Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

 

Inline image

 

Chưa bao giờ mà nước Mỹ lại chia rẽ sâu sắc như lúc này. Mà không phải chỉ Hoa kỳ, người dân ở các quốc gia trên khắp thế giới, trong đó có cả người Việt chúng ta, bỗng dưng chia thành hai phe, mạt sát, chửi rủa nhau. Bạn bè bỗng hóa kẻ thù. Đồng nghiệp không thèm nhìn mặt. Vợ chồng xa cách hơn bao giờ hết. Gia đình không còn những bữa cơm chung.

 

Rất nhiều người mang trong lòng nỗi phẫn nộ không nguôi. Họ ghét những ai không đồng ý với họ. Họ hận những người không cùng quan điểm. Họ thù những kẻ mà họ gọi là bọn này, lũ kia.

 

Làm vậy, liệu tâm họ có vui hơn không?

 

Đức Phật dạy rằng:

 

Nó mắng tôi, đánh tôi

Nó thắng tôi, cướp tôi

Ai ôm niềm hận ấy

Hận thù không thể nguôi

 

(Kinh Pháp cú, kệ số 3)

 

Cuộc sống vội vàng ở thời đại thông tin khiến con người ta ngày càng thêm stress, stress và stress! Bởi thế, chưa cần nó đánh tôi, chưa cần nó mắng tôi, chưa cần nó cướp tôi, chỉ cần nó không đồng tình với tôi, nó không cùng suy nghĩ như tôi, nó dám có ý kiến ngược lại với tôi, thì tôi đã canh cánh mối hận trong lòng. Ngày đêm tôi lên mạng chửi nó, mạt sát nó, với những từ ngữ dữ dằn nhất, chỉ với một mục đích: để hả hê niềm hận thù đang sôi sục, nhằm thõa mãn cái Ngã trong tôi. Người mang trong lòng cả một "hỏa diệm sơn" thì có hạnh phúc hay không?

 

Inline image

 

Đức Phật có dạy:

 

Nó mắng tôi, đánh tôi

Nó thắng tôi, cướp tôi

Không ôm niềm hận ấy

Hận thù được tự nguôi

 

(Kinh Pháp cú, kệ số 4)

 

Nếu nghĩ nó mắng tôi, đánh tôi hoặc nó thắng tôi, cướp tôi rồi ôm lòng thù hận thì thật là khổ. Vì sao? Vì niềm thù hận khiến con người ta ăn không ngon, ngủ không yên. Tâm hận thù giết con người dần mòn theo thời gian.

 

Người sống mà ôm lòng thù hận không phải là người khôn ngoan. Vì chấp ngã nên người đời không thấy sự độc hại của tâm thù hận, do đó khi gặp ai làm mình trái ý nghịch lòng thì ôm lòng hận thù, nhưng đâu biết chính tâm hận thù đó giết chết mình mà không hay.

 

Còn nếu không ôm giữ lòng thù hận để hại lại người thì hận sẽ tự nguôi. Một khi không còn ôm niềm thù hận, tâm ta sẽ thông thoáng, lòng ta sẽ nhẹ nhàng êm ả. Ta lại ăn ngon, ngủ yên.

 

Và người khác không biết

Chúng ta đây bị hại

Chỗ ấy ta biết được

Tranh luận được lắng êm

 

(Kinh Pháp cú, kệ số 6)

 

Khi ta ôm trong lòng niềm thù hận, có ai biết hay không? Ta ăn không ngon, kẻ thù nào biết. Ta ngủ không yên, không ai hay ngoài một mình ta. "Người khác không biết. Chúng ta đây bị hại. Chỗ ấy ta biết được". Và chỉ có ta là khổ. 

 

Inline image

 

Một khi nhận ra như thế, thì hãy sáng suốt dẹp bỏ niềm thù hận, thì tự khắc "tranh luận được lắng êm ", nghĩa là không còn tranh chấp thắng bại, không còn phân biệt hơn thua, phải trái, thì mọi việc trở thành êm ả trong hòa bình. 

 

Bởi thế, Đức Thế Tôn dạy ta:

 

Với hận diệt hận thù

Đời này không có được

Không hận diệt hận thù

Là định luật ngàn xưa

 

(Kinh Pháp cú, kệ số 5)

 

Inline image

 

Người xưa có câu "Oán thù nên cởi chứ không nên buộc". Vì buộc là tự kết oan gia trái chủ sẽ theo ta nhiều đời kiếp.

 

Hận trả hận thì hận càng chồng chất. Chỉ có "không hận" mới diệt được hận. "Không hận" là gì? Là tha thứ, là từ bi, là buông xả. 

 

Inline image

 

Chúng ta phải tập cởi mở hận thù, không nên kết oan trái với nhau để mà phải cùng nhau chịu đau khổ lâu dài từ đời này sang đời khác, không mang lại lợi ích cho ai cả. 

 

Chúng ta phải thực hành tâm từ, đem tình thương đến với mọi người, đó là cách hay nhất để diệt hận thù, là con đường tốt đẹp nhất để mọi người cùng chung sống trong hòa bình.

 

Sống ở đời hãy tha thứ cho nhau. Vì không ai hoàn thiện cả. Đừng vì suy nghĩ chủ quan mà cho rằng ta đúng, người khác sai. Đừng vì tâm phân biệt mà chia cách ta và người khác. Đừng vì cái Ta mà nung nấu hận thù.

 

Inline image

 

Đức Phật dạy rằng:

 

Gieo khổ đau cho người

Mong cầu lạc cho mình

Bị hận thù ràng buộc

Không sao thoát hận thù

 

(Kinh Pháp cú, kệ 291)

 

Mang khổ đau cho người mà cầu an vui cho mình, đó là chuyện không thể có. Hại người cũng chính là tự hại mình, là gieo nhân ác. Thì chắc chắn sẽ phải lãnh quả khổ đau. Tại sao lại cứ trói buộc nhau trong vòng oan gia nhiều đời kiếp? Đó là Vô minh.

 

Qua các bài Kinh ngắn, Đức Thế Tôn dạy cho chúng ta thấy sự độc hại của tâm thù hận, nên người Phật tử phải sáng suốt, chớ tự chuốc lấy khổ đau. Người còn ôm hận là người chưa biết tu. Bởi vì tâm thù hận là liều thuốc cực kỳ độc hại, người trí phải hiểu rõ để tránh xa.

 

Người muốn hạnh phúc, an vui thì không những không nuôi dưỡng lòng thù hận, mà còn biết phát triển tâm từ bi, yêu thường người khác, biết thực hành hạnh tha thứ, khoan dung.

Inline image

 

Cuộc đời này ngắn lắm

Thù hận để mà chi

Mạng người trong hơi thở

Tranh cãi lợi ích gì?

 

Cuộc đời này ngắn lắm

Hận thù lợi ích chi

Yêu thương nhau cùng sống

Rộng mở tâm từ bi

 

Hãy chuyển hóa tâm thù hận để sống một cuộc đời không hận thù, bạn nhé! 

 

Như Chiếu

 

21-11-2020

 

121728969_993310464510005_1241658545979436093_n.jpg

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Thư viện

Pháp âm