mới lạc nghiệp, mới yên lòng mà phát huy vai trò hoằng pháp độ sanh, cần kinh tế tài chánh, v.v...

Sư cô Hạnh Minh trình bày Ni giới tại Hoa Kỳ cũng có những cơ hội rất đáng được tán dương như là:

  1. Có đầy đủ phương tiện để phát huy năng lực của chính mình trong lĩnh vực thông tin báo chí, giáo dục và hoằng pháp.
  2. Học được tiếng Anh để truyền bá những lời dạy của Đức Phật đến những người Tây Phương dễ dàng hơn trước nhờ mạng internet, youtube, facebook…
  3. Sẽ được đi du học ở các nước dạy về Phật pháp.
  4. Ni giới có thể giảng dạy các môn học cho các Tăng và Ni, như ở học viện Phật giáo có nhiều Giảng sư Ni. Chư Ni được khuyến khích đăng đàn thuyết pháp cho hội chúng Phật tử hay thuyết trình trong các hội thảo.
  5. Ni giới đã và đang phát triển trong quá trình hoạt động hoằng pháp lợi sanh để duy trì đạo nghiệp của Đức Phật.
  6. Ni giới ngày nay có cơ hội trong mọi lĩnh vực của cuộc sống từ việc xây dựng, trùng tu chùa chiền cho đến các hoạt động từ thiện xã hội.
  7. Ni giới có nhiều cơ hội để tiếp cận Phật pháp và cảm hóa chúng sanh.

Ni sư Minh Huệ nói về những nhu cầu cần thiết cho Ni chúng có đủ điều kiện để phát huy vai trò của mình, gồm những việc như trang bị nội lực, kiến thức, dung hòa, cảm thông, cần có ni viện để Ni chúng có chỗ nương thân, cần đào tạo thêm Ni tài để tiếp nối Tổ Ni Kiều Đàm Di Mẫu và chư Tổ quá khứ được truyền diệm cho đến nay.

Quang cảnh hội trường hội nghị

Sau buổi thuyết trình Đại lão Hòa Thượng Pháp Sư Giác Đức thay cho đại Tăng tán thán team work của năm vị Ni đã thể hiện lòng từ và mối quan tâm trong việc hoằng pháp cho có hiệu quả. Đặc biệt vai trò tuyên úy trong nhà tù và bịnh viện là việc rất đáng ngưỡng mộ và tán dương. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với phạm nhân hay bịnh nhân, chư Ni nên đảm bảo sự an toàn (security), đặc biệt đối với những vị phạm nhân hay bịnh nhân không tỉnh táo tinh thần.

Trong phần câu hỏi và trả lời, một Sư cô hỏi sẽ đạt được thành tựu gì sau khi thực hiện các vai trò tuyên úy nhà tù? Ni sư Giới Hương trả lời: Nhờ tiếp cận độ sanh trong nhà tù mà chúng ta tăng trưởng lòng từ, thực nghiệm, ứng dụng lời dạy của Phật cho các loại tâm bịnh của tất cả phạm nhân, cho phạm nhân thấy giá trị của Năm giới[1] căn bản nhà Phật, thấy giá trị của thiền quán chánh niệm (giúp họ bớt sân giận và bớt bạo lực), và đặc biệt thành tựu nhất của vị tuyên úy là biến nhà tù thành nơi tu tập an lạc lý tưởng mỗi ngày cho tù nhân.

Buổi thuyết trình chấm dứt trong sự hoan hỉ của trường hạ, nhất là chư Ni cảm nhận được vai trò và trách nhiệm của mình rất ý nghĩa trong sứ mệnh “Phục vụ chúng sanh là cúng dường chư Phật.”

                        Chiều Hạ an cư Chùa Điều Ngự, California, ngày 07/06/2019

                          Kính tường,

                      Thích Nữ Giới Hương

                         hương This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

[1] Năm giới của người Phật tử tại gia:

  1. Pànàtipàtà veramanì: Tránh xa sát sinh.
  2. Adinnàdàna veramanì: Tránh xa sự trộm cắp.
  3. Kàmesu micchàcàrà veramanì: Tránh xa sự tà dâm.
  4. Musà vàdà veramanì: Tránh xa sự nói dối.
  5. Suràmeraya majjappamàdatthàna veramanì: Tránh xa sự dễ dãi uống rượu.

1.24._Tương_Trinh_Ni_gioi_Dong_gop_tai_Hoa_Ky_-TN_Gioi_Huong.pdf

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm