Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

Quả báo, sự việc này, lý rất sâu, sự rất phức tạp. Chúng ta không chỉ thấy trước mắt, mà còn phải có trí tuệ chân thật mới có thể nhìn thấy được việc này, phàm phu thì không thể nào thấy được việc trước mắt.

Người khác cố tình tạo tác, ta phải xem thấy kết cuộc của họ, sau đó ta mới thật sự hiểu được quả báo như bóng theo hình.

 Image result for images of trees with fruits and flowers

Nhà Phật nói quả báo có ba loại:

 

  1. Loại thứ nhất là “Hiện báo”.

Phàm là quả báo đều có nhân, có duyên, nhân duyên quả báo. 
Nhân là đời quá khứ đã tạo, duyên là hiện tiền. Bây giờ gặp được duyên, đem những nghiệp nhân này trong A Lại Da thức lôi kéo ra, thế là biến thành quả báo của hiện tiền.

Quả báo thiện nhất định có chủng tử thiện, chủng tử là nhân, gặp được duyên thiện. Duyên có hai loại tăng thượng duyên: Thuận cảnh tăng thượng duyên và nghịch cảnh tăng thượng duyên.

Nếu như nhân của ta tốt, nghĩa là trong A Lại Da thức có nhân thiện, 
chủng tử thiện, thì cho dù thuận hay nghịch tăng thượng duyên đều có quả báo rất tốt.

Còn nếu như trong A Lại Da thức của ta là nhân ác, chủng tử ác, gặp được thiện duyên cũng sẽ biến thành việc ác, quả báo ác liền hiện tiền. Những chân tướng sự thật này, chúng ta chỉ cần bình lặng quan sát thì sẽ thấy rất rõ ràng, rất tường tận.

 

  1. Loại thứ hai gọi là “Sanh báo”.

Sanh báo là cả đời này không thấy được quả báo, mà quả báo ở đời sau. Chúng ta ở thế gian này cũng nhìn thấy rất nhiều sự việc loại này, có thiện báo, có ác báo, dường như chẳng phải cái nhân của cả một đời này.

Con người này là thiện nhân, là người tốt, thế nhưng quả báo của họ không tốt, đời sống khó khăn; còn người kia là người ác, lại phát tài lớn, đại phú, đại quý.

Điều này chúng ta nên biết, nhân phú quý của họ là do trồng từ đời trước, ở ngay đời này được chín muồi nên họ hưởng. Tội nghiệp mà cả đời này đã tạo, đời sau sẽ chịu quả báo. Quả báo thông ba đời.

 

  1. Loại thứ ba gọi là “Hậu báo”.

Đời thứ ba về sau, không nhất định là lúc nào, có khi là cách xa nhiều đời, khi nhân duyên hội đủ thì quả báo liền sẽ hiện tiền. Hiểu rõ đạo lý này thì khởi tâm động niệm của chúng ta phải thuần tịnh, tâm địa nên hiền lương.

Người có tâm địa hiền lương thì nhất định có phước về sau; người có tâm địa không tốt thì nhất định có hung tai. Chân tướng sự thật đạo lý này chúng ta phải nên hiểu.

------

 

Phật giải đáp về 7 điềm mộng của A Nan tôn giả:

 

1.Lửa dữ khắp nơi, thiêu đốt làm khô biển, sông rạch.

2.Mặt trời rụng xuống, thế gian tối tăm, đầu con ngang núi Tu Di.

3.Tỳ kheo bỏ giới luật, vứt áo cà sa.

4.Tỳ kheo y áo tả tơi, xuôi theo thế gian khổ sở.

5.Heo rừng kéo đến ủi bứt gốc rễ cây Chiên Đàn to lớn.

6.Voi con không nghe lời voi mẹ, rong chơi khắp nơi, lạc đường bị chết đói.

7.Sư tử chết, bị các côn trùng trong thân bò ra lúc nhúc, rúc rỉa.

 

PHẬT DẠY:

A Nan, biết rằng mộng là do tâm sanh, nhưng 7điều vừa rồi thầy đã thấy đó chính là điềm báo trước trong tương lai,Tăng đoàn sẽ suy đồi, giáo pháp sẽ bị mai một.

- Này A Nan, điều thứ nhất đó la trong đời mạt pháp có hạng Tỳ kheo được đàn na thí chủ cúng dường đầy đủ, rồi lại sanh lòng tranh cãi chia rẽ.

- Thứ hai, mặt trời sụp xuống, thế gian tối tăm và đầu A Nan cao như núi Tu Di, đó là khi ta nhập Niết Bàn, đại chúng, chư Thiên cử thầy trùng tuyên lại giáo pháp.

- Thứ ba,Tỳ kheo mà vứt bỏ cà sa, hủy hoại giới pháp, đó là điềm trong đời mạt pháp có hạng Tỳ kheo chỉ lý thuyết suông mà chẳng chuyên tâm tinh tấn tu hành.

- Thứ tư,Tỳ kheo lận đận, khốn đốn, y áo tả tơi, đó là điềm trong đời mạt pháp có Tỳ kheo bị vợ con ràng buộc, bỏ giới chạy theo thế tục.

- Thứ năm, heo rừng ủi tung rể Chiên Đàn, đó là điềm trong đời mạt pháp có hạng Tỳ kheo buôn bán Như Lai, xem giáo pháp như món hàng trao đổi lợi dưỡng.

- Thứ sáu, voi con không nghe lời voi mẹ, đó là điềm trong đời mạt pháp có hạng Tỳ kheo trẻ tuổi, hậu học không chịu nghe lời chỉ dạy của bậc Tôn túc, không tin tội phước nhân quả, chết đều rơi vào Địa ngục.

- Thứ bảy, dòi bọ từ trong sư tử chết bò ra rúc rỉa thịt xương của sư tử, đó là điều trong đời mạt pháp chính đệ tử của Như Lai phá hoại chứ chẳng do ngoại đạo bên ngoài có sức phá nổi.

Bảy điềm mộng của tôn giả A Nan,để chứng minh cho hôm nay, thực tế đã xảy ra, vậy chúng ta biết rằng giai đoạn này chính là thời mạt pháp.

 

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it." />

ReplyForward

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm