Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

 

Tục ướp xác người chết ở Ai Cập cổ đại sẽ thực sự khiến bạn rợn tóc gáy. Hãy vào đây để đọc về tục ướp xác người chết ở Ai Cập cổ đại bạn nhé

Ai Cập cổ đại không chỉ nổi tiếng với Kim tự tháp mà còn nổi tiếng với tục ướp xác người chết. Bằng nhiều công đoạn khác nhau của việc ướp xác đã khiến cho chúng ta không khỏi rùng mình mà còn rợn tóc gáy thực sự với tục lệ này.

 

Theo tín ngưỡng của người Ai Cập cổ đại, người tuy chết nhưng linh hồn vẫn bất tử. Họ cho rằng, trong thân thể của mỗi người đều có linh hồn “ka” đi theo thân thể người như hình với bóng. Khi người chết thì “ ka” mới rời khỏi xác người, bắt đầu cuộc sống độc lập. Chỉ khi nào xác người hoàn toàn bị hủy diệt thì “ka” mới chết theo, nhưng nếu giữ được xác chết thì “ ka” sẽ có ngày quay trở về với thể xác, con người sẽ sống lại. Vì tin như vậy nên người Ai Cập cổ đại đã có tục ướp xác chết (mômi) để giữ xác ấy mãi mãi không thối rữa.


Rợn tóc gáy về tục ướp xác người chết ở Ai Cập cổ đại  

   

Thuật ướp xác đã ra đời ở Ai Cập từ thời Cổ vương quốc khoảng năm 2700 T.C.N và tồn tại mãi đến thế kỉ V sau CN.

 

Có những người chuyên môn làm nghề ướp xác chết. Thoạt tiên, người thợ thông một cái móc sắt qua lỗ mũi lên óc của người chết, moi tất cả óc ra, rồi cho một chất nước đặc biệt vào đầu rửa sạch sọ.


Rợn tóc gáy về tục ướp xác người chết ở Ai Cập cổ đại  

Sau đó, họ dùng một con dao đá rất sắc, rạch bụng, moi tất cả ruột gan ra, trừ tim vẫn được giữ nguyên trong lồng ngực, rồi rửa sạch bụng bằng rượu vang và nước thơm, nhồi các chất thơm vào bụng rồi khâu lại. Não và nội tạng chứa vào bốn cái vò. Người Ai Cập quan niệm, quả tim là trung tâm phát sinh sự thông minh và tình cảm, cho nên phải giữ nguyên trong lồng ngực để chờ ngày phán xử cuối cùng.

Xác được ngâm vào nước muối sút trong vòng 70 ngày. Xác teo quắt lại, chỉ còn da bọc xương. Sau khi xoa dầu thơm và chất hóa học lên xác ướp, người ta bó chặt xác lại bằng những băng vải.

Rợn tóc gáy về tục ướp xác người chết ở Ai Cập cổ đại  

Riêng các ngón tay được lồng vào cái túi bằng vàng để khỏi rơi rụng. Sau đó, người ta đặt xác chết vào trong một quan tài bằng gỗ hay bằng đá.

 

Để cho “ka” dễ nhận ra “mômi” của mình, người ta tạc hình người chết trên nắp quan tài. Phần đầu của quan tài, chạm trổ theo khuôn mặt người chết. Phần thân, chạm hay vẽ hoa văn như quần áo nên trông quan tài giống như một bức tượng người không chân tay.


Rợn tóc gáy về tục ướp xác người chết ở Ai Cập cổ đại  

Việc ướp xác lúc đầu là độc quyền của vua và hoàng hậu. Từ năm 1500 T.C.N, xác của các nhà quý tộc cũng được ướp. Sau đó, tục ướp xác lan đến những người giàu có trong xã hội. Những xác ướp này có thể tồn tại nguyên vẹn hàng mấy nghìn năm. Gần đây, Viện bảo tàng Ai Cập ở thủ đô Cai rô đã trưng bày 26 xác ướp của các Pharaôn đã chôn cất cách ngày nay 4000 – 5000 năm, vẫn được bảo quản tốt.

Rợn tóc gáy về tục ướp xác người chết ở Ai Cập cổ đại  

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm