Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

 Mối thâm giao giữa ngài Phật Ấn và Tô Đông Pha nổi tiếng vào thời Đường Tống. Văn hào Tô Đông Pha thường đến Thiền sư Phật Ấn học thiền và pháp đàm mà không có lần nào thắng được ngài Phật Ấn.

Một hôm Văn hào Tô Đông Pha chèo thuyền qua sông đàm đạo. Sau vài chung trà, Tô Đông Pha liền ngồi xếp bằng và hỏi Thiền sư Phật Ấn thầy văn hào ngồi thế nào? Phật Ấn trả lời: “Rất đẹp và trang nghiêm, giống Đức Phật”. Sau đó, ngài Phật Ấn cũng ngồi và hỏi Văn hào Tô Đông Pha thấy ngài ngồi thế nào? Văn hào Tô Đông Pha thấy Phật Ấn mập tròn, lại mặc áo đen, bèn đáp ngay: “Giống đống phân bò”. Phật Ấn không nói gì. Đông Pha cho rằng mình đã thắng một keo, lòng rất sung sướng, về nhà hớn hở. Khi về, người em của Văn hào Tô Đông Pha là Tô Tiểu Muội thấy anh vui nên mới hỏi nguyên nha. Tô Đông Pha liền kể lại. Người em liền nói, lần này anh thua nữa rồi. Vậy thua là thế nào? Tô tiểu muội thiên tư hơn người, tài hoa xuất chúng, nghe ca ca kể xong câu chuyện, liền nói:

- Xì, anh thua đậm rồi!

Đông Pha tức quá mắng:

- Ta làm sao lại thua? Nếu ta thua sao ông ấy không nói một lời nào?

Tô tiểu muội nói:

- Này ca ca, tôi xin hỏi anh, Phật quý hay phân bò quý?

Đông Pha nói:

- Đương nhiên là Phật quý rồi!

Tô tiểu muội nói:

- Phật là Ấn lão thấy, còn phân bò là anh thấy, thế có phải là anh bị đánh úp không? Ấn lão đắc thắng hoàn toàn, còn gì để nói nữa!

Đông Pha nghe tiểu muội nói thế, như bong bóng xì hơi, biết rằng bị rơi vào tròng của Phật Ấn, thua một keo nặng.

Trong tâm thức của con người chứa đựng rất nhiều hạt giống. Có những hạt giống dễ thương nhưng cũng có rất nhiều hạt giống không dễ thương; có những hạt giống làm Phật nhưng cũng có rất nhiều hạt giống làm chúng sanh. Nếu mình để cho những hạt giống không dễ thương, những hạt giống của giận hờn, ganh tỵ, ích kỷ, hơn thua… có cơ hội phát sinh thì mình nhìn đâu cũng thấy “phân bò” hết.

Là người Phật tử, chúng ta phải nuôi dưỡng những hạt giống như thiền sư Phật Ấn, nghĩa là biết nuôi dưỡng và phát triển những hạt giống từ, bi, hỷ, xả, những hạt giống thương yêu, cảm thông, tha thứ… thì mình nhìn ai cũng thấy dễ thương, thấy Tịnh độ, thấy Phật.

Muốn có hạt giống Phật thì chúng ta phải giữ năm giới: không sát sanh, trộm cắp… rồi giữ mười giới, bồ tát giới tại gia để tâm lượng mở ra, có cái nhìn như ngài Phật Ấn, như Phật và Bồ tát. 

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Pháp thoại

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm