Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

Master Southern Trails in Cheaha State Park - Backpacker

iii. LỜI ĐẦU

SOẠN GIẢ THÍCH NỮ GIỚI HƯƠNG

 

Dòng chảy của cuộc sống vẫn tiếp tục đi tới và qua đi như chim bay qua hư không không lưu dấu, như chiếc lá rơi âm thầm trong mùa Thu, như giọt sương mong manh tan trong nắng sớm... nhưng những khoảnh khắc hiện diện của cánh chim, của chiếc lá, của giọt sương vẫn tỏa nét đẹp thêm sắc, thêm hương, thêm ý vị trong cuộc sống sanh tử vô thường.

Dòng chảy của Chư Ni từ thời Phật, đến thời cận và hiện đại đã hiện hữu, hoằng pháp và tiếp nối lớp trước lớp sau và đi mãi. Đi mãi không ngừng nghỉ. Tuyển tập “Ni Giới Việt Nam Hoằng pháp tại Hoa Kỳ” (Sharing the Dharma – Vietnamese Buddhist Nuns in the United States) như những nét chấm phá ghi lại nhân duyên độ sanh, bổ xứ, và hoằng pháp của cộng đồng chư Ni Việt Nam tại nhiều tiểu bang của Hoa Kỳ trong thế kỷ XX và XXI (tính từ năm 1975 đến nay), như một niềm tin, một sự tự hào chính đáng, một sự hãnh diện chính đáng cần được xem là một cẩm nang chia sẻ kinh nghiệm cho lớp Ni chúng hậu học triển vọng sau này.

Tuyển tập có phần giới thiệu và 2 phần chính:

Phần GIỚI THIỆU (gồm 4 bài)

Nhị vị Ni trưởng đáng kính Thích Nữ Nguyên Thanh và Thích Nữ Giác Hương với tâm huyết và trí tuệ tuyệt vời đã giới thiệu một cách tóm tắt nhưng rất đầy đủ và sâu sắc nội dung chính yếu của tác phẩm. Ni sư Thích Nữ Giới Hương, với tư cách và trách nhiệm của soạn giả xin được thưa thêm đôi điều về tác phẩm. Bên cạnh đó, Nhà Xuất Bản Hồng Đức đã quan tâm, khích lệ, sách tấn và trân trọng giới thiệu tác phẩm này như một sự ghi nhận về quá trình tu học và hoằng pháp của Chư Ni Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Phần I. SỰ PHÁT TRIỂN CỦA NI GIỚI THỜI HIỆN ĐẠI

Phần này gồm 28 bài nói về Lịch sử Ni giới thời Phật (Ấn Độ) đến Việt Nam và Hoa Kỳ.

Bài Chư Ni Tại Hải Ngoại của Hòa thượng Thích Như Điển, bài Sự Phát Triển Của Ni Giới Việt Nam Tại Hoa Kỳ Trong Thế Kỷ XXI của Thượng tọa Thích Đồng Trí, bài Tri Ân Thánh Tổ Ni Kiềm Đàm Di của Ni trưởng Nguyên Thanh… có thể xem là những tổng luận ngắn gọn mà sâu sắc, mang tính khái quát cao nhằm giới thiệu và nhấn mạnh nội dung cốt lõi của cuốn sách Ni giới này.

Sau bài Tương Lai, Thách Thức Và Cơ Hội Cho Ni Giới Việt Nam Tại Hoa Kỳ của Thích Nữ Giới Hương là một tập hợp 24 bài với nhiều thể loại… được các tác giả chân thành cảm nhận Ni giới từ nhiều khía cạnh và nhiều góc nhìn. Điều này đã góp phần làm cho cuốn sách đa dạng, phong phú và sinh động hơn.

Phần II. CÔNG HẠNH HOẰNG PHÁP CỦA CHƯ NI VIỆT NAM TẠI HOA KỲ

Phần này gồm 42 bài giới thiệu về lịch sử của Ni trưởng Trụ trì, quá trình xây dựng Ni viện cũng như công hạnh và chương trình hoằng pháp của quý Ngài. Qua đó, soạn giả Thích Nữ Giới Hương với các bài viết của mình đã chân thành thể hiện sự trân trọng ghi nhận và vinh danh tấm gương sáng về nhiều phương diện của quý Ni Trưởng Việt Nam trong sự nghiệp hoằng pháp không mệt mỏi của mình. Thiển nghĩ, đây có lẽ là một công trình đầu tiên viết nhiều, viết đủ về chư Ni Việt Nam hoằng pháp tại Hoa Kỳ. Mong ước của soạn giả là từ những sơ phác chân dung này sẽ có thêm nhiều bài viết, nhiều công trình nghiên cứu của chư Tôn Thiền đức, Phật tử và nhiều vị quan tâm đến vấn đề cần quan tâm này để hình ảnh, chân dung của Ni giới Việt Nam tại Hoa Kỳ thêm phong phú, đa dạng như chúng ta mong muốn.

Nhìn ngắm, cảm nhận, thưởng thức những bài viết này với rất nhiều ý vị và đạo vị, chắc chắn rằng chúng ta sẽ nhớ đến một bài thơ để đời của Nhà thơ Huyền Không (cố Hòa thượng Thích Mãn Giác), đặc biệt là 2 câu cuối:

Mái chùa che chở hồn dân tộc

Nếp sống muôn đời của Tổ tông.

Với cái nhìn riêng của soạn giả, trên nền tảng chung của Giới-Định-Tuệ, tu Phước-Tuệ, quý Ni trưởng, Ni sư thể hiện mỗi nét đẹp hạnh nguyện và mỗi khả năng riêng biệt để xây dựng Phật giáo Việt Nam tại bổn tự của mình nơi xứ người, soạn giả xin lấy đó làm tiêu đề thành tâm kính dâng quý Ngài Ni trưởng Trụ trì và Ni viện đó. Cụ thể như Ni trưởng Nguyên Thanh - “Bậc Lương Đống trong hàng Ni Giới” vì Ngài là một trong những Ni trưởng có mặt sớm ở Hoa Kỳ, đã gầy dựng chiếc nôi Ni giới ở hải ngoại, thường tổ chức mùa Kiết hạ an cư và các lễ Giỗ Tổ Ni cho Ni giới các nơi về tham dự; Ni trưởng Diệu Từ như “An Vui Hạnh Bậc Thánh” luôn hướng thượng, Ni trưởng Đàm Lựu đạo cao đức dày có “Khả Năng Nhiếp Chúng” độ chư Ni và Phật tử với số lượng rất đông, v.v...

Nhìn chung, tuyển tập này như một nghiên cứu, sưu tầm và ghi chép cuộc đời, công hạnh, sự nghiệp và hoằng pháp của quý Ni trưởng và Ni Sư tại hải ngoại như những tấm gương sáng ngời trong hàng nữ giới, với hy vọng sách tấn, khuyến khích và truyền cảm hứng sức mạnh cho đôi chân Ni giới thêm vững chãi khi hoằng pháp tại xứ người.

Danh sách Ni viện (hơn 100 chùa Ni...) và đạo hạnh của quý Ni trưởng và Ni sư khá nhiều ở các tiểu bang khắp Hoa Kỳ, nhưng vì thời gian, điều kiện và bối cảnh Hoa Kỳ cũng như toàn cầu đang bị đại dịch Covid Corona, nên việc lấy thông tin, hình ảnh và liên lạc cũng bị hạn chế. Hy vọng nhân duyên đầy đủ, tuyển tập 2 sắp tới sẽ được viết đầy đủ và chi tiết hơn. Tiếng Anh là ngôn ngữ chính của Hoa Kỳ, nên tuyển tập được viết song ngữ (Anh Việt) được phục vụ như sử kiện về Ni giới. Tuy nhiên, vì tập sách khá dày, nên xin in hai cuốn tiếng Việt và tiếng Anh riêng ra.

Nhân dịp này, Ban biên tập thành tâm tri ân Hòa thượng Phương trượng Chùa Viên Giác Thích Như Điển (Đức Quốc), Thượng Tọa Đồng Trí, Thượng Tọa Huệ Giáo, Thượng Tọa Trừng Sỹ, quý Thượng Tọa, quý Sư bà, Ni sư, các nhà báo, nhà văn, và Phật tử, vv... đã từ bi viết bài và cung cấp thông tin để tuyển tập về hành trạng và hình ảnh Ni giới được thành hình.

Kính tri ân Ni trưởng Nguyên Thanh, Ni Trưởng Giác Hương, Sư bà Như Phương, quý Ni sư và các Phật tử đã động viên tinh thần và ủng hộ kinh phí in ấn để tập sách được hiện hữu. Kính tri ân ban dịch thuật tiếng Anh (Ni sư Giới Hương, Sư cô Liên Hiếu, và Pamela Kirby), ban sửa tiếng Việt (Nguyên Tánh và Thanh Phi), ban thiết kế (Sư cô Viên Quang), ban đánh máy, in ấn và phát hành (Sư cô Viên Tiến), cùng nhiều ban nữa.

Như chúng ta đã biết, trong bối cảnh sinh tồn, hội nhập và phát triển trong xã hội Hoa Kỳ, Ni giới Việt Nam được trao nhiều cơ hội và chức năng để phát huy và phát triển, nhưng đồng thời cũng trực diện với nhiều khó khăn, trở ngại và thách thức cả trong cuộc sống tu học và hoằng pháp. Vì vậy, hơn lúc nào hết để thực hiện được tâm nguyện tha thiết của mình, Ni giới chúng ta cần đồng tâm hiệp lực với nhau, dắt dìu, chia sẻ nhau, kiên trì vượt khó để tự hoàn thiện mình và người trong chí nguyện độ sanh ở bất cứ quốc độ nào theo nhân duyên của mình.

Vâng, thấp thoáng lời Kinh. Vằng vặc một mảnh lòng của đức Từ Phụ:

Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi!

Hãy nương tựa vào chính mình.

Hãy lên đường, này các Tỷ kheo![1]

Cuối cùng, với tất cả lòng thành, soạn giả xin vô cùng niệm ân chư Tôn Thiền Đức, quý Ni trưởng, Ni sư và quý độc giả chỉ giáo cho những thiếu sót mà dù cố gắng đến đâu cũng không sao tránh khỏi. Mong rằng những góp ý, phê bình, chỉ dẫn quý báu của quý vị, cuốn sách này sẽ được sửa chữa, bổ sung tốt hơn khi tái bản.

Nam Mô Thánh Tổ Ni Kiều Đàm Di Đại Ái Đạo tác đại chứng minh.

Chùa Hương Sen, ngày 28 tháng 07 năm 2020

Cung kính đảnh lễ tam bái,This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Hậu học Thích Nữ Giới Hương                                                                       

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Xin mời xem toàn bài với hình ảnh:   0.i.Loi_dau_-_TN_Gioi_Huong.pdf

 

 

[1] Kinh Pháp Cú. Kệ 160. Hòa thượng Thích Minh Châu dịch. Công ty CP Văn hóa Thiện tri thức, 2014.

https://thuvienhoasen.org/images/file/ZSqWfkb40QgQAJh6/kinh-phap-cu-19-10-2014-.pdf

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm