Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

Wallpaper flowers, nature, fog, lake, spring, Sakura, haze, Korea, dervla,  South Korea, artificial pond, Hwasun County, Seryang-Je images for desktop,  section природа - download

KINH NGHIỆM CỦA MỘT SƯ CÔ TUYÊN ÚY BỊNH VIỆN

Vị tuyên úy bệnh viện thường được đào tạo như vị tu sĩ phục vụ Lâm sàng (CPE) cho bịnh nhân ở bệnh viện. Đây là nghành đào tạo người chăm sóc tâm linh thuộc phân khoa tôn giáo của tất cả tôn giáo. Họ được rèn luyện để phục vụ hệ thống đức tin của các truyền thống tín ngưỡng, vào bệnh viện để hỗ trợ tăng trưởng niềm tin tôn giáo và tinh thần cuộc sống của các nhân viên và bệnh nhân.

Trong quá khứ, các nghi lễ tôn giáo chỉ thực hiện trong một nhà thờ hoặc chùa. Nhưng bây giờ, các dịch vụ của tôn giáo được thực hiện tại bệnh viện, để hỗ trợ chăm sóc tinh thần xã hội một cách cụ thể. Nhà nguyện bệnh viện được thiết kế trong các bệnh viện dành cho bác sĩ, y tá, nhân viên, bệnh nhân và gia đình của họ, để họ có thể thực hiện đức tin của mình trong bệnh viện.

Chúng tôi đã có cơ hội đến thăm và làm tình nguyện viên tuyên úy cho một số bệnh viện ở California, như Bệnh viện Methodist Hospital (Arcadia)[1], Children Hospital (Los Angeles)[2], St. Joseph Hospital (Orange Center)[3], PIH Health Whittier Hospital (Whittier)[4], West Covina Medical Center (West Covina)[5], vv…

Trong các bệnh viện này, văn phòng tuyên úy được thiết kế đặc biệt cho các giáo sĩ nhiều tôn giáo. Chúng tôi đã gặp và làm việc với các giáo sĩ bệnh viện và một số vị đã chia sẻ kinh nghiệm của họ khi làm việc tuyên úy trong các bệnh viện này. Những giáo sĩ này đến từ các tín ngưỡng khác nhau như Phật giáo, Thiên chúa giáo và Công giáo ... Đôi khi họ làm việc như một cá nhân hoặc đôi khi làm nhóm, không có sự phân biệt và xung đột với nhau. Tuyên úy sẽ nói chuyện với bệnh nhân nếu những bệnh nhân này cần họ chia sẻ hoặc thực hiện lễ nghi cầu nguyện. Vì các giáo sĩ và bịnh khác nhau về tôn giáo nên cách lựa chọn nghi thức chung tốt nhất trong nhà nguyện thường là cầu nguyện và thiền định. Vị tuyên úy có thể đến phòng cấp cứu, phòng hồi sức hoặc phòng cầu nguyện để thực hiện nghi lễ tôn giáo cho bệnh nhân. Giáo sĩ có thể được mời vào phòng cầu nguyện nếu bệnh nhân qua đời. Họ sẽ đến với các thành viên gia đình của những bệnh nhân đã qua đời để cùng thực hiện các nghi lễ tôn giáo. Đồng thời, họ cũng tư vấn cho các thành viên trong gia đình. Tuyên úy là một hình ảnh của một người chăm sóc tâm linh trong bệnh viện, thực hiện một nghi lễ thích hợp nhất của tôn giáo, đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân trong bệnh viện.

Tuyên úy bệnh viện, người chăm sóc tâm linh, là một mô hình đáp ứng nhu cầu xã hội, đặc biệt là trong nghành chăm sóc sức khỏe. Nhiều người không đến nhà thờ hay chùa để thực hiện nghi lễ, nhưng điều đó không có nghĩa là họ không thích chùa, nhà thờ hay nghi lễ. Đây là một trong những lý do cho nhu cầu cần có sự hiện diện của một tuyên úy. Điều quan trọng là làm thế nào nghi thức và sự thống nhất nghi lễ có thể mang lại lợi ích cho mọi người. Nơi đến hoặc địa điểm không quá quan trọng. Bất cứ nơi nào thực hiện nghi lễ mang lại sự chăm sóc có ý nghĩa và hữu ích cho bịnh nhân thì nơi đó, chính là chùa hay nhà thờ. Đây cũng là mục tiêu chính của nghi lễ.

            Một lần, tôi có một cuộc gọi cho một tình nguyện viên. Tôi đã lên xe cứu thương để chuyển một bệnh nhân nữ đến một bệnh viện khác vì vết mổ của cô ấy. Cô rất đau đớn và quằn quại. Khi nhìn thấy tôi trong hình thức của một Sư cô Phật giáo Việt Nam, cô ấy bày tỏ sự cần thiết phải có một chỗ dựa tinh thần để chăm sóc cô ấy. Tôi tiến lại gần để nắm lấy tay cô ấy và nói với cô rằng, cô sẽ được chuyển đến bệnh viện khác, nơi có điều kiện tốt hơn và các bác sĩ cũng giỏi hơn, cô sẽ được điều trị và hồi phục sớm hơn. Cô gật đầu và tiếp tục khẽ rên rỉ. Tôi đứng sang một bên để cho các nhân viên y tế làm nhiệm vụ của họ. Sau đó, tôi và nhân viên y tế ngồi ở ghế sau xe cứu thương với bệnh nhân. Bệnh nhân cảm thấy đau nhói ở bụng và nói rằng đang bị đau rất nặng. Tôi nắm lấy tay cô ấy và nói nhẹ nhàng rằng cô có thể cố gắng niệm tên của Bồ tát Quan Âm và vị Bồ tát này sẽ ban phước lành cho cô. Tôi niệm Nam mô Quan Thế Âm Bồ tát cùng với cô ấy trong chuyến đi.

Khi chúng tôi đến bịnh viện, tôi không quên nhắc nhở cô ấy niệm danh hiệu Bồ tát Quán Âm để được gia hộ. Sau đó, tôi chúc cô ấy sớm khỏe lại và sau đó chúng tôi rời đi. Khi bệnh nhân này gần như đã hồi phục, cô ấy đã đến thăm chùa của tôi (Chùa Liên Hương, thành phố La Puente, California) và cảm ơn tôi vì những gì tôi đã giúp cô. Cô chia sẻ với tôi rằng dường như cô nhận được sức mạnh huyền diệu từ Bồ Tát Quan Âm, Ngài đã ban phước cho cô trong cuộc phẫu thuật để thoát căn bệnh hiểm nghèo. Ngay cả các bác sĩ cũng nói rằng cô rất may mắn đã được chuyển đúng lúc và đã phẫu thuật rất thành công. Từ ngày đó trở đi, cô luôn niệm danh hiệu Bồ tát Quan Âm. Niềm tin và lòng biết ơn của cô đối với Bồ tát ngày càng tăng trưởng. Tôi rất vui vì điều đó. Tôi nghĩ rằng, ngoài các hoạt động hàng ngày trong chùa, tôi cần tham gia nhiều hơn vào các khía cạnh xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực tuyên úy bệnh viện. Đối với tôi, khi ở vai trò này, tôi có thể giúp bịnh nhân tăng trưởng niềm tin và tinh thần mạnh mẽ để vượt qua nỗi đau thể xác.

Qua kinh nghiệm tình nguyện ở trên, tôi nghĩ rằng khi bị bệnh nặng, người bệnh không thể đến chùa cầu nguyện. Những bệnh nhân này thực sự cần chăm sóc tinh thần. Tuyên úy Phật giáo vẫn còn thiếu. Vì vậy, điều quan trọng là phải có chư Tôn Đức hoặc các tu sĩ Phật giáo, những vị sẵn sàng chăm sóc tinh thần của bệnh nhân để họ có thể nhanh chóng phục hồi sự đau khổ về thân và tâm của họ.

Bên cạnh kinh nghiệm với bệnh nhân, chúng ta cũng cần nghiên cứu lời dạy thực tiễn thiết thực của Đức Phật để có thể chia sẻ với các bệnh nhân trong lĩnh vực liên tôn và hòa hợp với các giáo sĩ khác. Lý do là bệnh viện không chỉ là môi trường Phật giáo mà có nhiều các giáo sĩ liên tôn làm việc với nhiều tín ngưỡng. Chúng tôi được đào tạo để tôn trọng các đức tin khác, sẵn sàng học hỏi và chia sẻ những tôn giáo tốt nhất và hỗ trợ lẫn nhau để giúp đỡ những người gặp khó khăn.

Trong một cuộc trò chuyện với một giáo sĩ khác, một vị tuyên úy Kitô giáo chỉ ra rằng trong niềm tin của ông là “ẩn dụ cừu” hay “người chăn cừu trên đồng cỏ”  được sử dụng để miêu tả hình ảnh của vị tuyên úy. Những bằng chứng được thể hiện trong Kinh thánh, chẳng hạn như “Chúa Jesus là người chăn cừu,” người chăm sóc đàn cừu: “Tôi là người chăn tốt; Tôi biết cừu của tôi và cừu của tôi biết tôi, giống như Đức Cha biết tôi và tôi biết Đức Cha và tôi hy sinh mạng sống của mình cho cừu."[6] Truyền thuyết này mô tả hình ảnh về chức năng tuyên úy của Chúa Giêsu, người đã thương yêu chăm sóc cho nhiều dân chúng. Ông hỏi tôi trong đạo Phật có hình ảnh tương tự trong Phật giáo không? Trong tình huống này, chúng ta cần tìm hiểu kinh sách nào mô tả Đức Phật là một tuyên úy và Đức Phật chăm sóc mọi người và cộng đồng như thế nào?

Có rất nhiều người, kể cả những Phật tử cũng tin tưởng vào “huyền thoại đó”. Do đó, “cừu” chỉ là phép ẩn dụ để mô tả sự chăm sóc của tuyên úy trong truyền thống Kitô giáo. Vì vậy, có bất kỳ thẩm quyền tuyên úy trong Phật giáo? Câu trả lời có thể được tìm thấy trong tác phẩm:  "Đức Phật với tư cách là một Tuyên Úy" (Buddha as a Pastoral Caregiver) trong cuốn “Cẩm nang về Tuyên Úy Phật Giáo, phần 1” (A Handbook on Buddhist Pastoral Care Part 1)[7], do Pamela Ayo Yetunde biên soạn.

Trong cuốn cẩm nang này, Ayo chỉ ra rằng có rất nhiều kinh điển Pāli đã hướng dẫn những người làm việc như một tuyên úy. Vào thời Đức Phật, những con bò sống trên đồng cỏ và những người chăm sóc bò được gọi là những người chăn bò. Đức Phật và các đệ tử của Ngài cũng được gọi là những người chăn bò. Tuy nhiên, người chăn bò chỉ là một phép ẩn dụ. Đức Phật và các đệ tử của Ngài quả thực không phải là người chăn bò. Họ là những hướng dẫn viên tâm linh, cố vấn và giảng sư. Phép ẩn dụ này được mô tả đầy đủ trong Bài kinh "Tiểu kinh Người chăn bò" Trung Bộ Kinh - kinh 34 (MN 34 Cula-gopalaka Sutta). Trong bản kinh này, Đức Phật cho chúng ta biết mười một kỹ thuật để chăm sóc bò. Thông qua mười một kỹ thuật này, Đức Phật muốn khuyên các tu sĩ nên chăm sóc người khác và cộng đồng.

Furthermore, the practice of pastoral care reminds me the teaching of the Four Sublime States, which is Brahmavihāras. We can apply this teaching to our chaplain career. The Brahmavihāras consists of:

Hơn nữa, việc thực hành tuyên úy làm tôi nhớ đến giáo lý của bốn vô lượng tâm (Brahmavihāras). Chúng ta có thể áp dụng giáo lý này vào sự nghiệp tuyên úy của mình. Brahmavihāras bao gồm:

  • Từ (Mettā), 2) Bi (Karuṇā), 3) Hỉ (Muditā), 4) Xả (Upekkha)

Cá nhân, tôi nghĩ rằng nếu những tuyên úy muốn thành công khi phục vụ bệnh nhân, họ nên thực hành rộng rãi tứ vô lượng tâm này.

Có nhiều lĩnh vực trong xã hội cần tuyên úy và cần sự tham gia dấn thân của Phật giáo. Đó là lý do tại sao nhiều người bạn của tôi, kể cả bản thân tôi, với việc thực hành tứ vô lượng tâm (Brahmavihāra), dấn thân tham gia làm tuyên úy để phục vụ mọi người và xã hội trong hình thức tuyên úy quân đội, tuyên úy bệnh viện hay tuyên úy nhà tù. Là tu sĩ, học tập và làm việc trong bệnh viện với tư cách là một tuyên úy là một thách thức. Bởi vì chúng ta cần khéo léo áp dụng lời dạy của Đức Phật để chăm sóc bịnh nhân để họ không nghĩ rằng chúng ta cố gắng chuyển đổi tôn giáo họ. Đây là một quá trình mang lại lợi ích của giáo lý Đức Phật và hình ảnh của những người con Phật dấn thân để giải quyết nỗi khổ của mọi người, đặc biệt là trong bệnh viện.

Liên Hương Thất, California, April 21 2020

Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Phước Nhẫn

[1]https://www.methodisthospital.org/

[2]https://www.chla.org/

[3]https://www.providence.org/locations/st-joseph-hospital-orange/wound-care-center#llaid=2267

[4]https://www.pihhealth.org/patients-visitors/spiritual-care/-clinical-pastoral-education/

[5]https://www.hasc.org/member-hospital/west-covina-medical-center

[6]Alfred Marshall, The Interlinear KJV/NIV Parallel: New Testament in Greek and English (Zondervan, 1990).

John 10: 14-15 (NIV). Trang 302.

[7]Dharma Care “A handbook on Buddhist pastoral Care part one” by Pamela Ayo Yetunde, M.A. Chaplain and Pastoral Counselor, trang 9. https://dharmacare.com/dharma-care-handbook

1.18._Kinh_nghiem_cua_mot_Su_Co_Tuyen_Uy_trong_binh_vien-_TN_Phuoc_Nhan.pdf

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm