Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

 

Thành Thật

Inline image

Thương nhau  thì phải hiểu nhau. Muốn  hiểu nhau  thì phải tin tưởng nhau. Mà muốn tin tưởng nhau  thì phải thật  lòng với nhau.

 

Thành thật với nhau

 

Con người ngày càng nghiêng về sự hưởng thụ, luôn đi tìm những cảm xúc tốt từ tiện nghi vật chất và sự ngưỡng mộ của những người xung quanh, nên chẳng còn mấy ai ý thức giữ gìn lòng thành thật.

 

Mặc dù ai cũng biết rằng thành thật  là một đức tính tốt và ai cũng trông  mong người khác thành thật  với mình, nhưng một khi bị cuốn vào vòng tranh chấp bất tận của cuộc sống thì người ta lại thấy lòng thành thật  chính  là trở ngại căn bản để vươn  tới thành công. Nhiều người còn dám tuyên bố rằng, sống giữa xã hội bây giờ mà cố giữ lòng thành thật  thì đó là thái độ sống rất ngây thơ. Theo họ, phải khôn khéo và đầy kỹ xảo trong  từng hành động thì mới là kẻ thức thời và mới hy vọng thành công.

 

Thế rồi người ta đến với nhau bằng những màn trình diễn rất ngoạn  mục, từ những lời nói trau  chuốt  bóng bẩy đến những hành động lịch lãm dễ thương. Chỉ cần thu phục được  đối phương, dù phải nhồi nặn thêm  những điều hoàn  toàn trái ngược với sự thật thì ta cũng chẳng chút ngại ngần.  Thật khôi hài khi khán  giả trung thành nhất  lại chính  là người thân  yêu nhất  của ta. Một ngày nào đó, khi ta không còn đủ sức để diễn nữa,  lớp phấn son kia sẽ tự rớt xuống thì niềm tin yêu của người ấy cũng sẽ rơi rụng theo. Dù ta cố gắng biện minh  bằng tất cả lòng thành khẩn  thì cũng rất khó để đưa tâm thức họ trở về vị trí cũ. Trừ phi đó là người có hiểu biết và tình thương vô cùng lớn thì họ mới chấp nhận và tha thứ cho ta. Dù vậy, vết thương trong  họ vẫn còn đó. Sau này, ta có muốn tuyên bố điều gì quan  trọng  thì họ cũng vẫn đề phòng  và xét lại. Họ không dễ dàng trao trọn  niềm tin cho ta như  xưa nữa.

 

Image result for photo word sincere

Đành rằng cuộc sống đôi khi cũng cần sự khôn khéo. Nhưng chút ít thôi. Ta chỉ nên dùng nó trong  những trường hợp  đối phương chưa sẵn sàng tiếp nhận sự thật,  chứ không phải là thói quen  để tạo thêm lớp phấn  son giả tạo cho mình. Mà dù phải dùng tới chiêu thức kỹ xảo để giải quyết vấn đnbsp;hóa tâm tính rồi.

Image result for photo word sincere

Trong quá khứ, ta cũng đã từng quyết tâm cải thiện  mình. Nhưng trải qua nhiều  năm tháng  mà ta chẳng tiến được  bước  nào, đôi khi lại còn bị lui sụt. Nguyên nhân lớn nhất  là do ta chỉ dùng toàn ý chí, không chấp nhận trình độ mình  đang có. Thậm chí, ta còn khinh  ghét bản thân  mình, luôn mặc cảm khi nhìn  thấy những năng lượng xấu xuất hiện trong  tâm. Nên nhớ, đó là kết quả của lối sống thiếu  tỉnh thức của chính  ta. Ta không thể ra lệnh nó phải thay đổi ngay khi ta chưa thật  sự tập luyện với công phu và thời  gian đủ lâu, để tạo dựng cho mình  một thói quen  mới bền vững. Cho nên, điều kiện quan trọng  nhất  để chuyển  hóa những thói hư tật xấu trong  chính  mình  là ta cần phải thấu  hiểu và chấp nhận chúng như  một phần  của con người mình. Mà muốn thấu  hiểu chúng,  cách hay nhất  là ta phải nhẹ nhàng và thân  thiện  với chúng.  Thậm chí phải xem chúng là bạn.

 

Những người được  nhân danh  là đạo đức hay tu hành lâu năm thường dễ mắc vào cái bẫy này. Họ đem hết sức bình sinh ra để cố gắng trở thành thánh thiện, trong  khi khoảng cách giữa sự thánh thiện  và trình độ hiện tại của họ còn khá xa. Đôi khi, chính  lòng háo hức muốn trở thành thánh thiện  đã che khuất tâm thức có thật  của họ. Họ ngưỡng mộ rồi tiêm nhiễm sâu sắc những kinh nghiệm quý báu của những bậc tiền bối, vô tình họ lại ngỡ đó là trình độ của mình. Họ đang không thể tha thứ vì lòng dạ còn hẹp hòi và cố chấp, mà cứ phấn  đấu dán vào tâm thức mình  nhãn hiệu Từ bi. Nên bề ngoài tuy đã tha thứ nhưng trong  lòng họ vẫn còn đầy sân hận. Thái độ "tự kỷ ám thị" này là bức tường trở ngại rất lớn cho công trình khám  phá chân lý. Muốn  tới được  chân lý thì phải sống thật  với chân lý ấy chứ không thể dùng sự thông  minh  để nắm bắt, tưởng tượng, hay cố uốn nắn tâm mình.

 

Image result for photo word sincere

Dĩ nhiên, không phải lúc nào ta cũng có cơ hội để quan  sát tâm mình  một cách thành thật.  Ta còn phải ứng phó giao tế với mọi người, còn phải tranh đấu để có thêm  tiện nghi hưởng thụ, nên có lúc ta phải dùng đến ý chí để tạm thời  vượt  qua hoặc che đậy phiền  não của mình. Được cái này ta phải đành  mất cái khác, đó là quy luật tất yếu của cuộc sống. Song, ta vẫn còn kịp cứu chữa tâm mình  nếu sau buổi trình diễn bất đắc dĩ ấy ta biết nhìn  lại và tự nhắc nhở  mình  sẽ cố gắng để không lặp lại lần nữa.  Đến khi nào ta ý thức mạnh mẽ đâu là giá trị hạnh phúc chân thật,  đâu là mục đích cao cả của cuộc sống, thì chắc chắn ta sẽ dành  nhiều  cơ hội hơn để sống với cái tâm chân thật của mình. Ta sẽ sẵn sàng từ khước những gì làm phương hại đến những hạt giống quý báu trong  tâm hồn mình. Bởi ta biết rất rõ những gì được  tạo dựng  trên  nền tảng không chân thật  sẽ không thể tồn tại lâu bền. Và nó chính  là chướng ngại lớn lao khiến ta không thể đến gần với nhau được.

 

Như vậy, nghệ thuật sống cao cấp nhất  không phải là trình độ kỹ xảo uốn nắn tâm mình  thành một kiểu mẫu tốt đẹp nào đó mà không có nền tảng của sự chuyển  hóa thật  sự. Từ bây giờ, ta hãy cố gắng luyện tập thuần thục kỹ năng thấy rõ tâm mình  ở mọi lúc mọi nơi. Nhớ kiên trì quan  sát nó nhiều  lần bằng thái độ nhẹ nhàng và từ tốn mà đừng  nhồi nặn hay đàn áp. Luyện tập được  như thế thì cơ hội làm chủ được  bản thân  mình  rất cao. Khi làm chủ được  bản thân, ta sẽ có nhiều  cơ hội để nắm giữ hạnh phúc trong tầm tay. Ta sẽ không còn than  oán cuộc đời này sao có quá nhiều  điều phiền  toái hay mau chóng đổi thay. Sống được  với cái tâm hồn nhiên chân thật  là ta đã chính  thức hòa điệu với sự vận hành của vũ trụ. Đó là lối sống của bậc trí thức,  là ước mơ của biết bao người đã không tìm thấy giá trị hạnh phúc chân thật  từ những tấn tuồng  đầy kịch tính của cuộc đời.

 

Image result for photo word sincere

 

Dù chưa tìm thấy được  con người hồn nhiên chân thật,  nhưng ta tin chắc rằng nó vẫn còn nguyên  vẹn đó chứ không hề tan biến đi đâu. Vì có nhiều  khi tâm hồn ta thật  sự vắng lặng, không còn bóng dáng của những tham cầu và chống đối, thì ta bỗng nhìn  thấy nó hiện về tựa chừng  chưa bao giờ xa cách - "Có nhiều  khi từ vườn khuya bước về, bàn chân ai rất nhẹ, tựa hồn những năm xưa" (Phôi pha - Trịnh Công Sơn).

Xin cảm ơn đất trời

Cho tôi được về tôi

Bao năm làm lữ khách

Thấm thía nỗi đau đời

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm