Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

 

Bạn biết gì về Đức Phật Dược sư ?

 

 

    Inline image

 

  Inline image

 

Đức Phật Dược Sư gọi đủ là Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai hay còn gọi là Đại Y Vương Phật, Y Vương Thiện Thệ. Ngài là giáo chủ nước Tịnh Lưu Ly ở phương Đông. Cúng dường, chiêm bái Đức Phật Dược Sư có thể tiêu trừ được hàng trăm bệnh, tiêu trừ nguyên nhân của căn bản phiền não.

Tượng Phật Dược sư Lưu ly Nibour

 

Trong các tranh vẽ hoặc tượng, Ngài được thể hiện có một mặt, hai tay, thân màu sắc xanh lưu ly. Đức Dược Sư Phật an toạ trong tư thế Kim Cương, trên bảo tòa nguyệt luân hoa sen, Ngài có 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp. Ngài khoác trên mình ba tấm y giải thoát. Tay phải trong thế Thí nguyện ấn trì giữ thảo dược, tay trái để ngửa trì giữ bình bát chứa đựng thần dược đem diệu cam lồ diệt trừ vô lượng tật khổ, thành  tựu viên mãn mọi tâm nguyện của chúng sinh.

Inline image

Đức Phật Dược Sư và Nghiệp chữa bệnh

Trong truyền thống Phật giáo, vị thầy chữa bệnh nguyên thủy và đầu tiên là Đức Phật Dược Sư. Chính đức Phật Dược Sư đã tiết lộ các bài pháp thiêng liêng được gói ghém trong những bài kinh được gọi là Tứ Mật Y. Tất cả y thuật của Phật giáo đều bắt nguồn từ bộ kinh thiêng liêng nầy. Như đã giải thích trong bài đầu tiên của các bài kinh nầy, đức Phật Dược Sư một lần đã ngồi thiền định, và xung quanh các vị đệ tử gồm có các vị y sĩ, các vị thông thái, thiên vương và các vị Bố Tát, tất cả đều ước muốn học hỏi về phương pháp chữa bệnh. Tất cả đều lặng người bởi hào quang sáng rỡ trang nghiêm của đức Phật, mà không dám mở lời. Biết được nguyện vọng của họ, đức Phật Dược Sư đã phát ra hai ánh hào quang, ánh hào quang thứ nhất là lời thỉnh cầu học pháp, và ánh hào quang thứ hai giảng giải về pháp nầy. Nhờ vậy, bài kinh nầy được nói ra, và đức Phật Dược Sư giải thích những chứng bệnh khác nhau về thân cũng như tâm, giảng về nguyên nhân của chúng, sự chẩn đoán bệnh tình, và cách chữa trị.

Tượng Phật Dược sư bằng đồng Tây Tạng

 

Mặt khác, đức Phật hiểu rõ nguyện vọng của các đệ tử mà không cần họ phải nói ra, việc nầy cho thấy lòng từ bi vô hạn của đức Phật đối với các đệ tử. Thật vậy, các thầy chữa bệnh như đức Phật được gọi là những vị đại y sĩ không những chỉ vì khả năng chữa lành bệnh  mà còn là vì lòng từ bi và trí tuệ để chẩn đoán và chữa trị tận gốc rễ của căn bệnh, dù là thân bệnh hay tâm bệnh.

12 đại nguyện của Phật Dược Sư


Inline image

 

Khi còn là một Bồ Tát, Phật Dược Sư đã tuyên bố mười hai đại nguyện – thứ nêu rõ các cách thức mà Ngài làm lợi lạc chúng sinh. Ngài tuyên bố chúng với vô số chư Phật và Bồ Tát khắp hư không. Bên cạnh đó, Ngài thề sẽ chưa thành Phật nếu Ngài chưa hoàn thành việc tịnh hóa và hoàn thiện cõi Tịnh Độ Tịnh Lưu Ly.

Tuyên bố một chuỗi mười hai lời nguyện, Ngài miêu tả các thực hành bồ đề tâm, thứ định hình hành trình qua mười địa Bồ Tát của Ngài. Ngài chọn những đặc tính này là đối tượng của các lời cầu nguyện và thực hành của Ngài. Một cách tuyệt đối, những hứa nguyện của Phật Dược Sư mang sức mạnh của chân lý. Chúng là sự cô đọng của con đường Bồ Tát. Chúng ta có thể đặt trọn niềm tin vào những đại nguyện này.

Tượng Phật Dược sư Nepal

 

Inline image

 

12 hạnh nguyện của đức Phật Dược Sư đã chấn động tam thiên đại thiên thế giới. Bất luận là xuất gia hay tại gia nếu chuyên tâm trì niệm, chiêm ngưỡng và lễ bái hoặc nhớ nghĩ đến hình tượng của Ngài đều có thể vượt qua tất cả chướng duyên trong cuộc sống, được thân tướng đẹp đẽ trang nghiêm, đem lại niềm an vui tự tại cho chính mình và tha nhân. Nếu chúng ta làm vậy với lòng từ, bi và bồ đề tâm, điều này sẽ đem lại lợi lạc cho chính chúng ta cũng như mọi chúng sinh khác.

1. Phát hào quang chiếu sáng mọi chúng sinh

Nguyện khi Ta thành đạo Bồ-đề, thân đầy đủ ba mươi hai tướng tốt, hào quang sáng khắp vô lượng thế giới, khiến các chúng sinh cũng được như Ta.

2. Cho chúng sinh biết đến Nhất thiết trí của mình.

Nguyện khi Ta thành Phật, trong ngoài sáng chói hơn ánh sáng mặt trời, tự tại làm Phật, khiến các chúng sinh ở chỗ tối tăm đều nhờ ơn khai thị.

3. Cho chúng sinh thực hiện được ước nguyện.

Nguyện khi Ta thành Phật, đầy đủ vô lượng phương tiện trí tuệ, làm cho chúng sinh đầy đủ các món thọ dụng nơi thân tâm.

4. Hướng dẫn chúng sinh đi trên đường Đại thừa.

Nguyện khi Ta thành Phật, nếu các chúng sinh tu theo tà đạo đều xoay về chánh đạo, hàng Nhị thừa thì đều hướng về Nhất thừa.

5. Giúp chúng sinh giữ giới hạnh.

Nguyện khi Ta thành Phật, nếu có chúng sinh theo giáp pháp của Ta mà tu hành, thì đều được hoàn hảo, dù có phạm giới mà nghe đến tên Ta thì cũng trở thành thanh tịnh giới khỏi phải sa vào ác đạo.

6. Giúp chúng sinh chữa lành các thứ bệnh do sáu giác quan sinh ra.

Nguyện khi Ta thành Phật, nếu chúng sinh nào có thân thể hèn yếu hay xấu sa, đui điếc hay câm ngọng, một phen nghe tên Ta, niệm tên Ta thì được khỏi bệnh, lại được tốt đẹp khôn ngoan.

7. Chữa bệnh thuộc về thân tâm cho mọi chúng sinh.

Nguyện khi Ta thành Phật, nếu có chúng sinh không bà con thân thuộc, nghèo thiếu ốm đau, không ai giúp đỡ, mà nghe được tên Ta thì thân tâm yên lành quyến thuộc giúp đỡ cho, đến chứng đạo Bồ-đề.

8. Cho phụ nữ tái sinh trở thành nam giới.

Nguyện khi Ta thành Phật, các nữ nhân thường bị khinh dể thấp kém, nếu nghe được tên Ta thì bỏ thân nữ nhân, thành tướng trượng phu cho đến chứng quả.

9. Tránh cho chúng sinh khỏi rơi vào tà kiếp và giúp trở về chính đạo.

Nguyện khi Ta thành Phật, thì các chúng sinh thoát vòng ma đạo ác kiến, về nơi chánh đạo, tu Bồ-tát hạnh mau chứng đạo Bồ-đề.

10. Tránh cho chúng sinh khỏi tái sinh trong thời mạt pháp.

Nguyện khi Ta thành Phật, nếu chúng sinh bị pháp vua trừng trị, trói buộc đánh đập, giam vào ngục tối, cắt xẻ v.v. mà nghe tên Ta thì đều thoát khỏi.

11. Đem thức ăn cho người đói khát.

Nguyện khi Ta thành Phật, những chúng sinh bị đói khát, cầu ăn mà tạo nghiệp dữ, nếu nghe tên Ta, chuyên niệm thọ trì, thì Ta trước hết cấp cho món ăn được no đủ, sau nói pháp khiến họ tu hành được hoàn toàn an vui.

12. Đem áo quần cho người rét mướt.

Nguyện khi Ta thành Phật, những chúng sinh nghèo không có áo mặc, muỗi mòng chích đốt, nóng lạnh, ngày đêm khổ sở; nếu nghe tên Ta chuyên niệm thọ trì, thì Ta theo tâm mong cầu ấy khiến được đầy đủ y phục hoa hương.

Công đức thờ và chuyên trì niệm danh hiệu Phật Dược sư :

Chí tâm chí thành thờ Phật Dược sư, chuyên tâm trì niệm danh hiệu Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Phật hay Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật sẽ mang tới những công năng không thể nghĩ bàn; đại điển là một số vấn đề như sau:

Diệt sự tham lam mà phát tâm bố thí: Nhờ trì niệm danh hiệu Đức Dược Sư mà mở rộng tấm lòng; không còn tham lam, ích kỷ chỉ lo tích cóp cho riêng mình đồng thời luôn chia sẻ, ca ngợi và thực hành bố thí.

Diệt sự ganh ghét mà được sự giải thoát: Do nghiệp lực ganh ghét, đố kỵ người khác nên chịu quả báo hèn hạ, thống khổ. Niệm Phật Dược Sư sẽ khiến cho hành giả phát tâm tu học, diệt trừ khổ não, thành tựu giải thoát.

Diệt sự hại nhau mà được sự thương nhau: Những ý niệm oán kết, thù hận dẫn đến hành động tiêu diệt lẫn nhau; nhờ niệm danh hiệu Đức Dược Sư mà được hóa giải. Không những không còn làm hại nhau mà còn hiểu biết, thương yêu và tôn trọng lẫn nhau.

Diệt sự phạm tội mà được sự giữ giới: Đối với những tội lỗi, lầm lỡ đã gây tạo; nhờ niệm danh hiệu Ngài mà được chuyển hóa đồng thời phát nguyện sống đạo đức, lương thiện theo Chính pháp.

Được sanh Cực lạc hay các sự chuyển sanh khác: Đối với những hành giả phát tâm niệm Phật A Di Đà; cầu vãng sanh Cực lạc thì niệm Phật Dược Sư là một sự trợ duyên rất quan trọng. Chư Phật, các Đại Bồ tát trong pháp hội Dược Sư luôn trợ hóa cùng Phật A Di Đà; tiếp dẫn chúng sanh về Cực lạc. Ngoài ra, nhờ công đức tu tập Thánh hiệu Phật Dược Sư mà hành giả được đầy đủ phước báo, sanh về các thế giới an lành.

Ngoài ra, nhờ năng lực bổn nguyện của Phật Dược Sư, những chúng sanh thọ trì danh hiệu Ngài được tiêu trừ tất cả bệnh khổ và thành tựu mọi sở nguyện, sở cầu.

Inline image

Nhiều người biết: hễ ai thành tâm tạo tượng Phật, thì có được nhiều công đức, nhưng ít người biết số lượng công đức đó như thế nào, chính trong Kinh TẠO TƯỢNG PHẬT, Đức Phật dạy rõ điều đó.

Tuy nhiên, phải thành tâm tạo tượng Phật, có đủ tướng tốt trang nghiêm, nếu không được toàn hảo thì ít ra cũng phải có đủ những nét biểu hiện Đại trí, Đại từ, Đại giải thoát, hoặc như trong kinh này dạy: “Phải đủ hai tướng: "Bạch hào và nhục kế, để khi nhìn vào, biết là tượng Phật” dễ phát khởi lòng kính tin, thì mới có công đức. Trái lại, tạo tượng Phật mà không biểu lộ được tướng gì của Phật và khi nhìn vào cũng không biết đó là tượng Phật, không phát khởi được tín tâm, còn xem thường nữa, thì việc tạo tượng như vậy tất nhiên là không có công đức, lắm lúc còn mang tội nữa là khác.

 

 CÔNG ĐỨC TẠO TƯỢNG PHẬT

1- Người tạo tượng Phật thường được sanh trong dòng tộc vua Chuyển Luân Vương, hoặc sanh dòng Phạm Chí tịnh hạnh, hoặc nhà giàu sang không tạo tội nặng. Tuy còn ở trong sanh tử nhưng trọn chẳng sanh tại những nhà nghèo cùng, dòng dõi thấp hèn, nhà tà kiến, xứ biên địa...

2- Sanh ra nơi đâu cũng là nam nhi, không chịu thân nữ, cũng chẳng chịu thân huỳnh môn hai hình hèn hạ, nếu thọ thân nữ thì đó là bậc nữ lưu tôn quý đệ nhứt.

3- Đời đời sanh ra được thân tướng tốt đẹp, đoan chánh, đầy đặn, sáng sạch, sức lực mạnh mẽ như trời Na-la-diên, tuy sanh làm người mà các giác quan cũng như chư Thiên. Không bị xấu xí, thiếu căn hay dị tật, không có các tướng chẳng đáng ưa.

4- Tuy còn ở trong sanh tử nhưng thường được vô úy, chẳng phạm các tội, không nạn khổ, sanh ra nơi nào cũng không có các bệnh tật, không bị dựa nhập bởi các quỷ mị, chẳng bị những tai nạn bất ngờ như các thứ thuốc độc, binh khí gậy gộc, cọp sói, sư tử, nước, lửa, trộm, cướp... làm tổn hại.

5- Sanh ra thường được thông minh khéo léo, các thứ kỹ thuật không thầy mà hiểu.

6- Được trừ diệt sạch nghiệp chướng, các nghiệp nặng như tứ trọng, ngũ nghịch, xâm tổn tài vật Tam Bảo, phá hủy giới cấm... đều được tiêu trừ, chỉ chịu lãnh ít phần định nghiệp trong hiện đời ngoài ra những nghiệp đáng chịu báo đều chẳng chịu nữa.

6- Sanh ở nơi nào cũng thường gặp Phật, vâng thờ cúng dường.

7- Được phước báo rất lớn: cần bất cứ thứ gì cũng đều có đầy đủ, hoặc được làm vua hộ trì chánh pháp, hoặc làm vua Chuyển Luân Thánh Vương giáo hóa bốn châu. Nếu sanh lên trời, thì vượt trội hơn rất nhiều Thiên chúng, thường làm vua trời Đế Thích, vua Trời Dạ-ma, vua trời Đâu-suất, vua trời Hóa Lạc, vua trời Tha Hóa Tự Tại, phước báo như thế nối tiếp không dứt.

8- Dù chưa đoạn trừ lậu hoặc mà vẫn được thọ thân bền chắc như kim cương, chẳng thể tổn hư.

9- Được công đức vô lượng vô biên, mau thoát sanh tử không bị trở ngại, tùy nơi thừa nào trong 3 thừa, khởi nguyện ưa muốn, thì sẽ ở nơi thừa đó mà được sự giải thoát. Nếu phát tâm Vô thượng Bồ-đề cầu thành Phật đạo thì chắc chắn sẽ thành tựu quả Phật.

10- Khi chứng Vô thượng Bồ-đề sẽ được cõi nước thanh tịnh, đủ các tướng tốt, cảm được thọ mạng lâu dài vô tận.

 

Vào chùa, chúng ta thường thấy các tượng Phật Thích Ca, Phật A Di Đà, Quan Thế Âm Bồ Tát... trong khi tượng Phật Dược Sư thì không nhiều. Vì thế, khi có duyên lành với Ngài Dược Sư, thì hãy tinh tấn dũng mãnh phát tâm Bồ đề , để gieo trồng cội phước đức cho chính mình và thân bằng quyến thuộc. 

 

Công đức tạo tượng Phật vốn không đong đếm được, và khi làm với Tâm không mong cầu, suy nghĩ, tính toán thì lại càng vô lượng vô biên.

 

      Inline image Inline image Inline image Inline image 

HÙN PHƯỚC ĐÚC TƯỢNG PHẬT DƯỢC SƯ

BẰNG ĐÁ CAO 10 MÉT

Cung kính ngưỡng bái bạch chư Tôn Thiền Đức chứng minh,

Kính thưa quý Phật tử và đồng hương xa gần,

Đức Phật Dược Sư đã phát mười hai đại nguyện cứu độ các bịnh khổthân tâm của hết thảy chúng sinh. Chúng sanh nghe danh ngài, đãnh lễ ngài liền có thể tiêu trừ được nhiều bịnh tật.

 

Nguyện thứ bảy: Nguyện con sau này, khi được tuệ giác vô thượng, những kẻ bị mọi thứ bịnh khổ hành hạ mà không ai cứu giúp, không nơi nương tựa, không có y sĩ, không có dược liệu, không có thân thuộc, không có nhà cửa, nghèo nàn lắm khổ, thì danh hiệu của con, một khi đi qua thính giác của họ, là bịnh khổ tan biến, thân tâm an lạc, nhà cửa, thân thuộc và đồ dùng đầy đủ tất cả, cho đến thực hiện được tuệ giác vô thượng.

image.png

image.png

Nguyện thứ sáu: Nguyện con sau này, khi được tuệ giác vô thượng, những kẻ thân hình thấp kém, giác quan không đủ, xấu xí, u mê, mù, điếc, câm ngọng, tay quắp, chân quẹo, lưng gù, phung lác, điên cuồng, đủ thứ bịnh khổ, nhưng nghe danh hiệu con rồi, tất cả đều đẹp đẽ, thông minh giác quan hoàn bị, hết mọi bệnh khổ.

 

Chùa Hương Sen rộng 10 acres tọa lạc nơi vùng bán sa mạc nắng nóng của miền Nam Cali. Tin vào sự linh cảm của đức Phật Dược Sư Lưu Ly với lòng từ bi vô hạn, sẽ cảm ứng cứu giúp lợi lạc cho nhiều chúng sanh, nên chùa và quý Phật tử tha thiết muốn có một tôn tượng lộ thiên của ngài để chiêm bái phụng thờ và phục vụ tín ngưỡng tâm linh cho cộng đồng Phật giáo tại Hoa Kỳ.

Dự tính kinh phí cho công trình đúc tượng khoảng trên $100,000.00 (một trăm ngàn) chưa tính giấy phép, chuyên chở và công ty Mỹ rắp ráp.

 

Xây Chùa, cúng tượng Phật là những việc công đức, phước báo cho mình và gia đình trong nhiều đời, nhiều kiếp vô cùng thiêng liêng quý báu, tạo phương tiện thiện duyên cho tứ chúng trong nhiều thế hệ tu học hướng về tâm linh, làm lành tránh ác, không gây nhân bịnh tật, xây dựng một xã hội lành mạnh an lạc hạnh phúc.

Mọi sự phát tâm cúng tượng Phật Dược Sư đóng góp xin ghi: Hương Sen Buddhist Temple và chùa sẽ viết phiếu công đức (receipt) theo địa chỉ của quý vị để thí chủ có thể khai miễn thuế với số ID của Chùa: 37-1605292.  Đây là một trong những phước thiện để lại cho mình và các con cháu sau này:

 

“Ăn cũng hết, mặc cũng mòn

Vào chùa công đức, phước còn mai sau.”

 

Trước khi dứt lời, xin thay mặt cho tứ chúng tại bổn tự Hương Sen một lòng thành kính tri ân và nguyện đem công đức của quý Phật tử hồi hướng dâng lên mười phương chư Phật và Đức Phật Dược Sư đồng chứng minh và gia hộ cho tất cả quý vị cùng gia quyến, oan khiên chướng nạn được tiêu tan, tật bịnh tiêu trừ, sức khỏe an khang, bồ đề tâm kiên cố, thân tâm thường lạc với vô lượng cát tường, vô lượng công đức.

Nam Mô Đông Phương Giáo Chủ Mãn Nguyệt Từ Dung, Tịnh Lưu Ly Thế Giới, 

Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật.

Chùa Hương Sen, Perris, ngày 2  tháng 09 năm 2018

Nay kính,

Trụ trì: Thích Nữ Giới Hương

 

  Inline image

                                      Inline image Inline image

 

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm