Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

 

 

HT PHO QUANG-2018.jpg

 

 

Chào 2019!

 

Chúc mừng năm mới đến tất cả. Thêm một tuổi là mất đi một tuổi. Kể từ khi nhận biết sự hiện hữu của ta, là đồng thời nhận ra ta đang bị thời gian cuốn trôi thẳng đến chỗ chấm dứt sự hiện hữu này.

 

Dù vẫn biết không một ai thoát được bến đỗ này, bất kể người thành công hay kẻ thất bại, giầu có hay bần cùng, đẹp hay xấu, khôn hay ngu cũng về một bến tử vong, chúng sinh vẫn cố sinh tồn bằng cách đấu tranh giết chém nhau để mong được sống còn. Chúng quên đi tiền tài, danh vọng hay quyền lực chẳng có thứ gì làm tử thần kính nể hay sợ hãi họ, tử thần vẫn đúng hẹn là đến dẫn đi bất kể giờ giấc và không cho đem theo bất cứ thứ gì gặt hái được trong kiếp sống, ngoại trừ các mối nhân quả đã gieo gọi là nghiệp. 

 

Mối nhân quả này hình thành thân tâm và hoàn cảnh cho đời kế tiếp, gọi thân tâm là chính báo, hoàn cảnh là y báo, muốn nhị báo này luôn tốt đẹp tất phải hiểu gốc sinh nhị báo từ nhân quả, nên gieo chính nhân tất được chính quả, mọi thứ mạnh nhất trong đời như giầu có, quyền cao, sắc đẹp vẫn yếu ớt vô lực không thể thay đổi được quả báo mảy may. 

 

Hạnh phúc thay, may mắn thay chúng ta gặp Phật nghe Pháp, hành theo chính nhân, bỏ được mối nhân quả ngu si, gọi là Khổ Tập, thành được chính quả gọi là Đạo Diệt, đem lợi ích cho ta và muôn loài.

 

Bất kể là năm nào, bất kể là quá khứ, hiện tại hay tương lai chúng ta vẫn chỉ có một hiện tại đem an lạc đến cho muôn loài, nhờ vậy chúng ta luôn có một hiện tại an vui ngay trong hiện tại cũng như trong quá khứ và vẫn bất diệt trong tương lai, nhờ vào tinh thần "thế thế thường hành Bồ tát đạo". 

 

Thường lạc, thường tịnh, nhân quả này đã thường thì bến sinh bờ diệt cũng bị thường tịnh lạc hóa, sinh tử vô lực chi phối cái ngã thường tịnh lạc này.

 

Thế nên Niết bàn là chốn tịch diệt vô sinh vô tử nhờ vào 4 yếu tố Thường Lạc Ngã Tịnh. Niết bàn là quả Diệt, nhân dẫn đến quả này gọi là Đạo. Quả Diệt là Thường Lạc Ngã Tịnh tất nhiên nhân Đạo phải có đủ các yếu tố này. 

 

Thường là sự bất động không đổi thay, tiền niệm, hậu niệm, niệm niệm bất đoạn, niệm trước quá khứ, niệm sau tương lai, niệm niệm hiện tại đều không đổi, vì vậy 3 đời chỉ là một niệm, một niệm ấy trải dài trong ba đời. 

 

Lạc do thường, chỉ một niệm vô ngã, không cái ngã thất tình lục dục dẫy đầy tham sân si, không có ngã như ý hay bất như ý chỉ tùy duyên hành xử, như cổ thụ chiều tới chim về, sáng đến chim đi, cây không vui vì chim đến cũng chẳng buồn vì chim đi, thu đến lá vàng, xuân sang lá xanh, cây vẫn thản nhiên không vui buồn với những nhân duyên vô thường đến đi. Tịnh nhờ vào Thường Lạc vô niệm, không khởi niệm đắc thất thành bại, thường gieo chính nhân mà ngay đến chính quả vãn không khởi niệm mong cầu, như người ăn không khởi niệm cầu no.

 

Bố thí đứng đầu trong lục độ của 6 ba la mật, nhưng bố thí mà không Thường Lạc và Tịnh thì không phải chân thật 6 Ba la mật, vì vậy người hành đạo phải Thường bằng tinh thần "thế thế thường hành", phải Lạc bằng không để vui buồn của ta chi phối thiện pháp, phải Tịnh bằng tất cả cho chúng sinh, cho chúng sinh mọi thứ ngay cả mọi công đức trí huệ của bản thân không tiếc nuối hay giữ lại thứ gì.

 

Được vậy thì Ngã của Thường Lạc Tịnh xuất hiện gọi là Niết bàn.

 

Hành xử như vậy mới là công đức và giải thoát. Còn thứ gì thanh tịnh và an lạc hơn được. Từ trong quá khứ đến năm 2019 và cho đến tận vị lai kiếp tâm và thân chúng ta luôn an trụ trong Thường Lạc Ngã Tịnh vì muôn loài.

 

Cầu chư Phật gia hộ cho chúng ta Bồ đề tâm kiên cố, ai chưa phát sẽ được phát và luôn an trụ trong bốn đức.

 

Nam mô A Di Đà Phật!

 

Vô trụ am 1.1.2019

(Hòa Thượng Phổ Quang)

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm