Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

Best Tourist Attractions in Venezuela

TRI ÂN NI TỔ KIỀU ĐÀM DI

  • Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
  • Nam mô Phật Mẫu Kiều Đàm Di Ni Đại Ái Đạo Tổ Sư

Kính bạch chư Tôn Tịnh Đức Ni!

Như lời Cổ nhân dạy:

Cây có cội mới trổ cành xanh lá

Nước có nguồn mới bủa khắp rạch sông.

Ngược dòng thời gian, cách đây 2563 năm, nơi cung thành Ca-tỳ-la-vệ, Hoàng hậu Ma-da đã hạ sanh thái tử Tất-đạt-đa. Sau đó 7 ngày, Hoàng hậu đã xả bỏ Báo thân và sinh về cõi trời Đao-lợi. Kiều Đàm Di là em gái của Hoàng Hậu, đã thay thế Hoàng tỷ của mình, nuôi dưỡng Thái tử cho đến khi trưởng thành; rồi Thái Tử xuất gia, thành Phật. Vậy, Ngài Kiều Đàm Di là Di Mẫu, cũng là Dưỡng Mẫu của Đức Phật khi Ngài còn là Thái Tử.

Kiều Đàm Di cũng là Sơ Tổ của Ni giới Phật giáo. Nghĩa là, sau khi thành đạo, Đức Phật đã châu du khắp nơi để thuyết pháp độ sanh. Bấy giờ Di Mẫu với lòng thành tha thiết, muốn được gia nhập Tăng đoàn. Ngài đã cùng với 500 Hoàng nữ từ Cung thành Ca-tỳ-la-vệ đi đến nơi Phật và chư Tăng đang cư trú để cầu xin xuất gia. Hành trình cầu đạo của Di Mẫu vô cùng gian khổ. Ngài đã cùng với đoàn tùy tùng đi chân trần cả nghìn dặm, trải qua bao cảnh nắng sương, gió bụi… Những đôi gót son của Di Mẫu và những Hoàng nữ quý tộc này đã sưng vù và rướm máu. Cuối cùng Đức Phật đã chấp nhận.

Sau khi Di Mẫu xuất gia, nhiều Mệnh phụ, Thể nữ… cũng xin xuất gia trong giáo đoàn Ni giới. Rồi sau đó, hàng nghìn người nữ trong mọi tầng lớp của Ấn Độ cũng được xuất gia, làm một trong tứ chúng đệ tử của Phật. Họ không những thoát khỏi mọi buộc ràng và áp đặt của gia đình, xã hội, mà còn được tôn vinh đúng với giá trị thật của con người, được sống cuộc đời thanh cao và giải thoát.

Thời gian trôi qua đã trên 2560 năm lịch sử, Ni giới Phật giáo không chỉ hiện diện giới hạn trong đất nước Ấn Độ, mà đã đi truyền Đạo sang nhiều nước Á Đông. Cho đến nay, Ni giới Phật giáo đã và đang hoằng Pháp gần khắp cả năm châu.

 Tại Hoa Kỳ, Phật giáo Việt Nam được du nhập vào giữa và cuối thế kỷ 20, nhờ một số Tôn đức Tăng Ni từ Việt Nam sang bằng nhiều phương diện như du học, tị nan…

Ni giới Phật giáo buổi đầu từ Việt Nam xuất dương đến Hoa Kỳ rất ít. Những người đầu tiên là Cố Ni Trưởng Thích Nữ Đàm Lựu, Ni Trưởng Thích Nữ Nguyên Thanh, Ni Trưởng Thích Nữ Như Hòa, Ni Trưởng Thích Nữ Giác Hương, Cố Ni Trưởng Thích Nữ Diệu Từ, Cố Ni Trưởng Như Nguyện và một số Tôn đức Ni khác.

Kể từ đầu thế kỷ 21 đến nay, luật định cư tại Hoa Kỳ khá dễ dàng đối với Tôn giáo. Chư Ni trẻ từ Việt Nam sang, một số du học từ các nước như Ấn Độ, Đài Loan, Trung Quốc v.v… đến, số lượng chư Ni mỗi ngày một đông. Tuy nhiên, Ni giới Phật giáo tại Hoa Kỳ chưa có dịp tập trung lại để cùng nhau tổ chức lễ tưởng niệm, hướng về cội nguồn tri ân đức Sơ Tổ Kiều Đàm Di. Đây là điều chúng con nhận thấy vô cùng thiếu sót. Và cũng từ lâu, chúng con rất mong mỏi có được dịp chư Tôn Đức Ni cùng về, ngồi lại bên nhau, cùng tưởng niệm ân đức của Tổ Kiều Đàm Di, Người đã từng dành hết tình thương và nuôi dưỡng Đức Phật khi còn là Thái tử; và cũng nhờ Thánh Tổ Kiều Đàm Di mà nữ giới được xuất gia, dự vào hàng Tứ chúng đệ tử của Phật.

Hôm nay (ngày 30 tháng 8 năm 2019) lần đầu tiên chư ni đã hội đủ nhân duyên tụ hội về Chùa An Lạc (San Jose), chúng con xin long trọng tổ chức lễ “Tưởng Niệm” về Ngài. Chúng con/chúng tôi cũng vô cùng hân hoan được cung đón chư Tôn Đức Tỷ Muội cùng quý Thiện nam Tín nữ đã dành những thì giờ quý báu, cùng về tham dự lễ Tưởng Niệm. Chúng con/chúng tôi xin thành kính tri ân chư Tôn Tịnh Đức và quý Thiện nam Tín nữ. Kính chúc Đạo Tràng trong ngày lễ Tưởng Niệm tràn đầy hoan hỷ, mọi sở nguyện đều được thành tựu, viên mãn.

Giờ này cũng đã đến giờ chính thức của buổi lễ, chúng con xin thay mặt chư Tôn Đức Tỷ Muội, xin tuyên bố khai mạc lễ Tưởng Niệm.

Nam mô Chư Lịch đại Tổ Sư tiền bối

Nam mô Phật Mẫu Kiều Đàm Di Ni Đại Ái Đạo Tổ Sư tác đại chứng minh.

Chùa An Lạc, San Jose, California

Ngày 30 tháng 08 năm 2020

Ni trưởng TN Nguyên Thanh

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

1.3.Tri_an_Ni_To_Kieu_Dam_Di_-_Ni_truong_Nguyen_Thanh.pdf

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm